Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Đoàn Thanh niên Phường 3 với mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”
09:48 | 05/06/2017 Print   E-mail    

Thực hiện chỉ thị số 16-CT/TU ngày 23/9/2016 của Thành ủy Vũng Tàu về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Vũng Tàu là thành phố du lịch “xanh, sạch, đẹp”; trong thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể  của thành phố đã tập trung lãnh đạo, thực hiện, triển khai nhiều mô hình sáng tạo nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị; có thể kể đến là mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh PHƯỜNG 3.

Chị Nguyễn Thị Lê Trinh – Phó bí thư Đoàn thanh niên Phường 3 cho biết: sâu trong hẻm 197 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (NKKN), ngay sát cạnh chung cư 199 lô B NKKN có một khu đất rộng chừng 500m2; khu đất thuộc quản lý của nhiều hộ dân, tuy nhiên do chưa sử dụng nên trở thành khu đất trống từ nhiều năm nay; do đó nhiều hộ dân xung quanh, thậm chí nhiều người dân sinh sống từ khu vực khác đã tự ý vứt rác, lâu dần rác tích tụ lại, gây mùi khó chịu, làm mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, Chính quyền Phường 3 đã nhiều lần huy động lực lượng dọn vệ sinh, đặt biển khuyến cáo người dân không nên vứt rác bừa bãi. Nhưng chỉ sau một thời gian, tình trạng vứt rác lại xảy ra. Để làm sao không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, tạo cho môi trường luôn trong lành? Đoàn thanh niên phường 3 đã xây dựng ý tưởng “Biến bãi rác thành vườn hoa” và báo cáo lên lãnh đạo phường, được sự đồng ý của Đảng ủy Phường, tháng 02/2017, Đoàn thanh niên Phường 3 đã ra quân, huy động lực lượng, dọn dẹp vệ sinh khu đất nhằm triển khai mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa”.

Ngay ngày đầu tiên triển khai thực hiện mô hình, Đoàn thanh niên phường đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân xung quanh. “Rất nhiều người dân đồng tình bởi vì họ đã phải chung sống quá lâu với bãi rác như thế này. Thậm chí, nhiều người chịu không được đã phải tự bỏ sức ra dọn nhưng một thời gian sau đâu lại vào đó, rác vẫn vô tư phát sinh trở lại. Cho nên, khi đoàn thanh niên phường triển khai mô hình này, các cô chú rất ủng hộ” chị Lê Trinh nhấn mạnh. Nhờ sự chung sức của các đoàn viên thanh niên, sự hỗ trợ của Đảng ủy, UBND phường và đông đảo bà con sinh sống gần đó, chỉ trong vòng 1 tuần, một khu đất trống rộng rãi thay thế cho bãi rác bốc mùi ô nhiễm trước đó xuất hiện sạch sẽ đã khiến không ít người khi đi ngang góc hẻm này trầm trồ, ngạc nhiên.

“Vườn hoa hình thành từ bãi rác” là thành quả đáng ghi nhận của Đoàn TNCS HCM phường 3

Ngay sau khi bãi rác được dọn sạch, các bạn đoàn viên thanh niên bắt tay vào việc phân khu để trồng các loại cây, hoa; đồng thời phân công cán bộ phụ trách việc tưới tiêu hàng ngày. Điều quan trọng nhất là làm sao để người dân nhìn nhận được việc các đoàn viên làm để không vứt rác ra nữa. Sau gần 4 tháng thực hiện, đến nay, ai đi qua khu vực này đều trầm trồ thán phục vì những bông hoa với đủ chủng loại khoe sắc sặc sỡ phải kể đến như: hoa mười giờ, hoa chiều tím, hoa hoàng yến…thậm chí các loại cây chữa bệnh cũng được trồng xen kẽ như: cây mật gấu…; điều đặc biệt hơn là giữa vườn hoa các đoàn viên còn dành một không gian tạo một ao cá nhỏ có trồng thêm sen ở dưới tạo cho quang cảnh của vườn hoa thêm hài hòa.

Chị Hoàng Thanh Ngọc – sinh sống tại chung cư 199 Lô B NKKN chia sẻ: hàng ngày tôi đều đi làm qua con hẻm này, thật ngạc nhiên khi chỉ sau một thời gian cả khu bãi rác tự phát, ô nhiễm biến thành vườn hoa xinh đẹp như thế. Điều đáng mừng là không còn thấy tình trạng xả rác bừa bãi của người dân xảy ra nữa, cảm ơn các bạn Đoàn viên phường 3 đã xây dựng được một mô hình thiết thực và ý nghĩa.

Anh Nguyễn Văn Sơn – tổ phó tổ phụ trách trông coi vườn hoa chia sẻ: từ ngày đoàn thanh niên phường triển khai mô hình, ý thức của người dân đã nâng lên cao. Hiện tượng xả rác ban đầu còn xảy ra nhưng đến nay, sau 4 tháng thực hiện đã không còn; nhiều người dân sinh sống xung quanh còn tình nguyện ra tưới hoa dùm nữa; chúng tôi rất vui mừng vì mô hình được triển khai có hiệu quả và mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Có thể khẳng định, mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” không chỉ có lợi ích trước mắt là mang lại màu xanh, không khí trong lành đến với người dân sinh sống tại khu vực mà lợi ích lâu dài quan trọng hơn là tạo ý thức bảo vệ môi trường chung của cộng đồng; đây chính là kết quả của ý tưởng sáng tạo, sự nỗ lực, đoàn kết của Đoàn TNCS HCM phường 3. “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì mô hình để tạo ra không gian trong lành cho người dân đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng động; qua đó góp một phần nhỏ cùng với các cấp lãnh đạo và người dân thành phố “xây dựng Vũng Tàu là đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”, đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng thành phố lần thứ VI đã đề ra” – chị Lê Trinh chia sẻ thêm./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu