An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Hiệu quả bước đầu của mô hình tiếng kẻng an ninh.
03:14 | 08/01/2013 Print   E-mail    

 

         Phường 9 là địa bàn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học hoạt động, nhiều mục tiêu kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh; phần lớn các hộ dân có điều kiện kinh tế khá giả, đường sá bố trí theo ô bàn cờ, rất thông thoáng đã tạo điều kiện để bọn tội phạm hình sự lợi dụng hoạt động nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật. Bên cạnh đó, là nạn tiêm chích ma túy, đá gà đã làm cho tình hình an ninh trật tự tại địa bàn trở nên phức tạp.
 
            Để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), ngoài các biện pháp nghiệp vụ của công an, thì việc tuyên truyền, vận động toàn dân đề cao cảnh giác, tích cực, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm và vây bắt tội phạm là biện pháp hữu hiệu nhất. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Xuân Khai trưởng công an phường đã tham mưu xây dựng mô hình tiếng kẻng an ninh vây bắt tội phạm,  Đảng ủy phường đã có nghị quyết số 39-NQ/ĐU ngày 06/04/2012; UBND phường có kế hoạch số: 110/ KH-UB ngày 6/4/2012 đã được UBMTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong phường đồng tình  hưởng ứng. Đặc trưng của mô hình này là dùng tiếng kẻng, gậy gộc và lời hô hoán của người dân khi phát hiện tội phạm xâm nhập để truy bắt.
 
             Để mô hình phát huy hiệu quả, các đồng chí công an phường đặc biệt là đồng chí trưởng công an đã không quản khó khăn, vất vả xuống từng khu phố tuyên truyền đến nhân dân mục đích, ý nghĩa của mô hình; Đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện  Nghị quyết của Đảng bộ và kế hoạch của UBND phường về kế hoạch phòng chống tội phạm đến từng hộ gia đình, cơ sơ kinh doanh, và cụm dân cư;  chủ trì phối hợp cùng Ban điều hành các khu phố xây dựng kế hoạch tổ chức cho các cụm dân cự diễn tập vây bắt tội phạm….
 
                           
                                         Bano tuyên truyền mô hình Tiếng kẻng an ninh
            Từ khi triển khai thực hiện mô hình Tiếng kẻng an ninh đến nay, Công an phường 9 đã phát gần 10.000 bản thông báo tình hình và thủ đoạn của tội phạm đến các hộ dân và học sinh; gần 12.000 thư kêu gọi người dân tham gia; treo 85 panô tại các tuyến đường và các khu vực công cộng; phát thanh lưu động và phát thanh trên loa truyền thanh của các khu phố ; tổ chức 25 cuộc họp chuyên đề và thông qua 35 cuộc họp lồng ghép để tuyên truyền các nội dung về giữ gìn ANTT đến các chi bộ đảng, cán bộ phường, tổ dân phố, các hộ dân; tổ chức 2 cuộc diễn tập vây bắt tội phạm cho nhân dân. Ngoài ra, CA phường còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng của công an phường tại các địa điểm treo panô để người dân dễ dàng liên lạc, trình báo công an khi có nạn trộm cắp, cướp giật xảy ra. 
 
             Trong hai cuộc diễn tập tại khu phố 2,3,4,5 đã có hơn 1.000 người tham gia. Điều đó cho thấy Tiếng kẻng an ninh đã làm chuyển biến về nhận thức và ý thức trách nhiệm một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh về lĩnh vực phòng chống tội phạm, đến nay hầu hết các hộ dân đã tự trang bị gậy gộc để chủ động vây bắt tội phạm. Năm 2012, trên địa bàn phường 9 xảy ra 16 vụ phạm pháp hình sự, trong đó quần chúng nhân dân đã tham gia hỗ trợ và bắt giữ được 6 vụ, 9 đối tượng, chủ yếu là các đối tượng trộm cắp tài sản. Từ kết quả trên đã cho thấy hiệu quả bước đầu của mô hình Tiếng kẻng an ninh trong phòng, chống và bắt giữ tội phạm.
 
            Trong năm 2013, Công an phường 9 tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền mô hình đến toàn thể nhân dân trong phường, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh trong phòng, chống và tố giác tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Nên chăng mô hình của phường 9 cần được nhân rộng ra các phường, xã trong toàn thành phố, tạo phong trào quần chúng rộng khắp trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên của mỗi gia đình./.
            Dung Đoàn
           BBT.