An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Tăng cường kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vi phạm quy định.
03:44 | 26/11/2013 Print   E-mail    

 

 
            Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, nhu cầu hưởng thụ về đời sống văn hóa tinh thần, vật chất của nhân dân cũng được nâng cao, người dân mua sắm xe mô tô, ô tô ngày càng nhiều. Đây là tín hiệu tốt khi đời sống của nhân dân không ngừng phát triển. Tuy nhiên khi có nhiều phương tiện tham gia giao thông thì áp lực không nhỏ cho hạ tầng giao thông và điều hiển nhiên là trật tự an toàn giao thông dễ xảy ra các hành vi vi phạm, nhất là người uống rượu bia tham gia giao thông rồi vi phạm an toàn giao thông ngày càng tăng cao.
 
 ( Đ/C Phan Hòa Bình CT.UBND TP chỉ đạo tại một buổi Lễ ra quân lập lại TT-ATGT)
 
           Theo thống kê của Bệnh viện Lê lợi thành phố Vũng tàu, trong các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thì có đến 90% số vụ là do người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu, bia. Nguyên nhân là do khi đã uống rượu bia quá nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông dễ bốc đồng, thần kinh bị kích thích hành vi thiếu chính xác vì không làm chủ được bản thân nên thường chạy xe với tốc độ cao, do bị kích thích sau đó gây ức chế não bộ dẫn đến buồn ngủ khi đang điều khiển xe.
 
           Đã có nhiều vụ vi phạm rất thương tâm do người điều khiển phương tiện giao thông lạm dụng rượu, bia để lại hậu là bản thân bị tàn phế suốt đời, gây tổn hại lớn đến sức khỏe và mạng sống người khác, gây hệ lụy cho gia đình và xã hội. Theo thống kê của cơ quan công an, người có nồng độ cồn cao khi điều khiển xe thường tự gây ra tai nạn như tông vào cây, cột điện, dải phân cách hoặc tông vào người cùng tham gia giao thông; thời điểm thường xảy ra các vụ gây tai nạn giao thông là các ngày nghỉ, thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ tết, mùa cưới, người dân thường tổ chức tiệc tùng nhiều, sau các bữa tiệc, người dân lại tham gia giao thông chủ yếu bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy, ô tô, rất dễ xảy ra tai nạn.
 
(Lễ ra quân lập lại trật tự ATGT tại TP. Vũng tàu)
 
           Luật giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/l khí thở. Hiện nay mức xử phạt đối với người điều khiển xe cơ giới có nồng độ cồn vượt quá qui định là rất cao, cụ thể: Người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 miligam đến 80 mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở, sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày, giữ xe 7 ngày. Người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 8.000.000 đến 10.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày, tạm giữ xe 7 ngày. Cũng với hành vi này, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy thì bị phạt từ 500.000 đến 1.000.000 đồng tước giấy phép lái xe 30 ngày, tạm giữ xe 7 ngày. Đối với người đều khiển ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng đô cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 10.000.000 đến 15.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày, tạm giữ xe 7 ngày, cùng hành vi này người điều khiển mô tô, xe máy sẽ bị phạt từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày, tạm giữ xe 7 ngày.
 
 (Công an TP. Vũng tàu ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông)
 
          Theo Ban chỉ huy Công An thành phố Vũng tàu, Trong thời gian tới, Công an thành phố sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm sử dụng rượu bia có nồng nộ cồn quá qui định. Địa bàn tuần tra tập trung trên các tuyến đường có nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn. Vì vậy người tham gia giao thông hãy cân nhắc hành vi của mình, không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông chấp hành nghiêm các qui tắc an toàn giao thông để đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho mình và cho người khác. Thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông, cũng là góp phần xây dựng xã hội trật tự kỷ cương, xây dựng văn minh Đô thị.
 
 Bài, Ảnh: Mã Hồng
BBT.