An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Thành phố Vũng Tàu tổ chức giao, nhận quân nhập ngũ vào ngày 16/02
11:52 | 15/01/2017 Print   E-mail    


Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, luật có nhiều thay đổi như việc kéo dài độ tuổi nhập ngũ đến hết 27 đối với công dân có trình độ cao đẳng, đại học; thời gian tham gia Nghĩa vụ quân sự là 24 tháng, thay cho 18 tháng như luật cũ; Khi đã bị phạt tiền về việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự mà còn tái phạm sẽ xử lý hình sự; Hàng năm, chỉ gọi nhập ngũ 01 lần vào tháng 02 hoặc tháng 03; Thời gian khám sức khỏe NVQS từ 01/11 đến hết 31/12 hàng năm; Bổ sung đối tượng miễn gọi nhập ngũ…

Thanh niên TP.Vũng Tàu chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2015

Trong thời gian vừa qua thành phố Vũng Tàu đã nổ lực cho công tác chuẩn bị, tổ chức tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2017, từ công tác lập danh sách, tổ chức xét chọn công dân đủ điều kiện khám sức khỏe NVQS, phát lệnh gọi khám cũng như việc vận động nam công dân đến khám tuyển sức khỏe ở các địa điểm được hội đồng khám sức khỏe Thành phố bố trí tại các phường, xã và tại BCH Quân sự Thành phố. Toàn Thành phố đã có 900 nam công dân chấp hành việc khám sức khỏe, đạt 100% so với số lệnh gọi, cho đến đầu tháng 01/2017 đã có 378 công dân tại 17 phường, xã đủ điều kiện về sức khỏe để nhập ngũ năm 2017 bằng 42% số công dân khám sức khỏe. Tỷ lệ công dân chấp hành lệnh khám cho thấy Hội đồng nghĩa vụ quân sự các phường, xã đã tích cực trong việc vận động công dân đến khám tuyển NVQS và các phường, xã đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, là chỉ tiêu pháp lệnh trong nhiệm vụ chính trị của mình. Về tỷ lệ công dân không đủ điều kiện về sức khỏe lớn như vậy, ông Lê Thái Bỉnh, Chỉ huy phó động viên BCH Quân sự Thành phố cho biết: “Có đến gần 95% công dân không đủ điều kiện về sức khỏe nhập ngũ liên quan đến tật khúc xạ” theo quy định về sức khỏe khi công dân bị cận 1,5 độ có loạn trở lên là không đủ điều kiện nhập ngũ, qua đợt khám lần này cũng có một số trường hợp thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong các ngày đầu tháng 01 vừa qua các địa phương trên địa bàn Thành phố đã tổ chức hội nghị công khai, bình cử công dân nhập ngũ. Với chủ trương “3 bình cử, 4 công khai” gồm: chính quyền, đoàn thể và gia đình công dân bình cử; công khai danh sách công dân miễn, tạm hoãn nhập ngũ, danh sách công dân đủ điều kiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, công khai danh sách công dân đủ sức khỏe và danh sách công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, hội nghị nhằm phát huy dân chủ, tạo nên sự đồng tình nhất trí cao trong việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thể hiện sự công bằng. Qua đó giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường, xã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ.

Thực hiện kế hoạch số 2721/KH-BCH ngày 14/12/2016 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh BR-VT về hiệp đồng giao, nhận quân năm 2017, theo đó việc tổ chức giao, nhận quân tại thành phố Vũng Tàu được thực hiện vào sáng ngày 16/02/2017. Trước đó ngày 14 và 15/02 sẽ tổ chức hội trại tòng quân tại sân vận động liên hiệp Phường 9 mà nhiều năm qua thành phố Vũng Tàu tổ chức rất tốt, luôn là sân chơi của các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Phát huy truyền thống các thế hệ thanh niên thành phố Vũng Tàu lên đường nhập ngũ trong nhiều năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2017 tin tưởng sẽ là ngày hội lớn của thanh niên Thành phố và Thành phố sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác giao, nhận quân theo kế hoạch và chỉ tiêu mà UBND tỉnh BR-VT đã giao./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT