Liên Kết Website Liên Kết Website
Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Phấn đấu xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại thành phố Vũng Tàu.
08:43 | 29/10/2018 Print   E-mail    

Phấn đấu xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại thành phố Vũng Tàu.
 
     Nhằm góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, xây dựng môi trường làm việc văn minh, tăng cường thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các phòng, ban, đơn vị, cơ quan, đoàn thể và UBND 17 phường, xã trên địa bàn thành phố, những năm qua, đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu cũng đã có nhiều chủ trương, kế hoạch về xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá như Quyết định 6231/QĐ-UBND ngày 12/11/2015 của UBND thành phố Vũng Tàu về thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố Vũng Tàu, Kế hoạch 5257/KH-UBND ngày 10/9/2018 về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2018 trên địa bàn thành phố Vũng Tàu… Chủ trương phấn đấu xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá đang nhận được sự hưởng ứng tích cực và tạo hiệu ứng lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại thành phố Vũng Tàu.
 
 UBND thành phố Vũng Tàu đã có quy định cấm cán bộ, công chức, người lao động
hút thuốc lá trong giờ làm việc và người dân khi đến giao dịch tại phòng Một cửa
 
     Những năm qua, vì mục tiêu xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá, thành phố Vũng Tàu đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá như: Tuyên truyền về các địa điểm cấm hút thuốc, quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá, tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá như: Nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức, nghiêm cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá thành phố Vũng Tàu cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc theo quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá.
 
     Tại thành phố Vũng Tàu, chúng tôi được biết đã có nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố đã đưa ra quy định không hút thuốc lá nơi làm việc như Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và môi trường, Phòng Nội vụ, Phòng lao động Thương binh & xã hội…. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động để cán bộ, người lao động bỏ thuốc lá, đặt biển cấm hút thuốc lá dọc hành lang, nơi tập trung đông người, trong phòng làm việc. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị, trường học còn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, người lao động ký cam kết không hút thuốc tại nơi làm việc.
 
     Thực tế từ các cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cho thấy, muốn thành công trong việc xây dựng mô hình “Nơi làm việc không có khói thuốc lá”, thì trước hết phải đưa nội dung này vào nội quy, quy chế của cơ quan, có chế tài xử lý vi phạm rõ ràng và kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm túc. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, mọi người hãy chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, đồng thời để việc xây dựng môi trường không thuốc lá thực sự đi vào cuộc sống cần có sự quan tâm ủng hộ và chỉ đạo việc giám sát thường xuyên của lãnh đạo các cấp và chấp hành nghiêm túc của cán bộ, công nhân viên đơn vị. Môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc và giảm được nguy cơ bệnh tật và tử vong có liên quan đến sử dụng thuốc lá. Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Nhờ vậy chi tiêu cho thuốc lá sẽ được dành cho các chi tiêu có lợi hơn như: thực phẩm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa…
 
     Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Vũng Tàu thì: Môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người đến giao dịch tại cơ quan, giữ gìn tốt sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc, giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường. Vì thế Văn phòng UBND thành phố Vũng Tàu luôn vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt nếp sống văn hóa nơi công sở, trong đó có xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Thành phố Vũng Tàu đã và đang chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng tới môi trường sống; xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá... Từ đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền của người lao động được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá.
 
     Theo bác sĩ Bùi Xuân Thy – Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thì: Thực hiện triển khai xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu đã phát động phong trào không khói thuốc tại nơi làm việc nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên trong Trung tâm cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân. Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu liên tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá như xây dựng hệ thống biển báo cấm hút thuốc trong phòng làm việc, khu vực khám, chữa bệnh, khu vực đông người qua lại. Qua đó, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc tại Trung tâm đã có những chuyển biến rõ rệt, đến nay hầu như không còn tình trạng hút thuốc lá tại nơi làm việc trong cán bộ, nhân viên.
 
     Có thể thấy rằng, được sống và làm việc trong môi trường trong lành, không khói thuốc là quyền của mỗi người. Để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, các cấp lãnh đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá với những cách làm hiệu quả, thiết thực tại các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh những quy định chung, việc nâng cao ý thức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân cũng là điều quan trọng để xây dựng môi trường không khói thuốc./.
 
                                                                                                 Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu