Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không : Giá trị lịch sử luôn còn mãi với thời gian
08:18 | 25/12/2012 Print   E-mail    

           

 

  
   “ Rồng lửa SAM 2, nổi kinh hoàng của không lực Hoa Kỳ ”Ảnh sưu tầm: Mã  Hồng Mao
 
              Cách đây 40 năm, đế quốc Mỹ đã mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào Thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc, hòng xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán Pa-ri. Với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, trong 12 ngày đêm (từ 18/12 đến 29/12/1972), quân và dân miền Bắc đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng đường không của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52, làm nên Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc và ký Hiệp định Pa- ri, rút hết quân viễn chinh về nước, làm thay đổi cục diện chiến tranh có lợi cho cuộc kháng chiến của ta. Chiến thắng B52 trên bầu trời Thủ đô Hà Nội đã trở thành trận quyết chiến lịch sử, thật sự là một “Điện Biên Phủ trên không”.
 
             “Điện Biên phủ trên không” là trận quyết chiến có ý nghĩa chiến lược, là trận thử thách chưa từng có trong lịch sử. Chúng ta đã giành thắng lợi to lớn, toàn diện, buộc Mỹ phải chấp nhận mọi điều khoản của Hiệp định Pa-ri về “Chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam, phải thực hiện tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, phải rút hết quân Mỹ về nước”. Chiến thắng này đã góp phần tạo ra thế và lực mới cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của nhân dân ta, theo đúng lời dạy của Bác Hồ: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào”. Chiến thắng “Điện Biên phủ trên không” đã thể hiện đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn của Đảng ta, của chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.
 
             Đó là chiến thắng của sức mạnh toàn dân tộc, là ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Đó là chiến thắng của sự kế thừa và phát huy truyền thống quân sự Việt Nam, của đường lối chiến tranh nhân dân.
 
            Cùng với thời gian, Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” đã trở thành một sự kiện lịch sử trong đại, là một kỳ tích vô song, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
            Chiến thắng “Điện Biên phủ trên không” mãi mãi trở thành dấu son chói lọi trong truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến thắng đó đã trở thành truyền thống vẻ vang và mềm tin vững chắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của bộ đội Phòng không - Không quân.
 
               Bốn mươi năm nhìn lại, chúng ta càng thấy tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng “Điện Biên phủ trên không”. Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc ta trong thế kỷ 20, là trang sử vẻ vang của truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước trong thời đại mới.
 
Dung Đoàn-TTVH
BBT