Thể dục - Thể thao Thể dục - Thể thao
Giải việt dã truyền thống Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tranh cúp Bia Sài Gòn: Quyết liệt ở từng cự ly
04:59 | 21/04/2014 Print   E-mail    

 

 
Sáng 20-4, Giải việt dã truyền thống Báo BR-VT lần thứ XVII năm 2014 - tranh cúp Bia Sài Gòn - đã diễn ra với sự tranh tài của hơn 1.000 VĐV đến từ 7 đoàn hệ đội tuyển (BR-VT, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh) và 20 đoàn hệ phong trào (Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bia Sài Gòn, Prudential, 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh…).
 
 
Ông Lê Đình Quế - Tổng biên tập Báo BR-VT, Trưởng Ban tổ chức giải - cho biết, kinh phí tổ chức Giải việt dã truyền thống Báo BR-VT được xã hội hóa. Giải thường xuyên nhận được sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để Giải việt dã truyền thống Báo BR-VT duy trì được trong những năm qua, còn có sự phối hợp của Sở VHTTDL, Sở Y tế, Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh, lực lượng trọng tài, Công an tỉnh và TP. Vũng Tàu, đội mô tô, các nhà tài trợ và đặc biệt là sự nỗ lực thi đấu của các đoàn VĐV trong và ngoài tỉnh.
 
Phát biểu tại giải, ông Lê Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết. Trong nhiều năm qua, giải việt dã Báo BR-VT được dư luận và giới chuyên môn đánh giá cao cả về sĩ số vận động viên tham dự và chất lượng chuyên môn. Giải góp phần tích cực động viên phong trào tập luyện, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong học tập, lao động, công tác, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là bước tích cực chuẩn bị lực lượng để tham gia giải việt dã cấp quốc gia; góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, đều khắp cả chiều rộng và chiều sâu phong trào các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ.
 
Sau lễ khai mạc, hơn 200 VĐV là học sinh trường THCS Vũng Tàu đã tham gia chạy đồng hành mở màn cho các cự ly thi đấu. Không khí của giải bắt  đầu sôi động khi VĐV bước vào cự ly 10.000m nam hệ đội tuyển. Ngay sau khi có hiệu lệnh xuất phát, các VĐV bám đuổi nhau quyết liệt. Tới 5.000m đầu tiên, 8 VĐV tốp đầu, gồm có cả Trần Văn Ca - số 1 (BR-VT), bắt đầu tăng tốc bỏ lại tốp sau với khoảng cách gần 200m. Khi còn 2.000m cuối, tốp đầu chỉ còn lại 3 VĐV là Lê Văn Tuấn - số 10 (Đồng Nai), Trần Văn Công - số 31 (Bình Thuận) và Hoàng Nguyên Thanh - số 22 (Bình Phước). Ở giai đoạn nước rút, Lê Văn Tuấn bất ngờ có pha bứt phá ngoạn mục vượt lên trước Hoàng Nguyên Thanh để cán đích đầu tiên. Tuy nhiên, Lê Văn Tuấn đã chèn Phạm Nguyên Thanh nên trọng tài không công nhận thành tích của VĐV này. Vì vậy, Hoàng Nguyên Thanh giành giải nhất; 2 vị trí tiếp theo là Trần Văn Công và Trần Văn Lợi - số 21 (Bình Phước). Trong khi đó, dù rất cố gắng đeo bám, vượt lên dẫn đầu, nhưng ở 2.000m cuối, Trần Văn Ca tỏ ra đuối sức nên để các đối thủ phía sau tăng tốc, vượt qua dễ dàng. Chia sẻ về bí quyết làm lên chiến thắng, VĐV từng đạt hạng ba giải này năm ngoái, Hoàng Nguyên Thanh nói: “Trong quá trình chạy, tôi luôn biết cách phân phối sức một cách hợp lý; đồng thời quan sát, tích cực đeo bám đối phương và tăng dần dần tốc độ lên. Khi còn khoảng 2.000 cuối, tôi đã cố gắng tung ra những cú nước rút để về đích. Đây là phần thưởng xứng đáng với tôi sau những tháng, ngày bền bỉ tập luyện”.
 
Ở cự lỵ 5.000m hệ đội tuyển, hơn 30 VĐV đeo bám nhau quyết liệt từ vạch xuất phát đến cuối đường Bacu, bắt đầu quẹo vòng xoay Ngã Năm qua Lê Hồng Phong mới có sự tách nhóm, các VĐV Đặng Cẩm Tú (56-Bình Phước), Nguyễn Thị Hồng Vân (57) và Lâm Thị Thúy (58-cả 3 đến từ Bình Phước) vươn lên tốp đầu, cách các VĐV còn lại khoảng 30m. Đến ngã tư Nguyễn Văn Trỗi - Lê Hồng Phong, VĐV Phạm Thị Hồng Thắm (63-Lâm Đồng), Hà Mộng Linh (68 - Lâm Đồng) và Nguyễn Thị Ánh (45 - BR-VT) vượt lên, qua mặt Nguyễn Thị Hồng Vân. Lúc này có sự tách nhóm rõ ràng, toàn bộ VĐV chia thành 4 nhóm. Trong đó, hai VĐV Đặng Cẩm Tú và Lâm Thị Thúy với kinh nghiệm và sức bền luôn dẫn đầu. Khi cách đích 300m, Lâm Thị Thúy có thể lực và nước rút tốt hơn đã cán đích đầu tiên đúng như sự chờ đợi của giới chuyên môn. Đặng Cẩm Tú và Nguyễn Thị Ánh lần lượt về thứ 2, 3.
 
Ở hệ phong trào, có 4 nội dung thi đấu gồm: 2.000m nữ (dưới 16 tuổi), 3.000m nam (dưới 16 tuổi), 3.000m nữ (trên 16 tuổi), 5.000m nam (trên 16 tuổi). Các VĐV cũng tranh tài sôi nổi không kém ở hệ đội tuyển trên từng chặng đường đua, trong đó, nổi bật nhất là cuộc so tài giữa các VĐV nam hệ phong trào cự ly 5.000m. Ở chặng đường tranh tài này, trên đường tuyến đường đua đoạn Bacu, ở tốp đầu, chứng kiến cuộc đeo bám chỉ cách nhau từng bước chân của VĐV Lê Thánh Tâm, Nguyễn Thành Sơn (huyện Đất Đỏ), Hồ Công Thanh (TP.Vũng Tàu) và Phạm Minh Tuấn (huyện Tân Thành). Tiếp đó, đến đầu chặng đường Lê Hồng Phong, VĐV Nguyễn Văn Kha (Đất Đỏ) đã vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Tuy nhiên, đến gần cuối chặng đường Lê Hồng Phong, VĐV Phạm Minh Tuấn nhanh chóng bứt phá và bỏ xa các VĐV khác ở khoảng cách an toàn cho đến khi về đích.
 
Diễn ra vào ngày cuối tuần, giải thu hút sự quan tâm không chỉ của người dân địa phương mà cả du khách trong, ngoài nước. Sự động viên, khích lệ của khán giả hai bên đường khiến cuộc đua càng gay cấn hơn. Nhiều VĐV dù thấm mệt và đuối sức nhưng vẫn nỗ lực thi đấu, không bỏ cuộc. Công tác bảo vệ an ninh trật tự và an toàn cho giải và VĐV đã được bảo đảm. Một số VĐV bị mất sức khi về đích đã được lực lượng y tế kịp thời chăm sóc.Các lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, đội mô tô dẫn đường, bảo vệ, đoàn viên thanh niên… đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao.
 
Bài, ảnh: Minh Phương
BBT.