Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Để bữa cơm gia đình luôn ấm áp, yêu thương
09:57 | 12/06/2017 Print   E-mail    

Năm 2017, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chọn chủ đề của ngày Gia đình Việt Nam (28/6) là “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” để tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của Bữa cơm gia đình trong việc gắn kết các thành viên gia đình, xây dựng mối quan hệ bền chặt và nâng cao hạnh phúc gia đình; giáo dục cho các thành viên trong gia đình nhận thức được giá trị của những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình, từ đó giáo dục trách nhiệm của mỗi thành viên trong xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

Xây dựng gia đình được hơn 10 năm, ngày nào vợ chồng chị Nguyễn Trần Vân Anh (chung cư 199 NKKN, Phường 3) cũng cố gắng duy trì ít nhất một bữa ăn có đầy đủ các thành viên trong gia đình. Với gia đình chị, khoảng thời gian vui nhất là lúc cả nhà quây quần bên mâm cơm, mọi người cùng chuyện trò, chia sẻ về một ngày làm việc, học tập. Chị Vân Anh chia sẻ: “Nấu một bữa cơm ngon cho gia đình là niềm hạnh phúc, thể hiện tình yêu thương của tôi đối với chồng, với con. Vì thế, sau khi hoàn thành công việc của cơ quan, cuối ngày tôi đều đi chợ, nấu cơm để gia đình ăn một bữa cơm ngon, đầm ấm. Ngoài ra, vào những ngày nghỉ cuối tuần, tôi luôn dành thời gian chế biến món ăn mà chồng con thích đồng thời hướng dẫn các con phụ mẹ chế biến những món ăn để các con tập làm quen với công việc bếp núc”. Cùng quan điểm với chị Vân Anh, anh Khánh chồng chị cho biết “hai đứa con nhà tôi đi học bán trú từ sáng đến chiều mới về, tôi làm dưới cảng lên bữa trưa ăn tại xí nghiệp; do đó chỉ có bữa cơm tối gia đình mới sum họp, tâm sự cùng nhau; nếu không có việc gì cần thiết tôi đều về ăn cơm cùng gia đình, chia sẻ với vợ việc nhà và chăm sóc, nuôi dạy con cái”.

Kết quả hình ảnh cho bữa cơm gia đình

Có thể nói, bữa cơm gia đình là nơi thể hiện sự tôn trọng, yêu thương, chăm sóc của mỗi thành viên trong gia đình. Ở đó, con trẻ thể hiện sự kính trọng đối với ông bà, cha mẹ; còn ông bà, cha mẹ có dịp hỏi han tình hình học hành, công việc của con, cháu; chia sẻ những ý tưởng, những tâm tư, tình cảm của con cháu... Thông qua những câu chuyện được kể trong bữa cơm, ông bà, cha mẹ còn giáo dục con cháu tình yêu thương, sự kính trọng với bề trên, truyền đạt những kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống; đồng thời còn dạy con cháu tình yêu quê hương, đất nước. Bác Hoàng Cường (khu phố 2, phường 3) chia sẻ: Con cháu đều đi làm trên Sài Gòn, nên với tôi, bữa cơm gia đình đúng nghĩa chính là bữa cơm ngày cuối tuần khi con cháu tề tụ về. Ngoài những tình cảm yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau qua việc chuẩn bị món ăn, trong bữa cơm, tôi còn nhắc nhở cháu con về phong tục, tập quán của quê hương, về ý nghĩa của mâm cơm cúng gia tiên, sự sum họp của gia đình để cháu con luôn nhớ về nơi chôn rau cắt rốn.

Tuy nhiên, hiện nay sợi dây liên kết giữa các mối quan hệ trong gia đình dần có sự lỏng lẻo, nhiều người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, những chuyến công tác xa nhà, có những người phụ nữ coi nhẹ việc nấu ăn tại nhà, nếp sống gia đình truyền thống bị phá vỡ, bữa ăn gia đình vì thế mà cũng thiếu vắng thành viên, Thực trạng chung hiện nay, đặc biệt là ở thành thị là nhiều gia đình buổi trưa cha mẹ ăn ở cơ quan, con cái ăn ở lớp học bán trú, buổi tối ai về sớm ăn cơm trước, cả gia đình tới cuối tuần mới có dịp gặp nhau đông đủ ở bữa ăn. Nếu không có những bữa cơm gia đình thường xuyên, đều đặn, chắc chắn mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình sẽ càng trở nên xa cách, sợi dây chia sẻ và gắn kết tình cảm sẽ bị kéo xa dần.

Để duy trì được những bữa cơm gia đình đầm ấm, hạnh phúc thì vai trò của người mẹ, người vợ mang tính quyết định. Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” để khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong việc giữ gìn hạnh phúc, kết nối yêu thương. Chính vì thế, vai trò của người phụ nữ trong việc dành thời gian, tình cảm bắt đầu từ việc nấu nướng là yếu tố quan trọng nhất. Qua các món ăn, tấm lòng, sự quan tâm của người vợ, người mẹ sẽ là sức hút để mỗi một thành viên trong gia đình tạm quên đi nhịp sống tất bật, xô bồ bên ngoài, dành thời gian trở về với bữa cơm gia đình để được thưởng thức hương vị quen thuộc, để nhận được sự chia sẻ, động viên khích lệ. Bữa cơm gia đình còn đòi hỏi ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên trong việc chủ động sắp xếp thời gian để trở về nhà trước giờ ăn cơm, hoặc tham gia vào các khâu chuẩn bị bữa ăn. Trong đó, người chồng hơn hết phải thể hiện được sự trân trọng những bữa cơm và tham gia, chia sẻ cùng vợ những công việc bếp núc, nuôi dạy con cái, qua đó thể hiện sự yêu thương đối với người vợ của mình. Với trẻ em, cha mẹ cũng có thể hướng dẫn, chỉ bảo những bước cơ bản trong nấu nướng, chế biến món ăn và cách ăn uống để con trẻ tập làm quen, từ đó hình thành thói quen duy trì nếp sống của gia đình.

Ngoài sự cố gắng của mỗi gia đình trong việc giữ gìn ngọn lửa hạnh phúc thì sự vào cuộc của các tổ chức như hội phụ nữ, công đoàn hay của chính mỗi cơ quan, đoàn thể trong việc tổ chức những sân chơi bổ ích như: các cuộc thi nấu ăn, tìm hiểu kiến thức dinh dưỡng… với sự tham gia của tất cả các thành viên gia đình trong mỗi dịp lễ, tết… cũng sẽ giúp mỗi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, ý nghĩa của bữa cơm truyền thống. Bà Vũ Thị Minh Hạnh – Chủ tịch Hội LHPN phường 5 cho biết: vào dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam hàng năm, Hội phụ nữ phường thường tổ chức cho gia đình các cán bộ, hội viên đi dã ngoại trong đó có thi nấu ăn, thi hát karaoke…nhằm phát huy, nâng cao vai trò trách nhiệm của người phụ nữ Việt nam trong gia đình và ngoài xã hội, để chị em thực hiện tốt hơn nữa thiên chức người vợ, người mẹ trong giai đoạn hiện nay hướng tới mục tiêu thực hiện 4 chất “ năng động, sáng tạo, tự tin, tự trọng”, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; đồng thời để những người làm chồng, làm cha sẻ chia với vợ trong công việc gia đình và nuôi dạy con cái”.

Có thể khẳng định, bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi trao truyền những kinh nghiệm giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình; thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc. Do dó, việc duy trì bữa cơm gia đình trong không khí sum họp, ấm cúng sau một ngày làm việc mệt mỏi trong mỗi gia đình hiện đại ngày nay là điều cần thiết và là một nét văn hóa truyền thống cần được gìn giữ, phát huy. Với tầm quan trọng đó, chủ đề của ngày Gia đình Việt Nam “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” năm nay đã mang đến những thông điệp quý giá tới mỗi người, mỗi gia đình./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu