Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội Nông dân phường 2: Với mô hình “Tủ quần áo miễn phí mang ấm áp đến cho người nghèo”.
07:16 | 01/12/2017 Print   E-mail    

Với phương châm: “Nhận của người dư - Tặng cho người cần”, Trung tâm văn hóa thể thao và học tập công đồng, Phường 2, đã trở thành điểm đến của những tấm lòng nhân ái, cũng như những số phận khó khăn, với những giá treo quần áo miễn phí; sách, truyện cũ; đồ dùng học tập cũ hoặc mới còn sử dụng được ... do Hội nông dân phường 2 vận động được từ bạn bè, người thân, các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố.

Những giá treo quần áo tấm biển phía trên “Ai cần thì lấy” đã mang đến niềm vui cho không ít người lao động, bởi vì họ được chọn những bộ quần áo ấm áp mình ưng ý mà không cần phải trả tiền. Cầm bộ quần áo trên mới chọn được trên tay, chị Bé  (hộ nghèo tại phường 2) phấn khởi cho biết: “Quần áo ở đây mới lắm, mình cảm thấy như mình đang được đi mua sắm chứ không phải nhận quần áo từ thiện. Cảm ơn nhiều lắm”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội nông dân phường 2, người đưa ra ý tưởng và xây dựng mô hình dân vận khéo “Chia sẻ và yêu thương; Nhận của người dư - Tặng cho người cần ” tâm sự ý tưởng này được xuất phát từ những quầy quần áo từ thiện chị nhìn thấy trên khắp đất nước. Bên cạnh đó, chị cũng thấy ngay cả bản thân mình hay tại một số gia đình bạn bè chị đôi khi có nhiều quần áo còn mới mà không mặc đến, để lãng phí, trong khi ngoài xã hội còn nhiều người không có quần áo mặc. Từ đó, Chị Vân vận động bạn bè, người thân gom quần áo dư thừa để lập Tủ quần áo yêu thương. Nghĩ là làm, Chị Vân nhanh chóng  xây dựng kế hoạch và tổ chức quyên góp quần áo. Để thực hiện ý tưởng, Chị Vân cùng hội viên Hội nông dân phường 2 đã vận động, kêu gọi mọi người ủng hộ tủ đồ. Ngay lập tức, một số nhà hảo tâm đã mang quần áo, giày dép… đến quyên góp và tham gia vào chương trình của chị Vân. Sau khi tiếp nhận quần áo từ các nguồn khác nhau, Chị Vân cùng với hội viên của mình mang về phân loại giặt giũ sạch sẽ và sắp xếp gọn gàng vào tủ. Những ngày đầu tiên đặt tủ, không có nhiều người đến chọn quần áo ở đây. Lúc đầu mọi người còn ngại ngùng, nhưng sau đó thấy quần áo sạch đẹp nên đã đến lấy. Vào các buổi chiều hằng ngày, chị Vân lại cử một đến hai người đến gấp, xếp, phân loại gọn gàng quần áo bày trên tủ. 

Chị  L. T. M (41 tuổi), cho biết: “Tôi nghe mọi người bảo nhau là có tủ quần áo miễn phí, ai đến lấy cũng được nên đi đến đây xem. Quần áo tuy không mới nhưng còn nguyên vẹn cả, hơn nữa lại còn rất đẹp. Sau khi chọn, tôi cũng lấy một chiếc áo về cho con trai mặc. Tôi rất biết ơn những người có những hành động đẹp như vậy”.

Chị  L. T. M (41 tuổi) vui mừng khi chọn được quần áo phù hợp cho gia đình. 

Về những dự định cho “Tủ quần áo miễn phí” trong thời gian tới, chị Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết thêm: “chúng tôi mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng ra nhiều hơn trên địa bàn các phường khác nhau, đặc biệt là những phường còn nhiều khó khăn trong thành phố. Vì vậy, rất mong chương trình sẽ nhận được thêm nhiều  sự ủng hộ từ những người hảo tâm”. Mặc dù hoạt động với tính chất hoàn toàn tự nguyện, nhưng tủ quần áo yêu thương trên địa bàn phường hiện đang gặp một số khó khăn nhất định. Theo chính những người dân và cả những hội viên phụ trách “Tủ quần áo yêu thương” cho biết, đã xuất hiện một số người lợi dụng tủ quần áo từ thiện này để “trục lợi” cá nhân, thu gom hết đồ quần áo thiện nguyện để đem bán. Ý thức của một số người dân khi đến lấy quần áo rất kém, họ thường chọn lựa, lục tung tủ đồ “như một bãi chiến trường” gây khó khăn, mất mỹ quan cho những người đến chọn sau. Bên cạnh đó, những “Tủ quần áo yêu thương” do được đặt trong Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng phường nên chưa thu hút nhiều người đến tiếp nhận quần áo. 

Cũ người mới ta, tuy không có nhiều giá trị về vật chất nhưng thực sự có giá trị về tinh thần, mang tới hơi ấm của tình người. Tuy tồn tại nhiều vấn đề gây khó khăn, nhưng Chị Vân vẫn hi vọng sẽ duy trì và nhân rộng mô hình này để giúp đỡ thêm được nhiều trường hợp khó khăn cũng như tiếp tục phát huy được nghĩa cử đẹp này. 

Thiết nghĩ, đây là một mô hình từ thiện mới, là hoạt động xã hội tích cực mang lại nhiều thuận tiện, giúp những người khó khăn có thể tiếp cận được những món quà từ những người hảo tâm nhiều hơn. Đây còn là nghĩa cử của những “lá lành đùm lá rách”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” khơi gợi lên những tình cảm nhân văn tốt đẹp trong xã hội. Mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều nghĩa cử cao đẹp như thế này được lan tỏa ở khắp mọi nơi./.

Bài, ảnh: Ngọc Linh, BBT

         

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu