Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Hoa Sứ - loài hoa nồng nàn và sức sống mãnh liệt ở thành phố biển Vũng Tàu
05:08 | 28/09/2017 Print   E-mail    

Những ai đã từng sinh ra và lớn lên hay may mắn được lập nghiệp sinh sống tại thành phố biển Vũng Tàu, chắc hẳn sẽ không thể không biết đến mùi hương nồng nàn của mùa hoa Sứ (có nơi còn gọi là hoa Đại). Giữa cái nắng xen lẫn những làn gió mặn mòi của phố biển, loài hoa ấy vẫn có sức sống mãnh liệt với những mùa hoa ngát hương, là vẻ đẹp rất riêng của thành phố Vũng Tàu.

Hoa Sứ ở thành phố Vũng Tàu được trồng nhiều lắm. Sứ là loài cây chịu nắng và gió tốt nên rất phù hợp với thời tiết của vùng đất Vũng Tàu. Vào mùa hoa Sứ nở, đi trên các tuyến đường chính ven biển như Trần Phú, Quang Trung, Hạ Long, Thùy Vân... trong khuôn viên của khu di tích lịch sử Bạch Dinh, nhà truyền thống cách mạng thành phố, trong các ngôi chùa cổ như Thích ca Phật đài, Từ Quang, Quan âm Nam Hải, Niết Bàn Tịnh Xá, đình thần Trần Hưng Đạo… hay trong công viên Bãi Trước, công viên Trần Hưng Đạo … chúng ta đều thấy rực rỡ hoa màu trắng, màu hồng của những cây Sứ đua nhau nở rộ và tỏa ngát mùi hương thơm mát.

Hoa Sứ được trồng nhiều ở khu di tích lịch sử Bạch Dinh thành phố Vũng Tàu. 

Cây Sứ dường như rất xù xì, cành nhánh khúc khuỷu, vỏ thân cây nhuốm đầy rêu phong. Khi mùa hoa nở, cành lá, nụ hoa chằng chịt chen vai, tồn tại hài hòa bên một công trình kiến trúc đường nét cổ, đã khiến cho cảnh vật trở nên độc đáo, uy nghiêm, trang trọng, toát lên một vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng cho các công trình cổ ở thành phố Vũng Tàu. Những bông Sứ trắng lúc rụng xuống đất vẫn còn nguyên vẹn và tỏa ngát hương nồng nàn. Hoa sứ không rực rỡ và cũng không “nổi tiếng” như hoa mai, hoa phượng hay hoa bằng lăng, để khi chỉ một nụ mai vàng xòe cánh ai cũng biết là đất trời đã sang xuân, khi chỉ một chùm bằng lăng tím hay một chùm phượng đỏ bung ra trên cành, ai cũng xao xuyến bâng khuâng biết mùa hè đã đến. Sống ở thành phố biển có rất nhiều cây hoa Sứ đã gần 20 năm rồi mà tôi vẫn chưa xác định chính xác mùa hoa Sứ là khi nào. Hoa Sứ nở lặng lẽ, dịu dàng, dường như quanh năm, lúc nào cũng thấy trên cây những chùm hoa vương vấn. Nhiều khi bất chợt gặp cả một trời hoa Sứ với nhiều màu phủ đầy những tàng cây, tôi sững lại ngắm nhìn trong chốc lát, rồi lại hối hả đi đi về về trong dòng đời xuôi ngược, giữa tình yêu thương của những con người phố biển.

Hoa Sứ ở thành phố Vũng Tàu được trồng nhiều nhất là ở khu di tích lịch sử Bạch Dinh. Toàn khu di tích được bao quanh bởi rừng hoa Sứ. Đến đây đã nhiều lần nhưng lần nào tôi cũng xốn xang trước vẻ đẹp lãng mạn của nơi này. Đứng trên sườn núi, phóng tầm mắt ra xung quanh thấy rõ vạt hoa sứ ken dày, con đường uốn lượn men theo sườn núi và bờ biển, thấy bầu trời cao xanh mây trắng lững lờ bay, biển xanh ngắt một màu... Bên những khẩu pháo cổ giương nòng ra biển là thênh thang một trời hoa Sứ. Hoa sứ dịu dàng khoe sắc trắng tinh khiết, sắc vàng nhẹ mơ màng, sắc hồng phơn phớt... Cả một rừng cây Sứ khiến cho không gian như bừng lên sức sống. Mỗi lần được đi qua những con đường vào mùa hoa Sứ nở, chúng ta sẽ thấy hoa Sứ phủ đầy sườn núi trong nắng vàng như mật và gió biển mặn mòi. Và mỗi ghé di tích Bạch Dinh ta sẽ được hiểu thêm về những bước thăng trầm của lịch sử, được thả hồn mênh mang vào khung trời nên thơ ngập tràn hoa sứ và để được đi giữa rừng cây trút lá mộng mị đến bâng khuâng.

Hoa Sứ trong khuôn viên Nhà truyền thống Cách mạng thành phố Vũng Tàu 

Hoa Sứ vẫn cứ mãi nồng nàn và có sức sống mãnh liệt như thế đó. Được biết hiện nay, để đưa thành phố Vũng Tàu xứng tầm với một thành phố đô thị loại I và để thực sự thân thiện với môi trường, thiên nhiên, UBND thành phố Vũng Tàu đang chỉ đạo các đơn vị chức năng lập và xây dựng đề án phát triển cây xanh. UBND thành phố cũng đã giao Phòng quản lý đô thị tổ chức thẩm định đề cương đề án phát triển cây xanh đô thị có tầm nhìn dài hạn từ 20 đến 30 năm. Một trong những ý tưởng được xây dựng trong đề án là quy hoạch lại đất trồng cây xanh và cải tạo thay thế chủng loại cây xanh trên một số tuyến đường chính cho phù hợp với khí hậu và mỹ quan thành phố. Các loại cây trồng trong thành phố dựa trên các tiêu chí: thích nghi với khí hậu, cây xanh đô thị, mỹ quan, khả năng sinh trưởng, tỷ lệ che phủ cao. Với chủ trương đó, chúng ta hy vọng cây hoa Sứ sẽ là một trong những loài cây được các cấp lãnh đạo thành phố chọn trồng thay thế và trồng mới cây xanh trên một số công trình, một số tuyến đường, để thành phố Vũng Tàu mãi thêm xanh, mãi nồng nàn trong mùi hương hoa Sứ./.

Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT