Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Hội LHPN Vũng Tàu với công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội 6 tháng đầu năm 2017
03:32 | 23/06/2017 Print   E-mail    

 


Năm 2017, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ các cấp, nhiệm kỳ 2017-2022,  Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã tích cực triển khai nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”  mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trong đó, phải kể đến công tác hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tín dụng và sử dụng hiệu quả nguồn vốn thông qua hoạt động ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội; tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Tính đến 31/5/2017, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đang quản lý và điều hành 119 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), với tổng dư nợ các nguồn vốn đạt 118.749 triệu đồng, giúp cho 4.743 phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng 8.648 triệu đồng (7,85%) so với cuối năm 2016. Trong đó, Hội nhận uỷ thác các nguồn vốn như: cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, cho vay nước sạch vệ sinh môi trường, cho vay giải quyết việc làm và cho vay nhà ở.  Bên cạnh đó, Hội phụ nữ cơ sở đã tuyên truyền, vận động các thành viên vay vốn tích cực tham gia việc “Huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV” để phát huy nguồn vốn tại chỗ và duy trì tính bền vững của mỗi chương trình tín dụng. Đến nay, Hội LHPN 17 phường/xã đã triển khai và thực hiện đạt kết quả tốt, tính đến thời điểm 31/5/2017 có 4.739 hộ thực hiện công tác gửi tiền gửi, với tổng số dư tiền gửi là 12.080 triệu đồng, đạt tỷ lệ 99,9%.

Hội LHPN thành phố Vũng Tàu kiểm tra nguồn vốn vay úy thác 6 tháng đầu năm 2017 tại Hội LHPN phường Thắng Tam

Để quản lý và điều hành tốt nguồn vốn ủy thác, Hội LHPN thành phố Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch số 33/KH-BCH ngày 03/5/2017 về việc “Kiểm tra, giám sát thực hiện hoạt động cho vay ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2017”. Trong tháng 5/2017, Hội LHPN thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập đoàn, tiến hành kiểm tra, giám sát các nguồn vốn (đợt 1) tại Hội LHPN 10/17 phường/xã và 61 tổ TK&VV.

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, Hội phụ nữ 10/17 phường/xã đã thực hiện tốt công tác cho vay, thu nợ và quản lý dư nợ nguồn vốn vay ủy thác thông qua ngân hàng CSXH trên địa bàn. Quá trình triển khai, thực hiện có sự phối kết hợp đồng bộ với Ủy ban nhân dân, Ngân hàng chính sách xã hội trong công tác nghiệp vụ cho vay cũng như ký nhận ủy thác. Trong công tác bình xét đối tượng vay vốn được thực hiện công khai dân chủ, có sự kiểm tra chặt chẽ của Ban giảm nghèo phường/xã nên việc rà soát đối tượng cho vay là rất chặt chẽ. Song song với đó, Hội phụ nữ 10/17 phường/xã thực hiện tốt 06 công đoạn trong quy trình cho vay vốn ủy thác, sử dụng đồng vốn đúng mục đích và hiệu quả; tích cực đôn đốc tổ TK&VV và kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, đôn đốc người vay trả nợ gốc, lãi theo định kỳ; thông báo kịp thời cho Ngân hàng Chính sách xã hội về các trường hợp sử dụng vốn vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan như: thiên tai, dịch bệnh; lưu trữ đầy đủ các văn bản liên quan đến các quy định cho vay vốn của Ngân hàng và các văn bản chỉ đạo của Hội LHPN Thành phố. Đối với 61/61 tổ TK&VV được Ngân hàng chính sách xã hội thành phố ủy thác thu tiền lãi hàng tháng đã thực hiện rất tốt, không để xảy ra trường hợp lãi tồn đọng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác cho vay, thu nợ và quản lý dư nợ nguồn vốn vay ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội còn một số mặt hạn chế như: trong công tác sinh hoạt định kỳ vẫn còn một vài tổ chưa được thường xuyên sinh hoạt 1 tháng/1 lần; việc kiểm tra, giám sát sử dụng đồng vốn của hộ vay đôi khi chưa được thường xuyên, nên việc xử lý kịp thời những hộ vay vốn đầu tư sản xuất gặp rủi ro còn chậm.

Chị Trương Thị  Sinh, cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố hướng dẫn nghiệp vụ cho các chị tổ trưởng tổ TK&VV phường 10

Để kịp thời chấn chỉnh công tác cho vay, thu hồi vốn và quản lý dư nợ nguồn vốn hộ nghèo, Hội LHPN thành phố yêu cầu Hội phụ nữ cơ sở cần tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2021 cho hội viên, phụ nữ, nhằm nâng cao nhận thức của người nghèo vượt khó, vươn lên cùng với sự giúp đỡ của cộng đồng trong việc thực hiện mục tiêu “giảm nghèo bền vững” trên địa bàn thành phố. Tăng cường vai trò trách nhiệm của tổ chức Hội trong công tác thu hồi nợ đến hạn đối với các hộ gia đình đã vượt nghèo để tiếp tục cho vay mới và phấn đấu không có nợ quá hạn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Cùng với việc hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, 6 tháng đầu năm 2017 ngoài công tác kiểm tra, giám sát và quản lý vốn, Hội phụ nữ còn phối hợp với Hội nông dân, Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố  tập huấn kiến thức quản lý sử dụng vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, … cho 4.163 lượt phụ nữ, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn và hiệu quả sản xuất kinh doanh của chị em.

Theo chị Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố cho biết: “để nguồn vốn vay ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sach xã hội sử dụng hiệu quả và đúng mục đích thì công tác kiểm tra, giám sát luôn luôn được Hội LHPN thành phố đặc biệt quan tâm và coi đó là việc làm thường xuyên của Hội. Chính vì thế, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 Hội LHPN thành phố không có nợ quá hạn, tỷ lệ hoàn trả vốn luôn ở mức 100% và là đơn vị ủy thác cao nhất trong các Hội đoàn thể, chiếm 52% trên tổng số dư nợ toàn thành phố. Trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN 17 phường/xã nhận ủy thác xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công cho cán bộ phụ trách thực hiện việc kiểm tra hiệu quả sử dụng nguồn vốn ở từng tổ TK&VV”. Qua đó, không những giúp các hộ gia đình được vay vốn có phương án làm ăn hiệu quả, mà chính quyền địa phương có điều kiện đánh giá hiệu quả sử dụng đồng vốn cũng như đề ra các giải pháp hữu hiệu để triển khai đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới./. 

Bài, ảnh: Nguyễn Thủy, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu