Liên Kết Website Liên Kết Website
Lễ hội văn hóa Lễ hội văn hóa
Tưng bừng các trò chơi của lễ hội Nghinh Ông
10:16 | 21/09/2013 Print   E-mail    

 


 
Nằm trong các hoạt động của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu 2013, sáng ngày 21/9/2013, tại bãi biển Thùy Vân đã diễn ra hội thi với những  trò chơi dân gian vui khỏe liên quan đến các hoạt động của ngư dân: thi bơi, chạy tiếp sức trên bãi biển, gánh cá, kéo co, đan lưới và bịt mắt đập Niêu. Tham gia có 300 lượt vận động viên đến từ các đơn vị, phường, xã, các khu du lịch…trên địa bàn thành phố.
 
Có mặt tại bãi biển Thúy Vân mới thấy không khí náo nhiệt của lễ hội. Hàng trăm vận động viên, nhân dân và du khách đã nhiệt tình tham gia vào các trò chơi tạo lên không khí tưng bừng và sôi nổi. Chị Quy (tham gia thi môn đan lưới của đội HTX du lịch) cho biết: tôi rất vui khi tham gia lễ hội, mặc dù ở gia đình tôi làm nghề đan lưới nhưng khi tham gia hội thi, tôi vẫn không khỏi hồi hộp. Tôi mong lễ hội ngày càng được tổ chức lớn hơn nữa để bà con nhân dân tham gia nhiều hơn.
 
Các vận động viên và nhân dân sôi nổi trong môn thi bịt mắt đập niêu
 
Bạn Kim Anh –phường 2 (tham gia thi môn đập Niêu) nói trong niềm hân hoan: đây là lần đầu tiên em tham gia thi đập niêu, khi các trọng tài bịt mắt để thi, em cảm giác thật hồi hộp pha chút lo lắng, nhưng được mọi người cổ vũ nhiệt tình em đã hoàn thành trò chơi, mặc dù đập trúng nhưng niêu không vỡ em vẫn thấy vui mừng vì mình đã tham gia trò chơi. Chị Thanh Mai (Việt kiều Mỹ) cho hay: tôi sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu, đến năm 15 tuổi tôi qua Mỹ với gia đình và đã sống ở Mỹ được 28 năm, lần này trở quê hương tôi rất vui vì đây là lần đầu tiên được tham gia lễ hội với nhiều nghi thức trang trọng và linh thiêng, tôi rất tự hào vì nhân dân quê mình vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống đó, tôi đã tham gia lễ rước kiệu Nghinh Ông và giờ được tham gia trò chơi. Tôi vui lắm, năm sau tôi sẽ đưa cả các con về để các cháu được tham gia lễ hội…
 
Hội thi đã kết thúc trong niềm hân hoan, vui vẻ của các vận động viên. Cuối hội thi, ban tổ chức đã trao: nội dung chạy tiếp sức dành cho nam: giải nhất: phường 2, giải nhì: phường Nguyễn An Ninh, giải ba: Khu du lịch Biển Đông; nội dung chạy tiếp sức dành cho nữ: giải nhất: phường 2, giải nhì: phường 6, giải ba: phường 10. Nội dung kéo co: giải nhất: khu du lịch Biển Đông, giải nhì: Du lịch Nghinh Phong, giải ba: Tắm biển Thùy Vân. Nội dung gánh cá: giải nhất: tắm biển Thùy vân, giải nhì: phường 2, giải ba: phường 5. Nội dung đan lưới: giải nhất: Nguyễn Thị Quy (HTX du lịch), đồng giải nhì: Nguyễn Thị Quý (HTX du lịch) và Nguyễn Thị Phụng (P. Thắng Tam). Nội dung bơi dành cho cá nhân: giải nhất, nhì, ba lần lượt thuộc về các vận động viên Lê Hoàng Thanh, Nguyễn Văn Thọ và Phạm Tuấn của khu du lịch Biển Đông. Khu du lịch Biển Đông cũng giành giải nhất tập thể nội dung bơi. 
 
Náo nhiệt với phần thi ngánh cá
 
Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân – phó chủ tịch UBND thành phố, trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu là nét văn hóa sinh hoạt dân gian truyền thống của nhân dân thành phố biển, không chỉ mang ý nghĩa để cho ngư dân cầu mong mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá mà lễ hội còn là dịp để cho ngư dân và du khách thập phương thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Ngoài phần lễ thì phần hội cũng là một yếu tố quan trọng tạo lên thành công của cả lễ hội. Trò chơi dân gian góp phần làm cho ngày lễ trở nên sống động hơn. Qua các trò chơi dân gian, đã thể hiện sự thông minh, nhanh nhẹn, khỏe mạnh và tinh thần đoàn kết trong việc cùng nhau góp sức làm nên chiến thắng. Đây là lần thứ hai Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu được tổ chức nâng cấp phần hội. Phần hội của lễ tiếp tục được phát huy nhằm tạo sân chơi bổ ích cho nhân dân địa phương và du khách, cũng như để hoàn thiện dần các sự kiện văn hóa mang tính truyền thống của người dân miền biển, tạo thành nét đặc trưng của sản phẩm du lịch BR-VT. Tôi hy vọng, những trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa của vùng biển sẽ góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố biển Vũng Tàu “thân thiện và mến khách”…
Bài, ảnh: Dung Đoàn
                                                                                                                         BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu