An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bộ y tế ban hành hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá, giám sát hỗ trợ kỹ thuật phòng xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống HIV/AIDS.
09:41 | 18/06/2015 Print   E-mail    

 
 
           Để đánh giá chính xác thực trạng hoạt động xét nghiệm HIV/AIDS nhằm xây dựng phương án khắc phục, bổ sung cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ xét nghiệm tại các tuyến, Bộ y tế đã ban hành hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá, giám sát hỗ trợ kỹ thuật phòng xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống HIV/AIDS.
 
          Hoạt động kiểm tra, đánh giá giám sát hỗ trợ kỹ thuật phòng xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống HIV/AIDS bao gồm: Xem xét hồ sơ, tài liệu; Quan sát các hoạt động, sắp xếp và tổ chức Phòng xét nghiệm;  Phỏng vấn và thảo luận; Kiểm tra kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành của cán bộ và nhân viên phòng xét nghiệm
          Hoạt động xét nghiệm là một phần thiết yếu trong việc chẩn đoán và theo dõi điều trị người bị nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Sau hơn 20 năm thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS, mạng lưới các Phòng xét nghiệm chẩn đoán, điều trị phục vụ công tác phòng, chống HIV/AIDS đã được xây dựng và phát triển trên toàn quốc. Đến nay, hệ thống phòng xét nghiệm HIV đã thiết lập được hơn 1000 phòng xét nghiệm sàng lọc HIV, gần 100 phòng xét nghiệm khẳng định HIV; 06 cơ sở xét nghiệm đo tải lượng HIV và 02 cơ sở xét nghiệm chẩn đoán sớm nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng tuổi và xét nghiệm định gen kháng thuốc HIV. Tại BRVT, đến nay đã có 7 phòng xét nghiệm sàng lọc HIV tại các TTYT huyện/Thành phố và 2 bệnh viện tuyến tỉnh.
          Theo đánh giá của Bộ y tế, hiện nay, điều kiện thực hiện xét nghiệm và đảm bảo chất lượng xét nghiệm cho xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi điều trị HIV/AIDS tại các tuyến tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế , đặc biệt là sự tuân thủ các quy định sau khi được công nhận phòng xét nghiệm đủ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ xét nghiệm và cải tiến tăng cường chất lượng dịch vụ. Do vậy, việc kiểm tra, đánh giá phòng xét nghiệm để xác định một phòng xét nghiệm đó có cung cấp kết quả chính xác, đáng tin cậy và được quản lý tốt, đảm bảo thực hành tốt phòng xét nghiệm hay không là rất cần thiết nhằm hỗ trợ đơn vị cung cấp dịch vụ xét nghiệm có chất lượng và xây dựng kế hoạch cho việc cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực hệ thống.
Tin: Minh Phát

BBT.