Liên Kết Website Liên Kết Website
Tin du lịch Tin du lịch
Khai mạc Liên hoan Diều quốc tế lần thứ V-2014: Bay cùng Việt Nam
05:07 | 09/05/2014 Print   E-mail    

 

 
Với chủ đề “Bay cùng Việt Nam”, sáng ngày 9/5 tại Vungtau Intourco Resort Liên hoan Diều quốc tế lần thứ 5 - 2014 đã chính thức khai mạc.
 
Đây là sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức định kỳ hai năm một lần nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của những loại hình thể thao, giải trí lành mạnh; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân diều Việt Nam khai thác và mở rộng chế tác các mô hình diều trong cả nước. Liên hoan Diều nghệ thuật quốc tế lần thứ V là 1 trong 7 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2014.
 
 
“Festival Diều quốc tế Vũng Tàu lần V-2014 là dịp để các nghệ nhân trong nước, nhất là các nghệ nhân Diều Vũng Tàu, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia trên thế giới trong việc phát triển nghệ thuật diều; đồng thời là cơ hội để quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, Việt Nam nói chung đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế”, Ông Hồ Văn Lợi , Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Diều quốc tế lần thứ V khẳng định.
 
Sau nghi lễ khai mạc, công chúng và du khách tại thành phố Vũng Tàu đã có dịp chứng kiến các hoạt động biểu diễn, thi đấu diều thật hấp dẫn và đẹp mắt của gần 70 nghệ nhân diều hàng đầu Việt Nam đến từ 3 miền trong cả nước với những loại diều đặc trưng như: diều sáo (miền Bắc), diều Huế truyền thống (miền Trung), diều hiện đại theo nguyên tắc khí động học (miền Nam)… và 60 nghệ nhân diều đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm: Đức, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Anh, Áo, Thụy Điển, Ý, Bỉ, Scotland, Newzealand, Australia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philipines, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Campuchia, Lào, Brunây, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cô-oét, Canada, Mỹ, Brazil, Mexicô… Các nước cũng mang đến những loại diều mới như: bộ diều mô phỏng mặt trăng, bồ câu, đại bàng, chim cắt, phụ nữ của đoàn Indonesia; diều tí hon của đoàn Thái Lan; diều hình khối của Italia; diều hình mỏ lết (Thụy Điển); diều động vật (Hàn quốc); diều sáo thế hệ thứ 2 của Việt Nam nặng 170g… Các nghệ nhân còn dành nhiều thời gian giới thiệu, hướng dẫn khách tham quan lịch sử, nguồn gốc, chất liệu, thời gian chế tác, cách thức lắp ráp… từng con diều. 
 
Nghệ nhân người Úc, Paul Rowe cho biết: “Festival Diều quốc tế Vũng Tàu lần V là sự kiện hết sức ấn tượng, thu hút đông đảo các nghệ nhân Diều đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây là dịp tốt để tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng và Việt nam nói chung quảng bá hình ảnh ra với bạn bè thế giới. Đồng thời, thông qua các hoạt động triển lãm diều, dạy làm diều thì du khách có thể hiểu biết thêm về cách làm diều và các công nghệ mới được ứng dụng để chế tác diều. Nghệ nhân Kim Long Xuyên (Câu lạc bộ diều Sài Gòn) cũng cho biết: Tôi là người đã từng tham gia tất cả 4 lần Liên hoan Diều trước đây nhưng tôi thấy Liên hoan Diều lần thứ V này rất thú vị. Các nghệ nhân diều trong nước và quốc tế điều mang đến đây những con diều đặc sắc nhất của mình để phô diễn và thi thố tài năng trong khuôn khổ Liên hoan. Qua đó, chúng tôi cũng có thể học hỏi thêm được nhiều ứng dụng công nghệ để về áp dụng trong việc chế tác diều nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.
 
Chiều cùng ngày, tại bãi biển khu du lịch Vũng Tàu - Paradise, Vungtau Intourco resort và khu du lịch Biển Đông, người dân địa phương và khách du lịch đã được chiêm ngắm những màn trình diễn độc đáo, đặc sắc và đầy ngẫu hứng của những cánh diều các nước. Hôm nay và ngày mai (11-5), trên toàn tuyến Bãi Sau (từ khu du lịch Vũng Tàu - Paradise đến khu du lịch Biển Đông), 27 đoàn diều sẽ đồng loạt biểu diễn diều nghệ thuật, thả diều tự do có chủ đề kèm thuyết minh để người xem nắm bắt nét đặc trưng tiêu biểu về diều của các quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ 10h sáng nay, lần lượt sẽ diễn ra các cuộc thi: diều Rokkaku, diều sáo vượt câu liêm, diều 1 dây có xương, không xương, diều tổng hợp 2 dây, 4 dây. Cũng trong ngày hôm nay, địa điểm thả diều tự do sẽ mở rộng về TP.Bà Rịa, ngay khu đất đối diện Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh. Từ 19h30 đến 22h ngày 11-5, đêm diều nghệ thuật sẽ diễn ra tại sân tập golf Paradise, người xem sẽ được mãn nhãn chiêm ngắm các loại diều đèn, diều trình diễn kết hợp trên nền nhạc...
 
Bài, ảnh: Trường Lân
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu