Tin du lịch Tin du lịch
Sắp đưa vào hoạt động bảo tàng vũ khí cổ tại TP. Vũng Tàu
05:28 | 11/04/2016 Print   E-mail    

Sau một thời gian dài phải đóng cửa, dự kiến giữa tháng 4 này, Bảo tàng vũ khí cổ sẽ khai trương tại địa điểm mới 98 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu. Bảo tàng vũ khí cổ hứa hẹn là địa chỉ du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến Vũng Tàu.

Ông Robert Taylor là nhà sưu tập vũ khí cổ người Anh định cư tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông Taylor yêu thích các loại vũ khí và các loại quân trang, quân phục cổ từ khi mới 15 tuổi. Ở Luân Đôn, nơi xứ sở của ông, hàng ngày ông được nhìn thấy những người lính mặc trang phục rất đẹp và có những loại vũ khí rất oai phong. Lớn lên, ông đi làm có tiền, tháng lương đầu tiên ông mua được một cây kiếm. Sau đó là rất nhiều loại vũ khí khác như súng ống, giáo mác... Ông có dịp đi nhiều nơi trên thế giới, và mỗi một nơi ông đặt chân đến Robert Taylor đều tìm mua được những loại vũ khí cổ cho bộ sưu tập của mình. Khi mua xong, ông phải gửi lại cho những người bán, nhờ người ta trông coi dùm.

Mỗi loại vũ khí và quân trang quân dụng trong bộ sưu tập của ông Taylor cho thấy những sắc màu văn hóa, quân sự khác nhau của các nước

Ông Taylor đã có hẳn một bộ sưu tập với hơn 1.000 hiện vật bao gồm vũ khí cổ và các loại quân trang, quân dụng của nhiều quốc gia như: Pháp, Đức, Anh, Úc, Hà Lan... từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX. Mỗi loại vũ khí và quân trang quân dụng trong bộ sưu tập của ông Taylor cho thấy những sắc màu văn hóa, quân sự khác nhau của các nước. Nhưng tựu trung lại đó là hình ảnh của những người lính oai phong, anh dũng. Năm 1991, ông Robert đến Bà Rịa – Vũng Tàu định cư và mang theo mong muốn được nhập số lượng hiện vật trên vào Việt Nam để xây dựng một bảo tàng vũ khí cổ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mãi đến năm 2010, bộ sưu tập của ông mới được nhập về Việt Nam để mở bảo tàng tư nhân trưng bày vũ khí cổ phục vụ khách tham quan, giúp mọi người có cơ hội tìm hiểu văn hóa quân đội và lịch sử các loại vũ khí của nhiều quốc gia trên thế giới. Và các loại vũ khí trước khi nhập về Việt Nam đã được vô hiệu hóa công năng sử dụng mà chỉ có thể đáp ứng cho mục đích trưng bày, phục vụ khách tham quan.

Năm 1998, ông kết hôn với một phụ nữ người Việt và quyết định mở Bảo tàng vũ khí cổ tại số 14 Hải Đăng (TP. Vũng Tàu) vào tháng 1-2012. Tuy nhiên, khi bảo tàng vừa mới được du khách biết đến cũng là lúc nó phải đóng cửa do giữa ông Robert Taylor và vợ nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến ly hôn. Trong khi TAND TP. Vũng Tàu đang thụ lý vụ án phân chia tài sản thì vợ ông đã bán toàn bộ tài sản chung của hai người, từ nhà cửa, đất đai, trong đó có cả căn nhà làm Bảo tàng vũ khí cổ khiến ông Taylor mất trắng toàn bộ tài sản gom góp trong nhiều năm…

Sau nhiều cuộc họp giữa ông Robert Taylor và chính quyền địa phương cùng các sở, ban, ngành tỉnh, tháng 3-2014, ý kiến của các sở, ban, ngành đã đồng ý́ cho ông Robert Taylor sử dụng căn nhà cổ theo kiến trúc Pháp (số 98 Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu) làm địa điểm trưng bày toàn bộ vũ khí cổ. Căn nhà này nằm trong cụm đất là trụ sở cũ của các cơ quan hành chính nhà nước tại TP.Vũng Tàu, được UBND tỉnh quy hoạch xây dựng khu bảo tồn, tôn tạo phục vụ cho các hoạt động công cộng như hội thảo, hội nghị, triển lãm… Nếu Bảo tàng vũ khí cổ đi vào hoạt động tại địa điểm này sẽ góp phần giữ gìn, bảo tồn các công trình kiến trúc cổ ở TP.Vũng Tàu theo định hướng của UBND tỉnh.

Sau khi Tỉnh ủy đồng ý chủ trương cho ông Robert Taylor mượn căn nhà số 98 Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu, ngày 10-3, Sở VHTTDL đã tổ chức cuộc họp bàn về việc thống nhất các thủ tục liên quan.

Được biết, đến nay, việc sửa chữa, bố trí, trưng bày hiện vật cơ bản đã hoàn tất và dự kiến giữa tháng 4-2016, Bảo tàng vũ khí cổ sẽ mở cửa trở lại, phục vụ khách tham quan. Giá vé tham quan là 50 ngàn đồng/người Việt Nam và 100 ngàn đồng/người nước ngoài. “Tôi hy vọng khi đi vào hoạt động trở lại Bảo tàng vũ khí cổ sẽ là một sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch địa phương”- ông Robert Taylor nói. Ngoài số hiện vật nói trên, ông Robert Taylor còn được bạn bè khắp nơi trên thế giới ủng hộ thêm 400 hiện vật gồm: súng, trang phục, quân phục, gươm, giáo… Bản thân ông cũng sưu tập thêm hơn 500 bộ quân phục, kiếm, gươm cổ. Ông Robert Taylor hào hứng chia sẻ, đến tháng 7 tới, ông sẽ chuyển toàn bộ số hiện vật mới về Việt Nam, bổ sung thêm cho Bảo tàng vũ khí cổ mới thêm phong phú./.

 

Bài, ảnh: NHƯ MÂY, BBT