Tin trong nước Tin trong nước
Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ.
08:01 | 27/03/2014 Print   E-mail    


Tạo chuyển biến trong xây dựng VBQPPL, không để nợ đọng nhiều VBQPPL; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đôn đốc các công trình hạ tầng xây dựng cơ bản; đảm bảo quản lý giá thuốc... là những hoạt động chỉ đạo nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.
Chính phủ họp chuyên đề xây dựng pháp luật. Ảnh VGP
* Tại cuộc họp Chính phủ về chuyên đề xây dựng pháp luật, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, trực tiếp là các Bộ trưởng cần đề cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).
Nhìn lại công tác xây dựng dự thảo luật và  pháp lệnh trong quý I, Thủ tướng nhắc nhở công việc vẫn chậm và số văn bản “nợ đọng” còn nhiều, sang quý II phải thực sự có chuyển biến. Đối với các dự án luật, phải bám sát quy định của Hiến pháp, chỉ đạo của Đảng trong quá trình xây dựng, đồng thời bảo đảm tiến độ, chất lượng cũng như tính khả thi.
* Trong số các dự án luật được đề cập trong phiên họp chuyên đề, nội dung Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) được sự quan tâm thảo luận của các thành viên Chính phủ, đặc biệt về vấn đề cần xây dựng một cơ chế liên ngành trong quản lý giá thuốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dứt khoát Nhà nước phải quản lý giá thuốc, chất lượng thuốc, chủng loại và việc sửa đổi Luật Dược phải làm sao “kéo" được giá thuốc xuống.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: VGP
* Chăm lo cho lợi ích chính đáng của thanh niên để thanh niên xứng đáng là lực lượng rường cột của đất nước, đó là đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Thủ tướng mong muốn Trung ương Đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các nội dung phối hợp, trước hết là phối hợp trong tập hợp, đoàn kết thanh niên; chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ, trọng tâm là giáo dục cho thanh, thiếu niên lòng yêu nước, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; phát huy vai trò của thanh niên là xung kích, tình nguyện, vượt khó, sáng tạo, xứng đáng là lực lượng rường cột của đất nước; phối hợp hiệu quả trong chăm lo cho lợi ích chính đáng của thanh niên, đảm bảo cho thanh thiếu niên ngày càng có điều kiện tốt hơn trong học tập, nghiên cứu, trong học nghề, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
* Chính phủ hết sức ủng hộ, chủ động phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương trong thực hiện nhiệm vụ, vì mục đích chung là xây dựng phát triển KTXH của đất nước, vì tiến bộ và công bằng xã hội - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh điều này trong buổi làm việc với Ban Kinh tế Trương ương.
Thủ tướng mong muốn Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục bám sát chương trình công tác của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trước hết về chức năng tham mưu, Ban Kinh tế cần quan tâm, làm tốt vai trò chủ trì huy động các cơ quan, các nhà khoa học tâm huyết và có trách nhiệm với đất nước để hiến kế, góp ý kiến, sau đó tập hợp để kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về phát triển kinh tế. Ban Kinh tế Trung ương cũng cần rà soát, có quy chế phối hợp với các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Mặt trận, các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
Đề cập đến các công việc liên quan đến nội dung sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cần thực hiện đúng lộ trình theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Việc thực hiện phải đánh giá cụ thể những mặt làm được, chưa được, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, xác định mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa chủ trương xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp chuẩn bị tổ chức Đại lễ Vesak 2014. Ảnh VGP
* Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc-Vesak 2014 là sự kiện quan trọng, do vậy các bộ, ngành, địa phương cần phải chuẩn bị thật chu đáo, bảo đảm tổ chức thành công Đại lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc tại nước ta 2014.
Phó Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương, nhà tài trợ phải xem xét, xây dựng kế hoạch cụ thể, sâu sát, chủ động trong toàn bộ công tác tổ chức, hậu cần, y tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, đồng thời biểu thị lòng hiếu khách của người dân Việt Nam đối với bạn bè quốc tế về dự Đại lễ.
Dự kiến, Đại lễ Vesak 2014 sẽ đón 1.500 đại biểu quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng với khoảng 8.500 đại biểu, phật tử cả nước tại Bái Đính (Ninh Bình) trong thời gian từ ngày 8-10/5/2014.
* Tới dự Lễ khởi công xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích K9 (Ba Vì–Hà Nội), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là công trình có vị trí đặc biệt quan trọng, là nơi đón tiếp, phục vụ đồng bào và bạn bè quốc tế đến đây tưởng nhớ Bác Hồ. Đây cũng là nơi tổ chức sinh hoạt chính trị, văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các tầng lớp nhân dân.
Vì vậy, các đơn vị thi công cần tập trung đầu tư công sức xây dựng công trình, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, đồng thời chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất để đón tiếp phục vụ đồng bào, khách quốc tế đến tham quan, sinh hoạt chính trị, văn hóa tại Khu di tích.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  xem xét tiến độ dự án Thủy điện Huội Quảng (Lai Châu). Ảnh VGP-Sơn La
 * Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La, Lai Châu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã cho ý kiến chỉ đạo và giao nhiệm vụ để các đơn vị nỗ lực đưa Thủy điện Lai Châu có thể về đích trước 1 năm, chính thức phát điện tổ máy số 1 cuối năm 2015, phát điện các tổ máy còn lại và hoàn thành công trình trong năm 2016.
Các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phối hợp đẩy nhanh việc triển khai thủ tục về tổng mức đầu tư, bố trí vốn, công tác quyết toán, kế hoạch chi tiết về di dân, giao đất nông nghiệp, lâm nghiệp cho người dân tái định cư, sớm ổn định về sản xuất, sinh hoạt...
* Phát biểu tại Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22/3 của năm 2014 tại tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa của Ngày Nước thế giới, chủ đề "Nước và Năng lượng" của năm 2014 với 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Theo Phó Thủ tướng, số liệu điều tra cho thấy, thực tế Việt Nam là quốc gia thiếu nước, khi 63% lượng dòng chảy có nguồn gốc từ bên ngoài và đứng trước nhiều thách thức lớn nếu các quốc gia ở thượng nguồn không có sự chia sẻ công bằng, sử dụng hợp lý các nguồn nước trên các dòng sông liên quốc gia. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi địa phương, mỗi ngành, cộng đồng, mỗi người dân quan tâm, tham gia tích cực, phát huy sáng kiến gìn giữ bảo vệ nguồn nước, các con sông không chỉ cho hôm nay mà cả cho tương lai. Các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên nước, đồng thời, tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng nhằm giảm sức ép về tài nguyên nước.
* Cùng với việc đầu tư phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, yếu tố "sống còn" trong bài toán cân bằng năng lượng quốc gia hiện nay phụ thuộc vào tiết kiệm năng lượng - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu yêu cầu đối với Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong cuộc họp tổng kết, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2014.
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa các nội dung của chương trình, trong đó cần tập trung tuyên truyền, thay đổi nhận thức về tiết kiệm năng lượng, rút ngắn tiến độ xây dựng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, việc triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nếu cần thiết phải mua thuốc thì chúng ta cũng phải làm, phải đảm bảo đầy đủ thuốc điều trị cho người mắc bệnh lao. Ảnh: VGP
 * "Dứt khoát không để thiếu thuốc chữa lao",  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu này khi dự Hội nghị triển khai Chiến lược quốc gia phòng chống lao đến năm 2020 tầm nhìn 2030.
Theo Phó  Thủ tướng, hiện nước ta có mấy trăm nghìn người mắc bệnh lao, trong đó có tới 75% là nông dân, người nghèo. Hằng năm số người chết vì bệnh lao gần gấp đôi số người chết vì tai nạn giao thông. Vì vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nếu cần thiết phải mua thuốc thì chúng ta cũng phải làm, phải đảm bảo đầy đủ thuốc điều trị, chữa miễn phí cho những người mắc bệnh lao...
* Tại buổi Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc tại Việt Nam là để cùng cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm cùng phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.
VT. Nguồn (Chinhphu.vn)