Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu thiếu nhiều loại vắc xin dịch vụ
08:49 | 12/07/2017 Print   E-mail    

Thời gian qua, tại Trung tâm y tế Thành phố Vũng Tàu cho thấy nhu cầu chích ngừa một số loại vắc xin dịch vụ như Vắc xin 3 trong 1: Sởi-Quai bị-Rubenla, Vắc xin Viêm não Nhật bản, Viêm não mô cầu AC, Thủy đậu, Viêm não mũ Hib của người dân rất cao, nhưng Trung tâm y tế TP Vũng Tàu không có hoặc không đủ vắc xin để phục vụ, do đó nhiều người đến chích ngừa cho con đã phải ra về.

Khoảng một năm nay, rất nhiều người dân tại thành phố Vũng Tàu đến Trung tâm y tế TP Vũng Tàu để chích ngừa cho con em mình loại vắc xin 3 trong 1 Sởi-Quai bị-Rubela đành phải trở về vì Trung tâm y tế TPVT không có loại vắc xin này.  Điều này khiến cho người dân Thành phố khá bức xúc và lo lắng, nhất là khi dịch bệnh Quai bị bùng phát ở một số trường mầm non vào tháng 5 vừa qua. Tương tự, từ tháng 2 đến nay, các loại vắc xin dịch vụ phòng ngừa các bệnh Viêm não mô cầu AC, Viêm não Nhật Bản, Viêm não mũ HIB, Viêm gan A, Viêm phổi do phế cầu tại TTYT TP Vũng Tàu cũng không có để đáp ứng nhu cầu của nhiều người dân tại Thành phố.

Chị Dương Thị Tuyết Mai ở Phường 11 cho biết: “Tôi đã gọi điện nhiều lần, đến nhiều lần, nhưng ở đây có một số vắc xin đã hết. Tôi hỏi nhân viên thì họ nói rằng không biết đến khi nào mới có lại, nếu như cần thiết thì lên Thành phố để tiêm vắc xin cho cháu. Tôi thấy như vậy rất là phiền. Chỉ mong TTYT Thành phố sớm có đủ loại vắc xin để người dân chúng tôi không phải đi xa, tốn kém thêm nhiều chi phí khác”

Cùng chung tâm trạng như chị Mai, chị Lê Thị Hoài ở Phường 10 bức xúc: “Hôm nay tôi đưa con đến chích vắc xin Viêm não mô cầu và vắc xin Quai bị cho cháu mà TTYT Thành phố không có thuốc. Từ đầu năm đến nay tôi đã đến nhiều lần rồi mà vẫn không có.”

Ông Lê Minh Nghĩa ở Phường 10: “ Tôi đưa cháu tôi đến TTYT TPVT để chích ngừa Sởi-Rubenla nhiều lần rồi, nhưng lần nào đến cũng không có vắc xin để chích. Mong các cấp chính quyền quan tâm để cho các cháu được chích sớm nhằm phòng tránh bệnh tật, ảnh hưởng tới sức khỏe của các cháu”.

Giải thích về nguyên nhân khan hiếm một số loại vắc xin dịch vụ,  bác sĩ Trần Mỹ Hạnh- Phụ trách Phòng tiêm ngừa vắc xin- Trung tâm y tế thành phố Vũng Tàu cho biết: các loại vắc xin chích ngừa dịch vụ tại đây được cung ứng bởi các đơn vị trúng thầu. Thế nhưng, hơn 1 năm qua, nhà thầu cung cấp loại vắc xin Sởi-Quai bị-Rubella cho các cơ sở y tế công lập tại BRVT không có hàng cung ứng vì hãng cung ứng vắc xin này đang tạm ngưng sản xuất để chuyển đổi địa điểm xây dựng lại nhà máy. Với vắc xin Viêm não mô cầu AC, hãng sản xuất cũng ngưng sản xuất loại vắc xin này để chuyển đổi qua sản xuất loại vắc xin chủng mới. Các loại vắc xin còn lại như Viêm não Nhật Bản, Viêm não mũ HIB, Viêm gan A, Viêm phổi do phế cầu....thường xuyên bị gián đoạn hết hàng do thời gian chờ thẩm định một lô vắc xin mới của các đơn vị trúng thầu mất nhiều thời gian. Trong khi đó, để mua vắc xin của các nhà cung ứng ngoài thầu lại khá phiền hà, phức tạp, nhiều thủ tục và qua nhiều cấp khác nhau khiến việc cung ứng vắc xin cho người dân đã chậm càng thêm chậm. 

Bác sĩ Trần Mỹ Hạnh cho biết thêm: “Thời gian để giải quyết các thủ tục mua vắcxin ngoài thầu phải qua nhiều cấp chính quyền. Ví dụ như chúng tôi phải trình công văn đến Sở y tế, sau đó qua Ủy ban nhân dân tỉnh rồi đến Sở tài chính và sau đó là mời thầu. Như vậy, mất một thời gian tương đối dài để mua được một loại vắcxin”

Để giải quyết nhu cầu chích  ngừa vắc xin phòng bệnh của người dân, đồng thời giảm bớt áp lực cho các Trung tâm y tế huyện/TP, đầu năm 2017, Sở y tế đã cấp phép cho 3 cơ sở y tế tư nhân đủ điều kiện tổ chức tiêm ngừa vắc xin dịch vụ gồm: Phòng khám Đa khoa Nhi Sài Gòn tại TP.Bà Rịa, Phòng khám đa khoa Vũng Tàu tại phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu và Phòng khám đa khoa Raffles Medical tại phường 1, TP.Vũng Tàu. Và dù giá vắc xin dịch vụ ở đây cao hơn của các điểm tiêm dịch vụ của nhà nước từ 70 đến 200 ngàn/liều vắc xin, nhưng nhiều người dân vẫn chấp nhận đưa con em đến chích ngừa. Riêng tại Phòng khám đa khoa Vũng Tàu, bình quân mỗi tháng đơn vị này chích ngừa khoảng 1.200 liều vắc xin các loại cho khoảng 1000 trẻ tại TP Vũng Tàu và các địa phương lân cận.

Chị  Bùi Thị Kim Giang ở Phường 12, cho biết: “Hai lần vừa rồi ở phường có tiêm vắc xin Sởi-Quai bị-Rubela trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhưng lúc đó cháu bị bệnh không chích ngừa được. Giờ cháu đã khỏe nên tôi muốn cho cháu chích dịch vụ. Tôi có gọi điện lên TTYT của Thành phố nhưng trên đấy báo không có thuốc. Tôi sợ con mình bị lây bệnh nên phải nhanh chóng đến Phòng khám đa khoa Vũng Tàu chích cho cháu, cho dù giá vắc xin ở đây có đắt hơn một tí cũng không sao, miễn là chữa và phòng được bệnh cho con mình”

Ông Bùi Văn Út- Phó giám đốc Phòng khám đa khoa Vũng Tàu cho biết:   “Phòng khám chúng tôi thuận lợi hơn  trong việc cung ứng vắc xin hàng tuần và không phải qua quá trình đấu thầu mất nhiều thời gian cho nên vắc xin hầu như đáp ứng đầy đủ cho tất cả bệnh nhân.”

Mặc dù các cơ sở y tế tư nhân đã góp phần giảm tải bớt số lượng người đến chích ngừa tại các cơ sở y tế công lập, nhưng để đáp ứng quyền lợi về giá cả và đáp ứng nhu cầu chích ngừa ngày càng cao của người dân, ngành y tế tỉnh hiện cũng đang thực hiện các giải pháp để giải quyết bài toán bị động, bị “hết” vắc-xin tại các cơ sở y tế công lập. Trong đó tập trung vào các giải pháp: thực hiện việc đặt hàng đối với nhiều công ty, nhiều quốc gia cho cùng một loại thuốc; trình các cấp có thẩm quyền giảm bớt một số thủ tục, quy trình trong qúa trình thẩm định các đơn vị ngoài thầu. Tuy vậy, trong thời gian chờ đợi các cấp, ban ngành chức năng phê duyệt, ngành y tế khuyến cáo phụ huynh cho con tiêm đủ các mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tại trạm y tế xã, phường thay vì lựa chọn hình thức dịch vụ. Hiện tại, vắc-xin phục vụ chương trình này không thiếu. Đối với các loại vắc-xin chỉ có trong loại hình dịch vụ, phụ huynh cần cho trẻ đi tiêm ngay khi đủ tuổi, đủ điều kiện, không đợi đến dịch hoặc thấy nhiều người đi tiêm mới đưa con tiêm theo, gây áp lực khó khăn cho gia đình và các cơ sở y tế./.

Bài, ảnh: Minh Anh, BB

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu