Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Sớm hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 dự án công viên Bàu Sen
11:09 | 13/05/2017 Print   E-mail    

Hồ Bàu Sen nằm trên địa bàn phường Thắng Tam, giáp các tuyến đường lớn: Hoàng Hoa Thám, Võ Thị Sáu Xô, Viết Nghệ Tĩnh và Lê Hồng Phong. Đây được xem là “lá phổi” của thành phố Vũng Tàu. Ngoài ra, hồ Bàu Sen còn có chức năng điều hòa thoát nước của thành phố, gồm cả nước thải sinh hoạt và nước mặt. Với diện mặt nước hơn 18,8 ha, chu vi rộng gần 3 km, lại nằm ngay trung tâm thành phố, chính vì vậy, năm 1993, lãnh đạo tỉnh đã có ý tưởng xây dựng hồ Bàu Sen trở thành một công trình văn hóa phúc lợi công cộng của thành phố Vũng Tàu.

Dự án công viên Bàu Sen được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/500 vào năm 1994. Tháng 10/2004, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công viên Bàu Sen, với tổng vốn đầu tư hơn 192 tỷ đồng. Tháng 11/2009, giai đoạn 1 dự án công viên Bàu Sen gồm nạo vét lòng hồ và xây bờ kè, lan can xung quanh hồ được triển khai và hoàn thành vào đầu năm 2011. Từ đó đến nay, các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai tiếp. Vì thế, Đảng bộ thành phố Vũng Tàu khóa VI đang quyết tâm khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 dự án công viên Bàu Sen, với mục tiêu sớm hình thành một không gian xanh, sạch, đẹp giữa lòng thành phố biển.

Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Công tác quy hoạch được Thành ủy, UBND Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển đô thị sắp tới. Đối với quy hoạch Bàu Sen, yêu cầu quy hoạch phải chất lượng, phải đúng quy trình, đúng quy định, làm một cách bài bản, có ý tưởng mới, có lý luận, có thực tế. Nghiên cứu phải căn cứ vào định hướng phát triển, chiến lược phát triển KT-XH, quy hoạch đã được cấp trên phê duyệt. Các công trình, hạng mục công trình, các khu đất, các vị trí trên từng điểm quy hoạch yêu cầu phải kỹ. Về phân tích hiện trạng, chiến lược phát triển, định hướng tổ chức không gian phải được đánh giá một cách cẩn trọng và kỹ lưỡng.

(hình: internet) 

Hiện tại, thành phố Vũng Tàu đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500 dự án công viên Bàu Sen. Thành phố đã mời các đơn vị tư vấn trong nước xây dựng phương án quy hoạch. Trong tháng 4 vừa qua, ông Mai Ngọc Thuận , Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố và ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì hội nghị nghe các đơn vị tư vấn trình bày phương án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án công viên Bàu Sen. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở Xây dựng, Du lịch, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông – Vận tải, Hội Xây dựng, Hội Kiến trúc sư, Hội Khoa học – Kỹ thuật… và 03 đơn vị tư vấn đã thực hiện phương án quy hoạch hồ Bàu Sen gồm: Công ty CP thiết kế xây dựng Bộ Ba, Công ty TNHH Kiến trúc và thiết kế TAMA, Công ty CP tư vấn xây dựng VNCC.

Phương án quy hoạch chi tiết 1/500 mà Công ty CP thiết kế xây dựng Bộ Ba đưa ra là quy hoạch khu vực Bàu Sen thành hồ cảnh quan đô thị, bao gồm: khu công viên vui chơi giải trí, không gian xanh, hồ cảnh quan, hồ điều hòa của thàn phố Vũng Tàu; đồng thời dành quỹ đất phù hợp để đầu tư xây dựng khu nhà ở phục vụ cho các đối tượng tái định cư tại chỗ. Đây vũng là vùng kết nối giữa Bãi Trước với Bãi Sau.

Công ty TNHH Kiến trúc và thiết kế TAMA thì có phương án thiết kế với điểm nhấn là các công trình tâm linh gắn liền với văn hóa tinh thần của người dân xứ biển như: Miếu Lăng Ông, hồ nước (xung quanh là hình tượng cá heo theo trục Bắc – Nam và Đông – Tây, đảm bảo yếu tố ngũ hành, phong thủy), với ý nghĩa mang đến những điều tốt lành cho ngư dân trước những chuyến ra khơi. Ngoài ra, tại khu vực Bãi Trước, nhà tư vấn còn thiết kế phố đi bộ vào ban đêm, cải tạo môi trường biển, cải tạo số ghe tàu thường hay neo đậu tại khu vực này phục vụ cho du lịch.

Trong khi đó, ý tưởng quy hoạch của Công ty CP tư vấn xây dựng VNCC, chi nhánh TP. Hồ Chí Minh lại tập trung vào khu vực Bàu Sen. Xác định Bàu Sen là một mảng xanh quan trọng cho đô thị Vũng Tàu, đơn vị tư vấn phân tích những ưu điểm và tồn tại hiện hữu của khu vực này, để đề ra các giải pháp cụ thể. Theo đó, ý tưởng quy hoạch của đơn vị tư vấn là quy hoạch Bàu Sen thành một công viên mở, kết nối giữa Bãi Trước với Bãi Sau, có khu công viên vui chơi giải trí, không gian xanh, đồng thời bố trí tái định cư tại chỗ.

Sau khi các đơn vị tư vấn trình bày phương án thiết kế, từng thành viên tham dự hội nghị đã phát biểu, đưa ra những phân tích cụ thể về tính khả thi của từng quy hoạch. Quan điểm được hầu hết thành viên dự hội nghị đưa ra đó là: nội dung quy hoạch phải được tính toán cụ thể, đi vào từng phân khu chức năng; quy hoạch phải giữ được mảng xanh, tạo các không gian tiếp cận các trục đường xung quanh, tạo ra không gian mở; phải đáp ứng nhu cầu tái định cư tại chỗ; và phải tính đến tính khả thi, nguồn lực thực hiện…

Hiện tại, thành phố đang nghiên cứu và chọn lựa một phương án quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực hồ Bàu Sen có tính khả thi, vừa đảm bảo quy hoạch chung 1/2.000 đã được phê duyệt, vừa phải hướng đến lợi ích chung của thành phố, lợi ích riêng của từng người dân và hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư theo hình thức xã hội hóa nhằm xây dựng một công viên Bàu Sen xanh, sạch, đẹp giữa lòng thành phố biển Vũng Tàu.

Bài: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu