An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Vũng Tàu triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017.
07:53 | 25/09/2016 Print   E-mail    

Năm 2016, thành phố Vũng Tàu giao quân đạt 100% chỉ tiêu. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn có những hạn chế tồn tại như: công tác nắm nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ chưa đầy đủ, thiếu chính xác các thông tin, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành từ Thành phố đến phường, xã chưa có sự thống nhất về nhận thức và trách nhiệm. Sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo và thành viên trong Hội đồng NVQS thành phố và phường, xã chưa chặt chẽ, sâu sát, liên tục. Trách nhiệm chuyên môn của cán bộ các cấp trong công tác tuyển quân chưa thực sự được phát huy.

Thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2016. 

Để kịp thời rút kinh nghiệm những mặt tồn tại, hạn chế trong thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016 và hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2017, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ thị: Hội đồng NVQS thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng ngành chủ động phối hợp xây dựng các văn bản kế hoạch của ngành để tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các phường, xã triển khai tổ chức thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nam 2017 đúng Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn thi hành đảm bảo 100% chỉ tiêu chất lượng trên giao, trong đó tỷ lệ Đảng viên đạt 2% trở lên; Ban chỉ huy quân sự thành phố Vũng Tàu là cơ quan thường trực giúp UBND thành phố và Hội đồng NVQS thành phố tổ chức thực hiện đấy đủ các bước theo quy trình công tác tuyển quân. Kịp thời báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện và chịu trách nhiệm trước UBND thanh phố và Hội đồng NVQS thành phố; Công an thành phố có trách nhiệm quản lý chặt chẽ hộ tịch, hộ khẩu và nguồn công dân nam trong độ tuổi từ 18 đến 27 sẵn sàng nhập ngũ. Chỉ đạo lực lượng Công an phường, xã nắm chắc hồ sơ lý lịch, phẩm chất chính trị, đạo đức của công dân trong độ tuổi nhập ngũ; Phòng Giáo dục và Đào tạo cung cấp đầy đủ thông tin về văn hóa công dân trong độ tuổi nhập ngũ cho cơ quan Quân sự thành phố. Chỉ đạo cán bộ phụ trách văn hóa phường, xã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy quân sự phường, xã quản lý công dân đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa và chịu trách nhiệm theo quy định của Nhà nước trong công tác tuyển quân; Phòng y tế, Trung tâm y tế thành phố phối hợp với Ban chỉ huy quân sự thành phố tổ chức khám sức khỏe NVQS theo Thông tư Liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình không để sai sót và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và Hội đồng NVQS thành phố về chất lượng khám sức khỏe; Phòng Văn hòa và thông tin phối hợp với Phòng tư pháp, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao thành phố, UBND các phường, xã tuyên truyền nội dung luật NVQS và các quy định liên quan về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ nhằm tạo sự chuyển trong nhận thức của nhân dân trong việc tự giác chấp hành luật NVQS, hăng hái lên đường bảo vệ tổ quốc; Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể thuộc thành phố theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên tổ chức tuyên truyền và nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết ngay từ cơ sở. Phối hợp chặt chẽ ; Đảng ủy -HĐND - UBND – UBMTTQVN các phường, xã tổ chức xét duyệt hết nguồn hiện có của địa phương, không để tạm hoãn sai quy định. Sau khi xét duyệt phải tổ chức sơ tuyển sức khỏe và điều động công dân đi khám sức hỏe đầy đủ, đúng quy định pháp luật; Quá trình tổ chức thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ phải mang tính công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, công bằng xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, phường xã liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị. Ban chỉ huy quân sự thành phố theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn việc thực hiện và báo cáo tiến độ công tác về UBND thành phố để kịp thời chỉ đạo, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017./.

 Bài, ảnh: Ngọc Linh, BBT