Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chú trọng bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể
09:17 | 11/08/2018 Print   E-mail    

Có thể thấy rằng, bếp ăn tập thể ngày càng trở thành nhu cầu cấp thiết đối với người lao động, học sinh, sinh viên… Tại thành phố Vũng Tàu, việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể là không nhiều nhưng nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ có nếu không được kiểm soát một cách chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và từ ý thức của những người quản lý, nhân viên bếp ăn tập thể. Chính vì thế, việc chú trọng nâng cao trách nhiệm đối với mỗi đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể là việc làm rất cần thiết hiện nay.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh BR-VT trong một lần kiểm tra vệ sinh ATTP tại nhà bếp của Công ty TNHH Suất ăn công nghiệp Vũng Tàu - 848 Bình Giã, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì hiện nay trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung, thành phố Vũng Tàu nói riêng thì đa số các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, của trường học trong các đơn vị trường học được kiểm tra về vệ sinh ATTP cho thấy về cơ bản đều chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm như: Thực hiện ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm; khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATTP cho người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; ký hợp đồng trách nhiệm với người cung cấp thực phẩm; ghi chép sổ lưu mẫu thức ăn, đồng thời thực hiện lưu mẫu thức ăn đảm bảo theo quy định. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sơ chế, chế biến thực phẩm tại các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, trường học cơ bản đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cơ sở chưa ký cam kết đảm bảo ATTP và trong quá trình hoạt động còn có các cơ sở vi phạm các điều kiện về ATTP như: Sử dụng bếp ăn không được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều; không đảm bảo các điều kiện vệ sinh môi trường. Một số cơ sở ghi chép sổ lưu mẫu thức ăn chưa đảm bảo thông tin theo hướng dẫn.

Tại thành phố Vũng Tàu: Theo báo cáo của UBND thành phố Vũng Tàu thì trong 06 tháng đầu năm 2018, các cơ quan chức năng của thành phố đã thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố, cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và cấp giấy xác nhận kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Vũng Tàu đã kiểm tra tổng số 562 cơ sở (trong đó có các cơ sở có bếp ăn tập thể) thì có 21 cơ sở vi phạm; nhắc nhở 6 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 15 cơ sở, với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu: Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; Chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm không có sổ khám sức khỏe và giấy xác nhận kiến thức ATTP; Khu vực chế biến thức ăn không đảm bảo vệ sinh; thùng rác không có nắp đậy. Trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố cấp được 46 giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố. Tổ chức 30 lớp thi xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và các chủ cơ sở chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố. Tổng số cấp giấy xác nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm: 405 cá nhân; lũy kế 525 cá nhân; cơ sở 54; lũy kế 68 cơ sở.

Ẩm thực tại buổi liên hoan tiệc Buffet tổng kết cuối năm học 2017-2018 tại Trường mầm non Họa Mi, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu

Thực tế cho thấy, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp, các nhà trường là rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của học sinh, công nhân. Vì vậy, bảo đảm ATTP đối với bếp ăn tập thể có ý nghĩa quan trọng, cần những giải pháp đồng bộ. Để tăng cường hiệu quả, tính bền vững trong công tác quản lý, bảo đảm ATTP; giám sát, phát hiện các vụ ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể thì các ban ngành chức năng cần đẩy mạnh việc quản lý, chỉ đạo ở các địa phương, nhà trường, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của UBND các cấp; huy động sự phối hợp tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATTP; phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể cho các đối tượng sử dụng dịch vụ, cung cấp dịch vụ thức ăn sẵn và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra bếp ăn tập thể, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.

Theo Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì: Để đảm bảo ATVSPT cho các bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp, trường học thì trước hết cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Vì hiện nay, công tác thanh, kiểm tra còn hạn chế với lực lượng mỏng, không thể tổ chức kiểm tra thường xuyên các bếp ăn tập thể, trong khi đó ngày càng có nhiều dịch vụ bếp ăn tập thể. Vì vậy, cần chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người đứng đầu doanh nghiệp, trường học để họ hiểu rõ sức khỏe của người lao động, của học sinh chính là tài sản, lợi nhuận, yếu tố quyết định thành công của đơn vị mình. Từ đó, có trách nhiệm xây dựng bếp ăn tập thể đúng quy chuẩn như định kỳ kiểm tra sức khỏe cho nhân viên: không nhập nguyên liệu kém chất lượng; thường xuyên vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ trong sản xuất, chế biến thực phẩm nhằm nâng cao giá trị khẩu phần ăn... Bên cạnh đó, vai trò của người trực tiếp chế biến tại các bếp ăn tập thể phải là những người được đào tạo cơ bản về ATTP và luôn có ý thức trong việc lựa chọn thực phẩm./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu