Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chung tay vì một xã hội không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái
02:22 | 21/10/2017 Print   E-mail    

Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2017) 

Chung tay vì một xã hội không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

----------------- 

Có thể thấy rằng, bạo lực gia đình đã và đang là vấn nạn của xã hội, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em gái. Bạo lực gia đình đang làm xói mòn các giá trị truyền thống tốt đẹp, tác động xấu đến môi trường giáo dục thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến sự an toàn lành mạnh của cộng đồng và trật tự xã hội. Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái để có một xã hội tốt đẹp hơn đang rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

 Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh bạo lực phụ nữ

Hình minh họa – Nguồn ảnh Internet 

Trong xã hội Việt Nam, gia đình có vị trí hết sức quan trọng đối với mỗi con người. Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi xoa dịu mọi nỗi đau khi con người ta vấp ngã, gia đình có yên ấm thì xã hội mới phát triển. Nhưng hiện nay, bạo lực trong gia đình đang có nguy cơ biến nhiều gia đình thành nơi chỉ có ngược đãi, đau khổ, nước mắt, thù hận và sự chia ly. Cái giá phải trả cho bạo lực gia đình là vô cùng lớn không chỉ nạn nhân và con cái họ, mà cả gia đình và xã hội cũng bị tác động rất lớn. Chúng ta luôn hy vọng phụ nữ và trẻ em thoát khỏi các hành vi bạo lực, một xã hội trong đó các chức năng giáo dục trong gia đình được chú trọng, các thành viên trong gia đình thực sự yêu thương, gắn bó và sống có trách nhiệm với nhau. Gia đình được trở về với đúng nghĩa của nó “mái ấm gia đình”, cái nôi nuôi dưỡng trẻ thơ, khởi nguồn tốt nhất cho sự hình thành và phát triển toàn diện: Năng lực thể chất, tinh thần, trí tuệ và nhân cách.

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện công tác xây dựng gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã được Đảng bộ và chính quyền thành phố, các cơ quan, ban ngành, địa phương chú trọng quan tâm. Do vậy, tình trạng bạo lực gia đình đã được hạn chế, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong mỗi gia đình. Nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, vừa qua UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành Kế hoạch số 5555/KH-UBND ngày 28/9/2017 về tổ chức hoạt động hưởng ứng Tháng hàng động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới thành phố Vũng Tàu năm 2017 và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, UBND 17 phường xã nghiêm túc thực hiện.

Để chung tay vì một xã hội không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, thành phố Vũng Tàu cũng đã và đang triển khai công tác tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú. Trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình thông qua các hoạt động truyền thông như Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam và Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối xử với phụ nữ và trẻ em gái. Song song đó xây dựng nhiều cụm panô ápphích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền với nhiều nội dung thông điệp về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình. Triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020. Chú trọng duy trì và phát triển các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống bạo lực gia đình,  CLB gia đình văn hóa, mô hình 5 không 3 sạch.v.v. . Các mô hình, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình hoạt động khá hiệu quả với các hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, chất lượng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 

Bên cạnh đó, các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cũng đã lồng ghép hoạt động công tác gia đình trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đưa tiêu chí đạt danh hiệu Gia đình văn hóa làm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên hàng năm. Trong  đó đã tổ chức các hội nghị biểu dương nhân rộng mô hình gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong hoạt động công tác gia đình. Nên chất lượng gia đình văn hóa ở các địa phương đã được nâng cao. Đến nay toàn thành phố có 90,2% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu thì: Chung tay vì một xã hội không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái là sự nỗ lực của toàn xã hội, cộng đồng và cả hệ thống chính trị. Cần có chiến dịch dài hạn về truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho cán bộ các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, đặc biệt là lãnh đạo địa phương về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình. Cần sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể ở cơ sở và người dân, đặc biệt là các nhóm phụ nữ nhằm hỗ trợ và bảo vệ các nạn nhân. Các tổ chức đoàn thể địa phương nên thành lập các đội can thiệp, các tổ hòa giải, tổ tư vấn cơ sở và có chế độ phối hợp trong việc tuyên truyền về bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình, các hoạt động này cũng cần được kiểm tra giám sát và rút kinh nghiệm thường xuyên, nên tác động cả với những nạn nhân và những kẻ gây bạo lực. Đưa vấn đề giới và phòng chống bạo lực gia đình vào các chương trình phát triển ở cơ sở, khuyến khích nhân dân tham gia.

Có thể thấy, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo thành phố và nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay, nhận thức của nhân dân thành phố Vũng Tàu về vấn đề bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình được nâng cao. Quyền bình đẳng giữa nam và nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Phụ nữ thành phố Vũng Tàu đã được tạo nhiều cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống của bản thân và gia đình, tiến tới xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bởi  gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Vậy nên, chúng ta hãy cùng chung tay tạo ra nhiều “tế bào” tốt để có một xã hội không bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái./.

Bài: Bằng Lăng, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu