Tin thế giới Tin thế giới
Tổng thống Obama kêu gọi Quốc hội thông qua giải pháp sử dụng quân lực chống IS
06:03 | 08/12/2015 Print   E-mail    

 

Theo CNN, sáng 7-12, trong bài phát biều tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Mối đe dọa về khủng bố là hiện hữu nhưng chúng ta sẽ đánh bại được hiểm họa này”.

Description: http://www.sggp.org.vn/dataimages/original/2015/12/images598051_Untitled.jpg

Ông Obama phát biểu tại phòng Bầu dục 

Theo Tổng thống Obama, hành động của bọn khủng bố là giết hại người dân vô tội. Tổng thống Obama cho rằng cuộc tấn công San Bernardino vừa qua là một hành động khủng bố. Trong vài năm qua, mối đe dọa từ khủng bố đã mở ra một giai đoạn mới, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lùng bắt các phần tử khủng bố ở bất cứ nước nào cần thiết.

Bên cạnh đó, ông Obama cho rằng Quốc hội Mỹ nên bỏ phiếu cho phép sử dụng quân lực để chống IS, đồng thời kêu gọi tăng cường kiểm soát súng đạn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh không tìm cách mở rộng chiến tranh trên bộ chống nhóm phiến quân. Chiến lược không kích hiện nay và các lực lượng đặc biệt sẽ mở đường cho một chiến thắng mang tính bền vững hơn.

Theo Tổng thống Obama, hệ tư tưởng cực đoan đã lan rộng trong một số cộng đồng Hồi giáo và các nhà lãnh đạo Hồi giáo phải phối hợp với các nước khác nhằm loại bỏ tư tưởng của IS. Ngoài ra, Tổng thống Obama còn cho biết Nhà Trắng để ngỏ khả năng triển khai thêm lực lượng Mỹ chống IS.

Bài phát biểu của ông Obama diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ vừa hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố làm 14 người thiệt mạng. Kết quả cuộc thăm dò dư luận do CNN/ORC tiến hành mới nhất cho thấy 60% người Mỹ không tán thành hoạt động chống khủng bố của Chính phủ Mỹ- tăng 9% so với hồi tháng 5-2015. Khủng bố, an ninh quốc gia và hoạt động của cộng đồng người Hồi giáo tại Mỹ đang trở thành những chủ đề chiếm lĩnh trong các hoạt động vận động tranh cử của các ứng viên Tổng thống Mỹ./.

Nguồn: SGGPO, BBT