Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hiệu quả mô hình “Thực hành tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình”
08:46 | 04/07/2018 Print   E-mail    

Bằng phương pháp phân loại và thu gom rác thải tại hộ gia đình, hội viên phụ nữ Thành phố đã góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động và xây dựng thành phố Vũng Tàu là đô thị “xanh-sạch-đẹp”. Năm 2017, Hội LHPN Thành phố đã chọn Hội LHPN phường Thắng Nhất làm điểm thực hiện mô hình “Tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình”. Đây là việc làm rất thiết thực, chị em hội viên phụ nữ vừa làm vừa động viên nhau cùng thực hiện.

Mục đích của mô hình “Tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình” là giúp cho mỗi thành viên tự phân loại rác thải tại gia đình, thu gom rác vô cơ (vật dụng bằng nhựa, bằng kim loại,…) cho vào bao, đến ngày định kì do Chi/tổ qui định, hội viên mang tới một địa điểm nhất định để bán ve chai. Số tiền thu gom được do chi/tổ quản lý và tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo nhân các dịp lễ, tết hoặc tặng học bổng cho con em phụ nữ nghèo nhân dịp đầu năm học mới. Đối với rác hữu cơ (thức ăn thừa, rau, củ, quả…) và rác không tái chế được, Hội hướng dẫn chị em bỏ rác đúng giờ, đúng nơi qui định để công nhân vệ sinh môi trường mang đi xử lý…

Hội viên phụ nữ thu gom rác tái chế tại trụ sở Khu phố

Qua thời gian thực hiện mô hình, đến nay có 17/17 đơn vị thực hiện mô hình Phân loại rác thải tại hội gia đình (đạt 100%). Với kết quả bước đầu, 17/17 cơ sở Hội vận động 2.756 hộ/189 tổ, số tiền thu được 40,24 triệu đồng. Từ số tiền thu được, Hội tặng 40 suất học bổng Nguyễn Thị Định và hơn 80 suất quà cho phụ nữ nghèo.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt mô hình này là Hội LHPN phường Thắng Nhất, đã vận động 1.658 hộ/148 tổ tham gia, số tiền thu được là 16,35 triệu đồng. Số tiền thu được thông qua mô hình “Thực hành tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình”, phụ nữ Phường đã tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, người già neo đơn với số tiền trên 4 triệu đồng, hơn 300kg gạo cho hơn 30 lượt người; đóng góp quỹ hoạt động “Hũ gạo nghĩa tình”, “Chung tay vì phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”…Mô hình này, được Ban dân vận Tỉnh ủy BR-VT khen thưởng và công nhận là mô hình “dân vận khéo”. 

Trong điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay, đời sống của người dân được cải thiện cũng đồng nghĩa với rác thải ngày càng nhiều nên Hội LHPN Thành phố hướng dẫn chị em hội viên phụ nữ phân loại rác thải tái chế là một việc làm rất cần thiết, từ đó giúp hội viên phụ nữ  tạo thành ý thức, thói quen đối với mỗi cá nhân, gia đình. Từ cách làm này, đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hội viên phụ  nữ.

Theo chị Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vũng Tàu cho biết: mô hình “Thực hành tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình” đã nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường bằng cách xử lý chất thải, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp và giảm một số bệnh tật do môi trường gây ra. Việc thực hiện mô hình không tốn kém thời gian, dễ làm và tạo được nguồn quỹ hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn…”  

Trong năm 2018, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị 09, chỉ thị 16 của Thành ủy trong việc bảo vệ môi trường Thành phố xanh-sạch-đẹp và tuyên truyền, vận động các gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân “bỏ rác đúng nơi qui định, chung tay chăm sóc bảo vệ cây xanh”. Qua đó, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình “Tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình” tới 100% các Chi Hội nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và phát huy vai trò to lớn của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường./. 

Bài, ảnh: Nguyễn Thủy, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu