Liên Kết Website Liên Kết Website
An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Bà Rịa –Vũng Tàu mit-tinh hưởng ứng ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5
08:38 | 01/06/2017 Print   E-mail    

"Thuốc lá - Mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia" là chủ đề Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn cho Ngày thế giới không thuốc lá 2017. Hưởng ứng sự kiện này, ngày 31/5,  tại  trường Đại học BRVT, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh tổ chức Lễ mit-tinh hưởng ứng ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm 2017.  Tham gia Lễ mitinh có đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, địa phương, các đoàn viên thanh niên trực thuộc Tỉnh đoàn, và đông đảo sinh viên trường ĐH Bà Ria- Vũng Tàu.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, tổn thất do thuốc lá gây ra đã vượt xa phạm vi sức khỏe cộng đồng. Thuốc lá hiện là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững của an ninh lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế, và bảo vệ môi trường. Đây là những vấn đề mà các nước phát triển như Việt Nam đang đặc biệt quan tâm. Ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá, gấp hơn 4 lần số người tử vong do tai nạn giao thông. Và đến năm 2030, có thể tăng lên tới 70.000 người/năm. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, giảm chất lượng cuộc sống, mà thuốc lá còn là một trong những nguyên nhân của đói nghèo và phá hủy môi trường sống trong lành.

Ông Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở y tế- Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh phát biểu tại buổi mittinh

Tại tỉnh BR-VT, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh và các Sở Ban Ngành, UBND các huyện, thành phố đã tập trung tuyên truyền, cấm hút thuốc lá tại các địa điểm luật quy định cấm, xây dựng các mô hình bệnh viện, trường học, công sở không thuốc lá vv…và đã ghi nhận những kết quả bước đầu. Tuy vậy, việc chấp hành luật phòng chống tác hại của thuốc lá còn chưa nghiêm; hành vi hút thuốc lá tại những nơi bị cấm hút, nơi làm việc còn phổ biến; việc kiểm tra, giám sát chưa tốt; việc xử lý vi phạm còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Thay mặt Ban Chỉ đạo chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh, ông Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở y tế- Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị, thực hiện nếp sống văn minh nơi công sở; đưa quy định hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước; tăng cường năng lực cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá…

“Với nhận thức chung: Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe; Không chỉ người hút thuốc mà những người “hút thuốc thụ động” cũng bị độc hại vì khói thuốc. Sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá là quyền của mọi người. Với tinh thần đó, thay mặt Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá, tôi chính thức phát động chiến dịch hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và tuần lễ không thuốc lá năm 2017 tỉnh BR-VT”, Ông Nguyễn Văn Thái- Phó giám đốc Sở y tế- Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh nhấn mạnh.

Tại lễ Mittinh, đại diện Tỉnh đoàn, trường ĐH BRVT và các địa phương trong Tỉnh đã cùng cam kết thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại đơn vị, địa phương của mình.

Ngay sau lễ mít tinh, các đại biểu đã tham gia diễu hành trên các tuyến phố chính của TP Vũng Tàu để tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tin, ảnh: Minh Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu