Liên Kết Website Liên Kết Website
Lễ hội văn hóa Lễ hội văn hóa
Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam: sự kiện văn hóa tiêu biểu của thành phố biển
09:52 | 13/09/2013 Print   E-mail    

 

 
             Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu, là một trong những sự kiện văn hóa – thể thao và du lịch tiêu biểu của thành phố biển Vũng Tàu. Từ năm 2000, lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu được Bộ văn Hóa - Tổng Cục Du lịch( nay là bộ văn hóa Thể Thao & du lịch  chọn là một trong 15 lễ hội lớn của cả nước.
 
           Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu bắt nguồn từ tín ngưỡng vật tổ của cư dân vùng ven biển. Theo quan niệm của những ngư dân vùng biển Vũng Tàu, cá Ông (cá voi) là một vị thần thiêng liêng, là cứu tinh và là chỗ dựa tinh thần của ngư dân mỗi khi đi biển nhất là lúc gặp sóng to gió lớn, thuyền bị đắm, bị hiểm nguy đe dọa… Do đó, hội Nghinh Ông là dịp để bà con ngư dân cầu mong bình yên khi đi biển, đánh bắt được nhiều tôm cá, có cuộc sống ấm no, thịnh vượng, hạnh phúc, trường tồn; đồng thời lễ hội cũng là dịp để mọi người báo nghĩa, đền ơn, uống nước nhớ nguồn….
 
ảnh:nguồn Internet
 
          Năm nay, lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu sẽ diễn ra từ ngày 19/9/2013 đến hết ngày 22/2/2013 (nhằm từ ngày 15 đến 18/8 âm lịch). Lễ hội được tổ chức thành hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ sẽ diễn ra với các hoạt động như: lễ rước kiệu Nghinh Ông trên biển: đoàn Nghinh Ông khởi hành từ cảng Cầu Đá (Bãi Trước) đến miếu Hòn Bà – mũi Nghinh Phong làm lễ rước nghinh về bãi trước. Tiếp Sau đó, diễu hành qua các tuyến đường Quang Trung, Lê Lợi, Trưng Trắc, Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám điểm cuối là Đình thần Thắng Tam. Tiếp đến là lễ cúng giỗ tiền hiền và các anh hùng liệt sĩ; thỉnh sắc thần vào Lăng Ông Nam Hải, lễ xây chầu đại bội, lễ cầu quốc thái dân an. Cùng với các nghi thức quan trọng trên, trong các ngày diễn ra lễ hội còn biểu diễn hát bả trạo, tuồng cổ, múa lân, sư rồng … Phần hội với những trò chơi dân gian vui khỏe liên quan đến các hoạt động của ngư dân như: thi bơi, thi chạy tiếp sức trên bãi biển, thi gánh cá, thi kéo co, thi đan lưới, thi bịt mắt đập Niêu, thi câu cá…
 
        Ngoài ý nghĩa là một hoạt động văn hóa dân gian thường niên, lễ hội Nghing Ông Thắng Tam còn là một hoạt động văn hóa du lịch, góp phần đưa hoạt động du lịch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng đa dạng, phong phú, xứng tầm với sự phát triển chung của khu vực, trong nước và quốc tế. Thông qua các hoạt động trong lễ hội còn góp phần quảng bá, nâng tầm thương hiệu du lịch thành phố, có giá trị như một bức thông điệp gửi đến bạn bè và du khách gần xa về thành phố Vũng Tàu văn minh, thân thiện, ấn tượng.
 
 Bài: Dung Đoàn
BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu