Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Rộn ràng không khí tết Trung thu
11:08 | 10/09/2013 Print   E-mail    

 

Còn khoảng 10 ngày nữa mới đến tết Trung thu nhưng không khí rộn ràng của nó dường như đã lan tỏa ra khắp phố phường. Trung thu giờ đây không chỉ của riêng thiếu nhi nữa mà là tết của tất cả mọi người.
 
              Từ cách đây gần hai tháng, các nhà sản xuất bánh Trung thu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Như Lan… đã tung sản phẩm ra thị trường. Nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng, bánh Trung thu không chỉ phân phối cho các đại lý, siêu thị mà còn được bày bán tại các quầy hàng trên vỉa hè như  tuyến đường ngã tư Trần Hưng Đạo –Lê Quý Đôn với đủ các loại thương hiệu, mẫu mã, chủng loại sản phẩm ; nhiều nhất là loại bánh lẻ và hộp nhỏ, giá cả vừa phải nên khá hút hàng. Chị Xuân Tiên, chủ một kiot bánh trung thu Kinh Đô bán tại ngã tư Trần Hưng Đạo –Lê Quý Đôn cho biết: năm nay, loại bánh hộp to 6 - 8 chiếc như những năm trước không nhiều, mà phổ biến là loại bánh hộp nhỏ 4 chiếc với giá dao động từ 120.000 – 350.000 đồng/hộp, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng nên lượng khách hàng mua những sản phẩm này tương đối nhiều. Ngoài ra, Kinh Đô có dòng sản phẩm cao cấp Trăng Vàng với nhân làm bằng chất liệu như: Sò điệp Nhật Bản, cua huỳnh đế, vi cá mập, đậu xanh hạnh nhân… giá dao động từ 550.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/1 hộp, tuy nhiên những sản phẩm giá cao như vậy thì bán được ít hơn.
 
Khách hàng mua bánh trung thu tại ngã tư Lê Quý Đôn-Trần Hưng Đạo
 
               Còn tại các nhà sách, cửa hàng tạp hóa, nhất là các cửa hàng đồ chơi trẻ em, các mặt hàng đồ chơi Trung thu rất đa dạng và phong phú với đầy đủ mẫu mã và chủng loại. Từ những đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ ngộ nghĩnh mang đủ hình thù, đầu lân, sư tử,  mặt nạ có gắn nhạc, bộ cánh thiên thần, bộ búp bê, bộ đồ nấu ăn, gấu bông, siêu nhân... được bài trí công phu, bắt mắt. Chị Hạnh, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em cho biết, năm nay, các loại đồ chơi vẫn chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc rất phong phú về giá thành, kiểu dáng, màu sắc và có thể phát sáng hay phát ra những âm thanh vui nhộn vẫn chiếm ưu thế trên các quầy hàng, và vẫn rất hút khách hàng nhí.  Giá thành của những loại đồ chơi này giao động ở mức từ 30.000-120.000 đồng/sản phẩm. Các loại đèn lồng nhựa có đèn chạy bằng pin, phát nhạc, đèn nhấp nháy có giá từ 30.000 đến 80.000 đồng/sản phẩm…Mặc dù còn lép vế so với đồ chơi Trung Quốc, nhưng những đồ chơi Trung thu truyền thống của Việt Nam như: chiếc đèn ông sao, thiên nga bông, đèn kéo quân, trống gỏi… vẫn được nhiều phụ huynh chọn mua cho con. Tùy theo kích cỡ, đèn ông sao truyền thống có giá từ 10.000 -50.000 đồng/chiếc, đèn kéo quân 80.000 –120.000đồng, đầu lân từ 40.000 đến 250.000 đồng/chiếc, tò he dao động từ 5.000 –10.000 đồng/chiếc…
 
 
Các mặt hàng trung thu truyền thống được bày bán tại các cửa hàng
 
           Dạo quanh các tuyến phố có thể thấy không khí trung thu đã rất rộn ràng, lượng khách hàng mua sắm trong những ngày gần đây tại các cửa hàng đã tăng lên. Chị Hoa (nhân viên văn phòng) chia sẻ: Trung thu là khoảng thời gian để gia đình và bạn bè ngồi quây quần bên nhau, cùng thưởng thức tách trà xanh ấm áp với miếng bánh trung thu ngọt ngào và cũng là dịp để bày tỏ và thắt chặt mối quan hệ thâm giao, do đó bánh trung thu là món quà truyền thống mang ý nghĩa lớn. Bản thân tôi khi nhận được hộp bánh từ cơ quan hay người thân gửi tặng luôn thấy một sự ấm lòng. Để tặng bạn bè, khách hàng tôi chọn những dòng bánh hiện đại, còn với bố mẹ, người thân tôi chọn những dòng bánh mang hương vị truyền thống. Khi mua đồ chơi cho con, tôi chọn những loại đồ chơi có xuất xứ rõ ràng, và tôi thích mua hàng Việt Nam hơn, tuy hàng Việt giá cao hơn một chút nhưng lại an toàn với trẻ nhỏ, với lại đồ chơi Trung Quốc tôi nghe nói có chất gây ung thư nên không an tâm.
 
           Thời điểm này, nhu cầu mua sắm tăng mạnh cộng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các đơn vị kinh doanh đã tạo nên không khí sôi động trên thị trường, qua đó góp phần tăng chỉ số trị giá tiêu dùng của địa phương. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt thì người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, thông tin hàng hóa và đến các địa điểm uy tín để mua hàng nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đặc biệt, vẫn còn có rất nhiều loại đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực như súng phun nước, súng bắn đạn nhẹ, các mô hình chiến cơ siêu hạng, siêu nhân…  Vì vậy, các phụ huynh cũng cần lựa chọn kỹ để mua những đồ chơi phù hợp với con em mình.
 
Bài, ảnh: Dung Đoàn
BBT.