Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Khẳng định giá trị riêng của thương hiệu tập thể Bánh khọt Vũng Tàu
04:47 | 16/04/2017 Print   E-mail    

Bánh khọt là một trong những món ăn đặc sản của thành phố biển Vũng Tàu cũng là một trong 12 món ăn Việt Nam được xác lập kỷ lục châu Á. So với nhiều món ăn cầu kỳ khác, bánh khọt dân dã, mang hương vị rất riêng của miền biển Vũng Tàu được nhiều người ưa thích. Vừa qua, bánh khọt Vũng Tàu đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH-CN trao bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Sự kiện này không chỉ giúp các hộ kinh doanh ý thức hơn trong việc xây dựng, gìn giữ thương hiệu bánh khọt Vũng Tàu, mà còn là bước đệm quan trọng để đưa ẩm thực Vũng Tàu vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

 

Nguyên liệu để làm bánh khọt khá đơn giản, dễ kiếm như: bột gạo, trứng gà, nước cốt dừa, bột nghệ, hành lá, đậu xanh và tôm. Nhưng để có được những chiếc bánh khọt giòn, ngon và ngọt thì phải có bí quyết riêng, từ khâu chọn gạo, ủ bột, chọn tôm đến tỷ lệ muối, tiêu, trứng gà, cách pha nước mắm và cả cách chọn rau ăn kèm. Bánh ngon là khi ăn có màu vàng tươi, giòn rụm, thơm mùi gạo, vị ngọt của tôm...

Anh Huy Thục – phường 1 cho biết: Tôi ăn bánh khọt nhiều nơi rồi nhưng bánh khọt Vũng Tàu vẫn là ngon nhất, trong đó phải kể đến quán bánh khọt cây Vú sữa, bánh khọt Cô Ba, bánh khọt Bà Triệu….Tôi mong muốn ngày càng có nhiều du khách được biết đến bánh khọt Vũng Tàu vì đây là món ăn đặc sản, ngon và giá cũng bình dân.

Chị Thanh Loan – Du khách TPHCM chia sẻ: Tôi là du khách đến từ TP.HCM, qua bạn bè giới thiệu nói món Bánh khọt Cô ba rất ngon nên tôi cũng đến dùng thử, phải công nhận món bánh khọt này rất ngon, có vị thịt tôm bùi bùi, cộng với sự giòn của bột, thơm của mỡ hành, mặn của nước mắm tạo thành hương vị rất đặc trưng. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây sự xuất hiện tràn lan của các loại nhãn hiệu tương tự đã làm ảnh hưởng tới uy tín cũng như doanh thu của các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm bánh khọt Vũng Tàu. Trước thực trạng này, nhằm giúp bảo vệ sản phẩm trên thị trường, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ kinh doanh sản xuất bánh khọt, chống các hành vi xâm phạm bản quyền, Sở khoa học và công nghệ tỉnh BR-VT đã tiến hành triển khai thực hiện đề tài “Xác lập quyền, quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể Bánh khọt Vũng Tàu của tỉnh BR-VT” và tổ chức lễ công bố, trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể Bánh khọt Vũng Tàu cho HTX bánh khọt Vũng Tàu. Đây là việc làm cần thiết, không chỉ làm tăng giá trị cho sản phẩm bánh khọt mà còn là cơ sở chỉ ra sự khác biệt giữa sản phẩm bánh khọt Vũng Tàu với sản phẩm của các địa phương khác.

Hiện tại, toàn Thành phố có 12 quán bánh khọt tham gia HTX Bánh khọt Vũng Tàu. Theo đó các thành viên HTX phải thực hiện đúng quy trình bảo đảm VSATTP và được sử dụng nhãn hiệu tập thể để sản xuất, kinh doanh.

Ông Đặng Bình – chủ quán bánh khọt cô Ba – số1, Hoàng Hoa Thám cho biết: Bây giờ mình đã là thành viên của HTX thì trách nhiệm cũng lớn hơn, hướng đi cũng khác, không còn đứng một mình nữa mà đứng cùng với cả tập thể nên mong muốn Bánh khọt Vũng Tàu sẽ gây được tiếng vang không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới. Cô Nguyễn Thị Xuân – chủ quán bánh khọt cô Xuân – đường 30/4 chia sẻ:  Đã là thành viên của HTX bánh khọt Vũng Tàu, tôi muốn là HTX hỗ trợ cho tôi vốn để đầu tư quán cho đẹp hơn, thứ hai nữa là cũng mong muốn tham gia các cuộc họp để chị em chia sẻ với nhau qua đó chia sẻ kinh nghiệm để phát triển thương hiệu ngày một tốt hơn.

Bà Đinh Thị Nga - Chủ nhiệm HTX Bánh khọt Vũng Tàu cho biết: Hiện tại HTX đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút ngày càng nhiều thành viên vào HTX, đó là đưa lên trang wed những địa chỉ quán bánh khọt ngon, đúng tiêu chuẩn; hỗ trợ nguồn vốn để các thành viên đầu tư cơ sở vật chất; tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm qua đó nâng cao tay nghề và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Có thể thấy, việc xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Bánh khọt Vũng Tàu” không chỉ nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm bánh khọt, mà còn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, các cơ sở, hộ kinh doanh trong sản xuất, chế biến và kinh doanh bánh khọt tại thành phố, chống các hành vi xâm phạm quyền. Đây còn là giải pháp góp phần đảm bảo đời sống cho người sản xuất và giữ gìn, phát huy các giá trị kinh tế, xã hội, văn hoá cho thành phố, phát huy ngành nghề truyền thống của địa phương; đồng thời đưa bánh khọt Vũng Tàu đến với các tỉnh, thành trong cả nước và cả các quốc gia khác trên thế giới./. 

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu