Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Cẩn trọng khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình
08:43 | 16/08/2017 Print   E-mail    

Chúng ta đều biết rằng, thực phẩm là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thì lại có thể là nguồn gây bệnh. Công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do thực phẩm. Mặc dù cho đến nay đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và thanh tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các bệnh do thực phẩm và thức ăn kém chất lượng về vệ sinh vẫn chiếm tỷ lệ khá cao và xảy ra hàng ngày. Chính vì thế lựa chọn thực phẩm an toàn cho gia đình là việc rất cần thiết trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người dân.

 

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và món ăn

Thực phẩm được bày bán tại chợ Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu 

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khi kiểm tra tại các chợ ở thành phố Vũng Tàu thì: Trong những năm gần đây, nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường nên các loại thực phẩm sản xuất, chế biến trong nước và nước ngoài nhập vào ngày càng nhiều chủng loại mà có nhiều trường hợp người tiêu dùng không biết được nguồn gốc xuất xứ và loại hóa chất dùng bảo quản thực phẩm. Giờ đây, việc đi chợ và lựa chọn được những thực phẩm sạch quả thực là rất khó khăn cho nhiều chị em phụ nữ. Những bài báo viết về việc sử dụng thuốc trừ sâu vào rau quả, rồi thuốc hóa học giữ quả tươi lâu…điều này thật có hại cho sức khỏe người tiêu dùng đang làm hoang mang người dân mỗi khi lựa chọn thực phẩm. Việc bảo quản lương thực thực phẩm không đúng quy cách tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển đã dẫn đến các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể. Các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ là các bệnh cấp tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mãn tính do nhiễm và tích lũy các chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó có liên quan sức khỏe sinh sản, bệnh tim mạch và ung thư.

Sử dụng thực phẩm tươi ngon không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng mà còn giúp cơ thể chúng ta phòng tránh được nhiều bệnh. Chính vì thế mỗi người dân nên cẩn trọng khi lựa chọn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm thì khi chọn thực phẩm sạch đối với rau củ chúng ta nên: Lựa chọn địa điểm bán hàng có uy tín, chất lượng; Lựa chọn những loại rau củ màu sắc tươi xanh tự nhiên, cầm chắc tay, nặng tay, bề ngoài nguyên vẹn không bị trầy xước; Không mua những loại thực phẩm đã mọc mầm nhất là khoai tây vì trong những mầm này có chứa chất solanine rất đắng và độc, sử dụng quá nhiều chất này có thể gây ngộ độc và ung thư, trong những trái cà chua xanh cũng có chứa nhiều chất solanine, cần phải ủ cho cà chua chín ngả sang màu đỏ để làm mất đi chất solanine rồi mới nên ăn; Nhặt bỏ lá sâu dập, nát, gọt bỏ những chỗ củ quả bị nứt trầy xước, vì những vị trí này dễ bị ngấm chất độc hại nhất … sau đó đem rửa sạch và có thể ngâm trong chút nước muối để làm sạch các vi khuẩn còn bám trên rau củ; Khi nấu luộc rau không nên đậy vung lại, cần phải mở vung, vì làm vậy vừa giúp rau được xanh hơn, và vì những chất hóa học thuốc trừ sâu còn sót lại có thể bay hơi ra ngoài khi ở nhiệt độ cao; Không nên mua những loại củ quả được gọt sẵn ngoài chợ vì chúng không đảm bảo và những người bán có thể gọt bỏ đi những củ sâu bệnh để gọt chung vào đó, đồng thời nước ngâm hoa quả của họ không được đảm bảo vệ sinh, có thể khiến nhiều vi sinh vật bám vào đó.

Các chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khuyên mỗi người dân khi chọn mua thực phẩm sạch đối với thịt, cá thì nên: Lựa chọn địa điểm bán hàng uy tín, chất lượng; Chọn mua những loại thịt cá còn tươi, ngon, không có mùi, màu sắc tự nhiên không bị nhợt nhạt hay màu sắc lạ; Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, khi lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính; Nếu mua gà sống có lông thì chọn con có bộ lông óng mượt, mắt tinh nhanh, mào đỏ tươi, chân bé, lườn căng; Chọn những con cá mắt sáng, nhanh, chạm vào bơi nhanh, quẫy khỏe chứ không lù đù.

Mỗi người dân cần chú ý giữ gìn vệ sinh khu vực chế biến thực phẩm, cách  xa khu chăn nuôi gia súc, nhà vệ sinh, bãi rác thải, cống rãnh ô nhiễm. Nơi ăn uống phải sạch sẽ thoáng mát, có bàn ăn cao tránh bụi bẩn, thức ăn bày sẵn có lồng bàn che đậy. Mọi người dân cần chú ý thực hiện các điều đơn giản nói trên để bữa ăn đem lại nguồn dinh dưỡng tốt và không là nguồn gây bệnh, đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Vì sức khỏe của bản thân và gia đình, mỗi chúng ta nên cẩn trọng hơn khi lựa chọn thực phẩm và cách chế biến thực phẩm trong đời sống hằng ngày./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu