An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Những điều bạn cần quan tâm.
06:21 | 11/09/2013 Print   E-mail    

 
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN QUAN TÂM
 
           Mùa mưa, rồi những ngày thời tiết thất thường là một phần nguyên nhân gây ra các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan từ người sang người như cảm cúm, đau mắt đỏ…những bệnh này vẫn có thể phòng tránh được nếu chúng ta thực sự quan tâm.
 
         Bệnh cảm cúm là một dạng bệnh truyền nhiễm hô hấp cấp do virus gây ra, có rất nhiều chủng loại khác nhau. Đây là căn bệnh rất dễ lây lan, siêu vi cúm có trong nước mũi, nước bọt người bệnh, bệnh lây lan từ người bị cúm sang người chưa nhiễm bệnh qua đường không khí hay tiếp xúc. Đối với người già và trẻ nhỏ nó có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt nếu không được chữa trị kịp thời. Biện pháp phòng tránh nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh tụ tập đông người nhất là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Nếu đã bị bệnh thì nên ở nhà nghỉ ngơi, đeo khẩu trang tránh nói chuyện với người khác để tránh lây lan sang người khác.
 
 Vệ sinh cá nhân sạch sẽ (minh họa)
 
         Bệnh đau mắt đỏ- dân gian vẫn thường gọi là đau mắt gió, chuyên môn thường gọi là viêm màng tiếp hợp, viêm kết mạc. Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện bởi mắt đỏ và có ghèn. Tác hại của bệnh đau mắt đỏ là làm tổn hại giác mạc, thị giác giảm sút và tạo điều kiện cho đau mắt hột phát sinh và lây lan. Nếu bệnh nặng mắt sẽ bị sưng nhiều, kết mạc đỏ rực, đôi khi xuất hiện hạch vùng tai. Bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ lây nhiễm cao trong vòng 2 tuần từ khi bị bệnh nên việc chuẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng. Bệnh do virus gây ra, bệnh rất dễ lây do tiếp xúc hoặc dùng khăn chung. Nên đeo kính mát và khẩu trang tránh nói chuyện hay tiếp xúc với người khác, không nên dụi mắt. Cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ đặc biệt là đôi mắt, nếu đã bị bệnh thì nên đi khám và tra thuốc điều trị kịp thời.
 
Ảnh minh họa
 
           Mùa tựu trường vừa mới bắt đầu, các em học sinh tấp nập tới trường học tập và vui chơi với nhau, sự lây nhiễm các bệnh cảm cúm, đau mắt đỏ từ các em đã bị bệnh sang các em chưa bị bệnh là hoàn toàn rất dễ xảy ra. Vì các em rất vô tư và hầu như không có sự phòng tránh. Cô giáo Trần Thị Thoa giáo viên trường mầm non Trúc Xanh- phường Thắng Nhất cho biết: “ sau lễ khai giảng vừa qua cho tới nay trường đã có tới gần 20 em học sinh và 3 giáo viên bị mắc bệnh, các em học sinh và giáo viên bị mắc bệnh đều được nghỉ ở nhà nghỉ ngơi và điều trị, tránh lây lan cho người khác.”
 
         Bệnh cảm cúm hay bệnh đau mắt đỏ không phải là bệnh khó chữa nhưng khi bị mắc bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến việc học tập của các em cũng như người lớn bị ảnh hưởng tới công việc của mình.Để tránh việc bệnh lây lan rộng cho các em học sinh nhỏ tuổi, các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô trong nhà trường nên quan tâm tuyên truyền, bồi dưỡng giáo dục cho các em thêm những thông tin kiến thức về các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan và các biện pháp phòng ngừa, phòng tránh. Đây là những vấn đề rất cần được quan tâm của mọi người./.
 
Bài: Thiên Thu
BBT.