Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết và tay chân miệng.
01:39 | 05/11/2018 Print   E-mail    

Chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết và tay chân miệng.
 
     Những năm qua, trước tình hình các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn thành phố Vũng Tàu ngàycàng gia tăng, UBND thành phố Vũng Tàu đã yêu cầu các ban, ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn thành phố chỉ đạo quyết liệt công tác diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường sạch sẽ, đảm bảo cơ quan làm việc và từng hộ dân không có lăng quăng. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu trong công tác diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống các bệnh truyền nhiễm vì sức khỏe của cộng đồng. Các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, từng gia đình người dân tại thành phố Vũng Tàu luôn chủ động, tích cực tham gia và phối hợp chặt chẽ trong việc phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân.
 
 Phường Rạch Dừa vận động người dân diệt lăng quăng, bọ
 gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng
 
     Theo thống kê của Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì từ đầu năm 2018 đến nay, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và tay chân miệng tại thành phố Vũng Tàu tăng cao so với trước đó và so với cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày có từ 20-25 bệnh nhân đến Trung tâm Y tế để khám và chữa các bệnh do truyền nhiễm này (cả trẻ em và người lớn). Theo nhận định của ngành y tế Thành phố, số ca bệnh năm 2018 tăng so với năm 2017 và diễn tiến rất phức tạp. Do đó, ngành y tế thành phố Vũng Tàu tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các địa phương và người dân trên địa bàn thành phố về các giải pháp khống chế dịch bệnh. Cụ thể, các phường, xã tại thành phố Vũng Tàu tăng cường giám sát chặt chẽ các ca bệnh trên địa bàn. Đặc biệt cần xử lý sớm và triệt để các ổ dịch và nhận định các phường, xã có nguy cơ cao. Ngành y tế thành phố đã chỉ đạo các Trạm Y tế tại 17 phường, xã thực hiện các hoạt động gồm: Triển khai các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, xử lý ổ dịch kịp thời, hạn chế lây lan trong cộng đồng.
 
     Qua kiểm tra tình hình thực tế, chúng tôi nhận thấy các địa phương tại thành phố Vũng Tàu luôn chú trọng truyền thông nguy cơ để người dân nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và bệnh lây truyền qua muỗi khác như vi rút Zika, từ đó có ý thức tự bảo vệ sức khỏe. Người dân luôn đồng hành với các ban, ngành, đoàn thể, trường học, khu phố tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng. Các phường, xã của thành phố đều thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, giám sát hỗ trợ các khu phố, tổ dân phố, thôn thực hiện công tác phòng chống các dịch bệnh do truyền nhiễm. Với mục tiêu huy động cộng đồng nhân dân và các lực lượng xã hội trên phạm vi toàn thành phố tham gia, tạo ra một phong trào “Chiến dịch nhà nhà diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân phòng, chống bệnh tay chân miệng” luôn được các địa phương tại thành phố Vũng Tàu thực hiện thường xuyên, liên tục hằng năm. Các ban, ngành chức năng tại địa phương đã đến tận hộ gia đình, tuyên truyền vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống bệnh vi rút Zika, bệnh sốt xuất huyết và hướng dẫn vệ sinh trong chăm sóc trẻ em để phòng chống bệnh tay chân miệng.
 
Đoàn Thanh niên Phường 3 ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh
 
     Bên cạnh sự cố gắng nỗ lực phòng bệnh của các cấp chính quyền, các ngành chức năng tại thành phố Vũng Tàu thì bà con nhân dân cần chủ động hơn trong việc phòng bệnh. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất phòng bệnh là các gia đình cần chủ động bảo vệ môi trường sống, thông qua đẩy mạnh giữ gìn vệ sinh môi trường,  súc rửa sạch các vật dụng chứa nước, thường xuyên kiểm tra các lu hũ, vật dụng chứa nước mưa, đây là nơi lý tưởng để muỗi vằn đẻ trứng; dọn dẹp nhà cửa, đường phố không để có nơi ẩm thấp để muỗi có điều kiện sinh sản; Phòng muỗi đốt bằng cách ngủ mùng, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Khi có các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết như: Sốt cao đột ngột 39-400c, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt, đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, cơ thể nổi mẩn, phát ban... người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị kịp thời không chủ quan. 
 
     Theo bà Nguyễn Thị Bạch Ngân - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu thì: Để chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết và tay chân miệng, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tại thành phố Vũng Tàu trong thời gian tới là phải phải tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch để giảm số trường hợp mắc mới về bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết. Cùng với tuyên truyền, lập kế hoạch cụ thể và tổ chức hiệu quả phun hóa chất, đảm bảo nguồn lực về tài chính cho phòng chống dịch sốt xuất huyết, cần đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, loăng quăng... Các phường, xã của thành phố cần rà soát lại thành phần đội xung kích, đảm bảo đúng số lượng, thành phần, gia đình phụ trách, đồng thời chấn chỉnh lại hoạt động đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, tránh hình thức, phong trào. Các thành viên đội xung kích vào từng gia đình hướng dẫn và trực tiếp tìm diệt bọ gậy trong dụng cụ chứa nước với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước”. 
 
     Nói tóm lại, để chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết và tay chân miệng, các địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác nhân gây bệnh, đường lây và cách phòng chống; nhận biết các triệu chứng, cách xử lý ban đầu và vận chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế khi cần thiết. Các địa phương tổ chức chiến dịch làm vệ sinh môi trường diệt loăng quăng, bọ gậy ở nơi sinh sống. Các Trạm y tế phường, xã cần phối hợp hướng dẫn, kiểm tra đến từng gia đình trên địa bàn, các khu vực công cộng về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, tiêu diệt muỗi, bọ gậy theo yêu cầu của Bộ Y tế. Ngành Y tế thành phố cần nắm chắc diễn biến, tình hình dịch, bảo đảm sẵn sàng cơ sở điều trị các ca nhiễm, nghi nhiễm sốt xuất huyết, hạn chế số người mắc, số ca tử vong do sốt xuất huyết, góp phần nâng cao sức khỏe người dân, vì một thành phố Vũng Tàu phát triển vững mạnh./.
 
                                                                                           Bài, ảnh: Bằng Lăng, BBT
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu