An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội phụ nữ thành phố Vũng Tàu trong công tác triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”
10:10 | 17/09/2013 Print   E-mail    

 

Hội phụ nữ thành phố Vũng Tàu trong công tác triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”
---------------------------------
 
                  Thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa câu nói của Bác “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, các cấp Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã tích cực trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên cơ sở thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các nhiệm vụ trọng tâm công tác của Hội, đồng thời gắn với các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.
 
               Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với các đối tượng hội viên, phụ nữ; phong trào được triển khai cả bề rộng và chiều sâu, vì vậy kết quả đạt được tương đối toàn diện, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và thu hút được đông đảo chị em phụ nữ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng hái thi đua và xây dựng tổ chức Hội.Đến nay, Hội LPPN thành phố đã triển khai, xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo”, với nhiều loại hình tập hợp thu hút hội viên và củng cố tổ chức Hội. Những mô hình này hoạt động rất hiệu quả đã được Hội LHPN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành Ủy Vũng Tàu ghi nhận và biểu dương.
 
  
(Chuyển giao ti vi còn giá trị sử dụng cho phụ nữ nghèo) 
                Nổi bật nhất là mô hình “Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện, máy móc thiết bị, vật dụng gia đình...”  cho cán bộ, hội viên nghèo nhằm tận dụng giá trị và thời gian sử dụng của tài sản để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đồng thời giúp đỡ thiết thực cho phụ nữ nghèo. Phong trào này được phát động sâu rộng đến 122/122 chi Hội và 1.680 tổ Hội phụ nữ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Sau 5 năm, Hội LHPN các cấp huy động được 03 xe máy (02 xe chaly, 01 xe Cup 81), 102 xe đạp, 36 quạt máy, 01 máy may, 04 máy giặt, 20 tủ lạnh, 27 tủ, kệ các loại, 19 bộ salon, 35 bếp ga, 01 bếp từ, 14 bộ máy vi tính, 43 tivi, 05 bàn ủi, 02 bộ loa âm ly, 01 máy catsset, 02 đầu đĩa, 01 máy nước nóng, 01 phích nước nóng, , 01 máy bơm nước, 52 nồi cơm điện, 02 bộ salon, 52 bộ bàn ghế, 26 giường ngủ, 18 tủ quần áo, 11 tấm nệm, 1.889 đầu sách, 1.079 bộ sách giáo khoa, 13.565 bộ quần áo, 1.498 bộ áo dài, 502 bộ quần áo học sinh, 82 cặp học sinh, 05 cánh cửa, 110 tấm tôn, 02 bộ cửa cổng, 03 bộ của sổ, 10 cây xà gồ,  56 nồi, 60 bát ăn cơm, ... chuyển giao cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu và các huyện bạn.
 
             Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế được gắn với cuộc vận động và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”,  thông qua xây dựng những mô hình tiết kiệm trong các cấp Hội với các hình thức vận động đa dạng như: Nhóm phụ nữ tiết kiệm, Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Nuôi heo đất, Hũ gạo tiết kiệm,… Trong những năm qua, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu củng cố, duy trì 1.501 nhóm phụ nữ tiết kiệm, với 19.870 thành viên tham gia, số tiền tiết kiệm bình quân 53 tỷ/năm, giúp cho 18.012 lượt chị  phụ nữ nghèo có vốn để phát triển kinh tế, giúp chị em dần ổn định cuộc sống. Mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, Hội LHPN thành phố đã xây dựng kế hoạch phát động đến 100% chi Hội, tổ Hội thu được 7.330 kg gạo, hỗ trợ hơn 673 lượt hội viên, phụ nữ nghèo, điển hình như Phường 12, Phường Rạch Dừa, Phường 6,… Cùng với mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, mô hình “Nuôi heo đất” phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của Hội phụ nữ cơ sở. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm 8/3 và 20/10, Hội LPPN cơ sở đã tổ chức “mổ heo”, thu được hơn 850 triệu đồng. Với số tiền này, Hội LHPN cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, xã hội ý nghĩa như: ủng hộ thẻ BHYT cho phụ nữ nghèo; giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; tặng học bổng cho trẻ em nghèo đến trường,...  Các mô hình này được các cấp Hội duy trì hiệu quả, số tiền và hiện vật giúp nhau không lớn nhưng thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, sẵn sàng san sẻ với chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
 
     
(Phụ nữ Vũng Tàu tham gia hội thi chung tay tiết kiệm năng lượng hiệu quả) 
              Ngoài ra, mô hình “Vận động cán bộ, hội viên sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” cũng là một mô hình mới. Với vai trò tuyên truyền và vận động của mình, Hội LHPN thành phố đã vận động hội viên, phụ nữ luôn có ý thức tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, Hội LHPN thành phố đã tham gia Hội thi “Phụ nữ BR-VT tham gia tiết kiệm điện”, phát 3.500 cuốn tài liệu tuyên truyền và hơn 5.000 phiếu khảo sát đánh giá chương trình sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả.  Số tiền thu được từ tiết kiệm điện của các hộ gia đình sẽ được sử dụng tặng quà, hỗ trợ cho trẻ em và phụ nữ nghèo trong các dịp lễ, tết. Theo đánh giá kết quả khảo sát 5.000 hộ trong năm 2012 đã tiết kiệm được 1.235.136 KW điện/1 năm, quy đổi thành tiền là hơn 2 tỷ đồng và giảm 510 tấn khí CO2 mỗi năm.
 
           Từ thực tiễn tổ chức thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, trong 5 năm qua Hội LHPN thành phố đã triển khai bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với các đối tượng hội viên, phụ nữ. Vì vậy, kết quả đạt được tương đối toàn diện, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và thu hút được đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội. Kết quả của mô hình “Dân vận khéo” thực sự là động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ thành phố phát triển, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn./.
 
Bài, ảnh: Xuân Mỹ
BBT.