Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Tìm lại Nét Xưa
08:31 | 02/06/2017 Print   E-mail    

 

Nằm giữa đô thị phồn hoa, náo nhiệt của thành phố biển, có một quán cà phê rất đặc biệt: không ồn ào, không phô trương nhưng lại rất “sang, chảnh”, với bộ sưu tập đồ cổ được coi là độc nhất vô nhị; đó là quán cà phê “Nét Xưa” tọa lạc tại địa chỉ số 100/11 đường Bình Giã, Phường 8, Thành phố Vũng Tàu.

“Gọi nắng…trên vai em gầy đường xa áo bay…”, câu hát của ca sỹ Khánh Ly văng vẳng bên tai khi chúng tôi vừa bước vào quán cà phê Nét Xưa; một không gian yên tĩnh lạ lùng khác hẳn với những quán cà phê sôi động khác của thành phố. Tiếp chúng tôi là người đàn ông trung niên nhìn rất nghệ sĩ với mái tóc xoan gần chấm vai – anh Võ Văn Hùng, chủ quán.

Anh Võ Văn Hùng – chủ quán cà phê Nét Xưa bên dàn loa cổ của mình

Tâm sự với chúng tôi, anh Hùng cho biết: vợ chồng anh quê ở Trà Vinh, đến Vũng Tàu lập nghiệp từ năm 1992. Vốn là giáo viên dạy nhạc, nhưng khi vào Vũng Tàu sinh sống, để kiếm kế sinh nhai tại đây, anh phải bắt đầu lại từ đầu với nghề mới là đi chụp hình dạo cho khách ở khu vực tượng chúa Kitô. Tuy nhiên, ẩn sâu trong tâm hồn anh là niềm đam mê sưu tập đồ cổ nhất là các loại đĩa nhạc xưa, máy hát xưa, vật dụng cổ, do vậy sau những ngày đi chụp hình dạo, ngoài việc kiếm tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đình, mỗi ngày anh đều lén giấu vợ một ít tiền để tìm mua những loại đồ cổ nhằm thoả mãn niềm đam mê của mình. Cứ như vậy, ngày ngày anh Hùng “tích luỹ” được một khoản tiền kha khá, để mỗi khi nghe ở đâu có những máy hát xưa, vật dụng cổ là tìm tới để mua. Cùng với thời gian, bộ sưu tập của anh Hùng ngày càng nhiều thêm, với đủ các chủng loại, từ những máy hát cổ xưa, những đĩa nhạc bất hủ, các loại ống nhòm, tivi… cho đến những những bộ chân đèn, các bàn ủi than trên 100 năm, cái đèn dầu, đồng hồ quả lắc, gần 60 loại nước hoa có xuất xứ từ năm 1974, trên 800 các loại muỗng nĩa có tuổi thọ trên 200 năm ….

Đến năm 2008, vợ chồng anh Hùng mở quán cà phê; và với những đồ cổ sưu tập được, anh Hùng trưng bày ngay tại không gian bán cà phê của gia đình, và quán Nét Xưa ra đời từ đó. Khi vào quán, được tận mắt nhìn thấy các thứ đồ cổ mà chủ nhân của quán đã kỳ công sưu tầm, các bạn sẽ hiểu vì sao quán cà phê này lại có tên gọi là Nét Xưa. Dọc hai bên tường là những bức tranh với gam màu nhẹ được anh Hùng sưu tầm từ ngày còn nhỏ như làm cho không gian quán ấm cúng hơn. Góc này là một chiếc máy hát quay tay ra đời từ năm 1930, góc kia là chiếc máy hát loa kèn hiệu Guild 785 Grafonola ra đời năm 1965… Nằm chính giữa là những chiếc máy hát xưa hiệu AKAI có tuổi thọ trên 40 năm được xếp ngăn nắp. Ngoài ra, trong quán còn có rất nhiều loại đồng hồ quả lắc cổ đang gõ nhịp đều đều, bộ sưa tập với nhất nhiều loại nước hoa nổi tiếng trên thế giới…

Một góc nhỏ quán cà phê Nét Xưa với bộ sưu tập đồng hồ các loại

Đến cà phê Nét Xưa, ngoài việc được đắm mình vào không gian xưa của những bài tình ca bất hủ, những bộ sưu tập độc nhất vô nhị, qúy khách còn được thưởng thức nước uống tại quán với hương vị rất ngon, đậm đà; bởi ông chủ quán có “bí quyết” riêng, pha cà phê rất độc đáo và ngon; cà phê ở Nét Xưa khi pha không nén chặt, sau khi châm nước, cà phê nổi phồng phủ lên toàn bộ chiếc phin, những giọt cà phê chậm rãi rơi xuống ly trông rất khác lạ, khiến nhiều khách thích thú. Cà phê của quán có hương vị đậm đà, khiến ai uống một lần cũng cảm thấy mê. Không chỉ cà phê, các món nước ép như: ổi, cóc, dâu, cam, cà rốt… ở Nét Xưa cũng rất ngon, nguyên chất, “hớp hồn” khách từ màu sắc đến độ thơm, ngọt rất vừa miệng. Để có được những đồ uống này, anh Hùng phải chọn lọc kỹ càng, nếu là cóc thì được mua từ tận Cà Mau gửi lên. Điều đặc biệt hơn cả, chủ quán chính là người trông xe, phục vụ, kiêm cả pha chế, rửa chén…. Lý giải vì sao không thuê phục vụ cho đỡ vất vả hơn anh Hùng cho biết anh muốn phục vụ khách từ cái tâm của mình, mỗi ly cà phê, sinh tố anh đều muốn thổi hồn vào nó, nếu thuê người phục vụ sẽ mất đi cái riêng của quán.

Anh Hùng chia sẻ thêm: “Mở quán này một mặt để kinh doanh, mặt khác, tôi muốn cùng với người dân Vũng Tàu, cũng như du khách thập phương khi một lần ghé quán, nhất là các bạn trẻ, cùng lưu giữ lại những bản nhạc mộc từ xa xưa, ngắm những đồ vật cổ, gợi nhớ lại những kỷ niệm đẹp của ngày xưa”. Có lẽ chính vì vậy, mà ngay từ khi mới mở, quán cà phê Nét Xưa đã nhanh chóng trở thành địa chỉ yêu thích của rất nhiều người. Khách đến quán vừa nhâm nhi, thưởng thức cà phê, vừa nghe những bài ca bất hủ, vừa ngắm nhìn những món đồ cổ với giá trị vô giá. Đó là một cảm giác lạ mà hiện nay ở Vũng Tàu chỉ có cà phê Nét Xưa mới có./.

Bài, ảnh: Phương Anh, BBT

 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu