Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hiệu quả thiết thực từ các mô hình dân vận khéo của Hội Liên hiệp phụ nữ phường 5
11:25 | 17/08/2018 Print   E-mail    

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”,  thời gian qua, cùng với việc tuyên truyền, vận  động hội viên thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 5 đã cụ thể hóa bằng những cách làm hay, nhiều mô hình dân vận khéo đã và đang được nhân rộng ở cơ sở. Từ đó, ngày càng khẳng định vị thế của phụ nữ trong thời đại mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiện tại hội LHPN phường 5 có gần 1.800 hội viên sinh hoạt tại 7 tổ hội. Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, từ nhiều năm qua, Hội LHPN phường 5 luôn tích cực vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Nhằm tạo sự đoàn kết tương trợ trong hội viên, Hội LHPN phường tích cực huy động chị em tham gia các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, giúp đỡ những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn không tính lãi, điển hình là chương trình “Quỹ Phụ nữ tiết kiệm”. Từ nguồn vốn này, các hội viên mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình. Bình quân mỗi năm toàn hội có 2 hội viên thoát nghèo.  

Bà Vũ Thị Minh Hạnh – Chủ tịch Hội LHPN Phường 5 cho biết: Khi các hội viên cần nguồn vốn này thì “Quỹ Phụ nữ tiết kiệm” giúp nhau không lãi suất sẽ giúp cho các chị giải quyết được tức thời và không phải thủ tục rườm rà. Do đó, được triển khai từ hơn 10 năm qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế thông qua hình thức cho chị em vay vốn xoay vòng hàng tháng không lãi suất đã giải quyết kịp thời những khó khăn về vốn góp phần giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. Bình quân mỗi năm có hơn 100 lượt chị em vay vốn với số tiền hơn 100 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Thu Vân – Hội viên Hội LHPN phường 5 chia sẻ: trước đây kinh tế gia đình khá khó khăn, tuy nhiên từ khi được bên Hội phụ nữ hỗ trợ cho vay vốn để doanh bán bún nên kinh tế gia đình đã khá hơn nhiều.

Chị em Chi hội phụ nữ khu phố 4 phường 5 phát cháo cho người có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với việc hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, chị em phụ nữ phường 5 còn tích cực tham gia phong trào từ thiện xã hội. Từ số tiền đóng góp của các hội viên qua các đợt phát động chung tay vì người nghèo, các mô hình mới lại xuất hiện. Cụ thể như mô hình “Bát cháo tình thương” của Chi hội phụ nữ khu phố 4 đã giúp những người lao động nghèo trong và ngoài địa phương có những bữa ăn ấm lòng. Hiện tại một tháng bốn lần vào ngày thứ hai đầu tuần tại địa chỉ 205 Trần Phú (đối diện nhà thờ Bến Đá) những bát cháo nghĩa tình được phát ra. Để có được những bát cháo đó, cùng với sự hỗ trợ của Hội LHPN phường, các chị em trong chi hội đã tự nguyện đóng góp, người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít. Sau đó các chị phân công nhau đi mua thực phẩm, dụng cụ phục vụ cho việc từ thiện. Hiện tại mỗi lần các chị phát trên 300 suất cháo.Việc phát những bát cháo từ thiện cho người nghèo không phải là mục đích cuối cùng của các chị mà trên hết là sự lan tỏa lòng tốt, lòng nhân ái, giúp mọi người sống tốt hơn, biết yêu thương và giúp đỡ những người nghèo khó.

Các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được cắt tóc miễn phí

Bên cạnh đó, Hội phụ nữ phường còn tăng cường tuyên truyền, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trong phường. Điển hình  Hội Phụ nữ phường đã phối hợp với Salon tóc T&T tổ chức “Cắt tóc miễn phí” cho trẻ em nghèo, trẻ em tạm cư có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 4 năm qua, đã có hàng ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được cắt tóc miễn phí. Bên cạnh ý nghĩa thiết thực là thể hiện sự chăm lo của các cấp Hội phụ nữ đối với trẻ em nghèo, trẻ em tạm cư có hoàn cảnh khó khăn, thì chương trình còn truyền tải giá trị nhân văn sâu sắc tới người dân với mong muốn mọi người hãy cùng nhau giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm thiết thực từ các mô hình dân vận khéo do Hội LHPN phường 5 thực hiện, đã góp phần tích cực tham gia cùng địa phương phát triển kinh tế gia đình cũng như đảm bảo an sinh xã hội./. 

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu