Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Trân trọng những phút giây sum họp và bữa cơm gia đình ấm áp
10:58 | 26/06/2017 Print   E-mail    

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2017 

Trân trọng những phút giây sum họp và bữa cơm gia đình ấm áp

----------------- 

Trong cuộc sống hối hả như hiện nay, có thể thấy ở nhiều gia đình hiện đại, những giây phút sum họp và bữa cơm ấp áp dường như ngày càng xa xỉ. Khi thời gian dành cho nhau ngày càng ít đi, việc tìm được tiếng nói chung giữa các thành viên trong gia đình sẽ ngày càng khó khăn hơn, khoảng cách giữa các thế hệ ông bà, cha mẹ và con cái sẽ ngày càng lớn hơn. Chủ đề của ngày Gia đình Việt Nam năm 2017 là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” với ý nghĩa nhằm trân trọng những phút giây sum họp của mọi gia đình Việt Nam bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm, tràn đầy yêu thương.

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh bữa cơm gia đình Việt Nam

(Hình minh họa – nguồn ảnh: Internet) 

Có thể thấy rằng, ở thời đại nào thì những phút giây sum họp và bữa cơm ấm áp là nơi trao truyền những kinh nghiệm giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Qua đó nêu cao những giá trị của gia đình, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em; tôn kính bậc sinh thành; yêu thương chăm sóc con trẻ. Giáo dục các thành viên trong gia đình nhận thức được giá trị của những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình từ đó giáo dục trách nhiệm của mỗi thành viên trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Không thể phủ nhận việc cha mẹ thời hiện đại phải tập trung nhiều vào chuyện tài chính, nhằm giúp con mình có cuộc sống đầy đủ và chất lượng hơn trong tương lai. Thế nhưng, song song đó, cha mẹ cũng cần phải “giữ lửa”cho tổ ấm của mình. Bữa ăn tạo nên khuôn mẫu cuộc sống, tính cách con người và số phận gia đình. Dù bên ngoài cuộc đời có bao nhiêu tranh đấu, cám dỗ, nhưng chỉ cần nghĩ đến bữa cơm ngon do chính tay mẹ nấu, cùng bữa ăn chung cả gia đình, là tâm khảm và lý trí sẽ trỗi dậy một sức mạnh để kháng cự lại điều không đúng. Lúc ấy, chúng ta sẽ mong ước được trở về nhà, ngồi vào bữa ăn gia đình với cuộc trò chuyện tình thân còn đang dang dở.

Chúng ta đều biết, một bữa cơm gia đình ấm cúng là mong muốn của tất cả mọi người, mọi gia đình. Vì thế hãy trân trọng những giây phút sum họp gia đình, hãy dành thời gian để ăn cùng nhau một bữa cơm với sự có mặt của đông đủ các thành viên trong gia đình. Nếu điều này trước đây là chuyện bình thường thì trong thời đại ngày nay, không phải gia đình nào cũng làm được. Trong khi đó, tác dụng của “bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” thì ai cũng thấy. Qua bữa cơm gia đình có thể truyền tải những thông điệp về sự yêu thương, chia sẻ, tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, sự quan tâm chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc…

Những giây phút sum họp gia đình, những bữa ăn trong gia đình đều là dịp ghi sâu trong tâm khảm của chúng ta một sự thật rằng: hôn nhân, con cái, mọi người, cũng như những liên hệ giữa cá nhân với nhau, là những gì quan trọng bậc nhất cho sự cao quý của tình cảm gia đình. Và vì thế ta lại càng phải biết ơn những bữa ăn sum họp, đoàn viên. Mỗi một bữa ăn cũng chính là lúc chúng ta gửi gắm những ý nghĩa đó cho tất cả mọi người, kể cả những thành viên được kết ước bằng tâm hồn. Khi ngồi chung bàn ăn với nhau, chúng ta không chỉ nuôi dưỡng bản thân mà còn thắt chặt sự liên kết quý báu, nối kết chặt chẽ mọi người lại với nhau. Sau một ngày làm việc, mỗi người trở về với tổ ấm của mình, bữa ăn chính là lúc vợ chồng, con cái quây quần bên nhau, là dịp để các thành viên trong gia đình chăm sóc lẫn nhau, quan tâm đến sở thích, ý muốn của nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, lao động.

Ngày gia đình Việt Nam năm 2017 là một sự kiện văn hóa nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Mỗi chúng ta hãy trân trọng những phút giây sum họp, những bữa cơm gia đình ấm áp, vì đó là ngọn nguồn của một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp, phồn vinh./.

Bài:  Lê Ngân, BBT

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu