Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Thành phố Vũng Tàu chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chương trình Tiêm chủng mở rộng.
07:42 | 02/11/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chương trình Tiêm chủng mở rộng.
 
     Tiêm chủng mở rộng là chương trình mục tiêu Y tế quốc gia . Lợi ích của Tiêm chủng mở rộng là phòng ngừa được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em. Vắc xin dùng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng không phải trả tiền, an toàn và hiệu quả nhất để phòng bệnh cho trẻ em. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu về tiêm chủng mở rộng được nâng lên rõ rệt. Người dân đã ý thức hơn trong việc đưa con em mình đến các Trạm y tế để tiêm chủng đầy đủ, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.
(Lịch tiêm chủng cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia)
 
      Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì: Trong những năm qua, chương trình Tiêm chủng mở rộng ở thành phố Vũng Tàu luôn được duy trì với tỷ lệ hơn 96,5 % số trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng. Từ năm 2008 đến nay, thành phố Vũng Tàu luôn duy trì tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi các loại vắc-xin từ 96% trở lên ở mọi đối tượng. Có được kết quả đó, những năm qua, các đơn vị Y tế tại thành phố Vũng Tàu đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về chương trình Tiêm chủng mở rộng. Các bà mẹ đã ý thức trong việc tự nguyện đưa con em mình đến các cơ sở y tế để tiêm chủng đầy đủ các mũi, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo thời điểm, theo mùa. Với những nỗ lực của ngành Y tế thành phố Vũng Tàu, công tác tiêm chủng trong nhiều năm qua được duy trì nề nếp, chất lượng tiêm chủng không ngừng được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin đạt tỷ lệ gần 97,5%, công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được thực hiện tốt, không có trường hợp phản ứng nặng do tiêm chủng. Để tạo niềm tin cho người dân trong công tác tiêm chủng, Trung tâm Y tế thành phố và các Trạm y tế phường, xã trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tiêm chủng đúng quy trình, bảo quản vắc-xin, về nhân lực cũng đảm bảo an toàn và có trang thiết bị xử lý chống sốc kịp thời. Đặc biệt, luôn sàng lọc vắc xin thật kỹ trước khi tiêm.
 
      Có thể thấy, tiêm chủng mở rộng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa, giúp cơ thể trẻ em có sức đề kháng cao, chống lại bệnh tật. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác tiêm chủng mở rộng, hàng năm Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu đã tăng cường chỉ đạo các Trạm y tế phường, xã trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ đến người dân bằng nhiều hình thức, từ đó không chỉ giúp người dân thay đổi nhận thức mà còn hiểu biết hơn về lợi ích của việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ để phòng các loại bệnh truyền nhiễm ngay từ thuở nhỏ như: bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm não Nhật Bản và một số bệnh truyền nhiễm khác. Cùng với tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu còn tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc tiêm chủng. Ðể việc tiêm vắc xin cho trẻ đạt kết quả cao, 17 Trạm y tế phường, xã trên địa bàn thành phố đã tổ chức tiêm vắc xin định kỳ cho trẻ hàng tháng. Bên cạnh đó, Trung tâm y tế thành phố còn tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và các y, bác sỹ trực tiếp tham gia công tác tiêm chủng ở các phường, xã về quy trình và kỹ thuật tiêm chủng an toàn, cách quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng theo đúng quy trình… Tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố cũng thường xuyên có cán bộ đến để giám sát về công tác chuyên môn, kỹ thuật và các khâu trong quy trình an toàn tiêm chủng, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những phản ứng phụ sau khi tiêm.
 
     Được nhân viên y tế khu phố 4, phường Rạch Dừa thông báo về lịch tiêm chủng hàng tháng cho trẻ theo quy định, chị Đào Thị Hồng (phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu) đưa con trai 06 tháng tuổi đều đặn đến tiêm chủng và thực hiện theo lời dặn của y, bác sĩ về mũi kế tiếp theo quy định. Chị Hồng cho biết, qua thông tin tuyên truyền, chị hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với sức khỏe của trẻ, nên cả hai con của chị đều được theo dõi lịch và thực hiện tiêm chủng đầy đủ các mũi theo độ tuổi, do đó các con chị phát triển khỏe mạnh, ít ốm đau, phòng, chống được các loại bệnh dịch theo mùa. Cùng với việc tham gia đầy đủ các mũi tiêm chủng mở rộng theo chương trình tiêm chủng quốc gia, chị rất ý thức cho con trong việc tiêm phòng nhằm phòng, chống các loại bệnh mới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
 
     Theo bà Trần Thị Hạnh - Trạm Trưởng Trạm Y tế phường 4, thành phố Vũng Tàu thì: Để giúp các bậc cha mẹ thay đổi nhận thức, hiểu biết rõ hơn về lợi ích tiêm phòng các loại vắc xin, từ đó tích cực đưa con em mình đến tiêm đầy đủ, đúng lịch; hàng tháng, trước mỗi buổi tiêm, các nhân viên y tế của Trạm Y tế phường 4 và cán bộ phụ trách y tế khu phố của phường thường xuyên rà soát các đối tượng trong diện tham gia tiêm chủng; đồng thời đến các gia đình có con nhỏ từ 0 đến 1 tuổi để thông báo và tuyên truyền nâng cao nhận thức của các gia đình về vai trò của tiêm chủng đối với an toàn sức khỏe cho con em. Kết quả, hàng năm, tỷ lệ trẻ em trên địa bàn phường được tiêm phòng đầy đủ các mũi theo quy định luôn đạt hơn 98%; hầu hết các bệnh truyền nhiễm được khống chế hiệu quả. Mỗi trẻ khi được cha mẹ đưa tới tiêm chủng tại trạm Y tế phường 4 đều được các y, bác sĩ khám kỹ càng như nghe tim, phổi hoặc kiểm tra xem có bị dị ứng, phát ban mẩn đỏ ngoài da hay không. Ngoài ra, nếu trẻ bị sốt trên 37,5 độ C hay đang dùng thuốc kháng sinh, các thuốc nam dược khác thì được chỉ định không tiêm cho trẻ. Sau khi tiêm phòng, trẻ được ở lại Trạm để theo dõi trong vòng 30 phút.
 
     Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ em, nhất là những loại vắc xin mới được đưa vào tiêm chủng trong năm 2018, ngành Y tế thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện tiêm chủng đúng quy định của Bộ Y tế trên địa bàn thành phố. Theo đó, việc truyền thông tư vấn trực tiếp đến người dân và cộng đồng về lợi ích của một số loại vắc xin mới được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng trong năm 2018, lịch tiêm chủng, tính an toàn của vắc xin là điều rất cần thiết, đòi hỏi sự tham gia không chỉ của riêng ngành Y tế mà là của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân. Qua đó chủ động công tác phòng bệnh cho trẻ và cộng đồng, góp phần nâng cao sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, chống quá tải bệnh viện và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu./.
 
                                                                                           Bài: Bằng Lăng
 
 
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu