Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Chung tay bảo vệ cây xanh đường phố
06:31 | 10/07/2017 Print   E-mail    

Những năm qua, hướng đến mục tiêu vì thành phố xanh – sạch – đẹp, những con đường ở thành phố Vũng Tàu đang ngày càng rợp bóng cây xanh. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay, góp sức của Đảng bộ, chính quyền thành phố, của Công ty Cổ phần phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu và nhân dân thành phố trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển hệ thống cây xanh đường phố.

 

Trong hình ảnh có thể có: cây, bầu trời, thực vật, ngoài trời và thiên nhiên

Cây xanh được trồng và chăm sóc tại đường Kim Đồng, phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu 

Có thể thấy rằng, hiện nay quá trình đô thị hóa đã và đang kéo theo nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn… Do đó, việc xây dựng, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh là nhu cầu cấp thiết nhằm tạo nên một "lá phổi xanh" cho đô thị. Điều này không những được các cấp chính quyền thành phố Vũng Tàu quan tâm mà ngay cả người dân thành phố cũng đồng tình, góp sức thực hiện. Minh chứng là hiện nay hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều có cây xanh. Những tuyến đường mới như đường 3/2, đường Bình Giã (51B), đường Thống Nhất mới, một số con đường trong địa bàn dân cư ... cũng đang được Lãnh đạo thành phố đầu tư thêm mảng cây xanh. Với sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo thành phố đã làm cho thành phố Vũng Tàu đang trải dài màu xanh. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì sự đầu tư phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố Vũng Tàu chưa xứng tầm với sự phát triển của đô thị loại I hiện nay. Trên cùng một tuyến đường nhưng một bên cây xanh phát triển khá tốt, một bên cây thưa thớt. Công tác quản lý trồng cây xanh theo quy hoạch còn hạn chế nên có tình trạng người dân đã tùy tiện trồng chen cây theo ý mình không chỉ phá vỡ quy hoạch cây xanh, mất vẻ mỹ quan, mà đang làm hư hại cấu trúc bề mặt của vỉa hè đường phố.

Theo Lãnh đạo phòng Quản lý Đô thị thành phố Vũng Tàu thì: “Để thành phố Vũng Tàu thực sự thân thiện với môi trường, thiên nhiên, hiện thành phố đã và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng lập và xây dựng đề án phát triển cây xanh. Một trong những ý tưởng được xây dựng trong đề án là quy hoạch lại đất trồng cây xanh và cải tạo thay thế chủng loại cây xanh trên một số tuyến đường chính cho phù hợp với khí hậu và mỹ quan thành phố. Các loại cây trồng trong thành phố dựa trên các tiêu chí: thích nghi với khí hậu, cây xanh đô thị, mỹ quan, khả năng sinh trưởng, tỷ lệ che phủ cao. Để thành phố phát triển hệ thống cây xanh như đề án đặt ra rất cần thành phố quan tâm quy hoạch quỹ đất làm vườn ươm giống cây xanh để cung cấp cây xanh tại chỗ”.

Hiện nay, việc trồng cây xanh đường phố chủ yếu do Công ty Cổ phần phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu đảm nhiệm. Chị Nguyễn Thị Giang, nhân viên Công ty cho biết: “Để bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đường phố, ngoài việc cắt tỉa cành để bảo đảm an toàn cho người dân trước khi bước vào mùa mưa, Công ty còn thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra để kịp thời chặt hạ những cây bị sâu bệnh, cây có nguy cơ gãy đổ và kịp thời trồng thay thế bằng những cây khác”. Để giữ mãi màu xanh cho thành phố, thông qua phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, hằng năm UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã phát động các cơ quan, đoàn thể và người dân trên địa bàn hưởng ứng bằng việc trồng cây xanh trong vườn nhà, đơn vị, ở những khu vực công cộng và trên vỉa hè …

Khi được hỏi về vấn đề chung tay bảo vệ cây xanh đường phố, ông Lê Văn Thái - cán bộ hưu trí phường Rạch Dừa thành phố Vũng Tàu cho biết: Để phát triển cây xanh đô thị, ngoài nguồn vốn ngân sách, cần huy động nguồn lực trong nhân dân... Các cấp chính quyền địa phương cần khuyến khích các hộ gia đình tích cực tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ và trồng cây xanh trước nhà, trên các tuyến phố đảm bảo theo quy hoạch, góp phần đảm bảo tiêu chí về cây xanh đô thị khi thành phố Vũng Tàu đang là thành phố đô thị loại I trực thuộc Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng, việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh đường phố không chỉ là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền thành phố nói chung và của Công ty Cổ phần phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu nói riêng mà là của cả cộng đồng dân cư. Trên nhiều tuyến đường, khi cây xanh do Công ty trồng bị gãy đổ, các hộ dân sống ở khu vực đó cần chủ động trồng cây thay thế. Cần nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh đường phố, chủ động tháo dỡ các biển quảng cáo, rao vặt treo trên thân, cành cây. Việc xã hội hóa phát triển cây xanh rất cần nhiều tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc như Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh… của các địa phương trên địa bàn thành phố Vũng Tàu quan tâm thực hiện.

Cây xanh đô thị không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe con người mà còn tạo nên không gian văn hóa, phản ánh trình độ văn minh của một đô thị. Do đó hơn bao giờ hết mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm, sự gắn bó với từng cây xanh, bởi đó không chỉ là tài sản của Nhà nước, quốc gia mà còn là tài sản chung của cả cộng đồng. Sự tồn tại và phát triển của cây xanh là biểu hiện của sức sống đảm bảo cho sức khỏe của con người, chỉ cần mỗi người trong chúng ta biết yêu cây xanh, mỗi ngày tưới ít nước cho cây trên đường phố thì chẳng bao lâu nhiều đường phố sẽ có nhiều cây xanh mát mẻ hơn./.

Bài, ảnh:  Lê Ngân, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu