Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Hy vọng mai này giồng Tượng vui hơn
08:45 | 27/06/2015 Print   E-mail    

 

Giồng Tượng thuộc tổ 1 thôn Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Với quy hoạch Gò Găng là một khu đô thị của TP. Vũng Tàu vào năm 2020, hy vọng rằng mai này giồng Tượng sẽ vui hơn.

Từ đường Hoàng Sa – Trường Sa nối cầu Gò Găng qua Long Sơn đến khu giồng Tượng chỉ khoảng non 3km nhưng chúng tôi vẫn không dám tự chạy xe máy. Nói là đường chứ thật ra đây chỉ là những bờ kè bên ruộng muối, đùng nuôi tôm người dân đi miết mà thành lối mòn. Trước mắt chúng tôi, giồng Tượng đã hiện ra thưa thớt, đìu hiu. Cúi người xuống cái ao đục ngầu bên nhà, ông Trần Văn Dư vất vả múc một thùng nước rồi khệ nệ bưng lên bờ. Ông Dư cho biết, nước này ông để lắng phèn rồi dùng sinh hoạt cho cả gia đình. “Hôm nay mưa xuống, cái ao này được 2 đôi nước (4 thùng), còn ngày nắng chỉ được 1 đôi thôi. Nước ăn uống thì nhà tui mua ở bên Cát Lở rồi chở bằng đò qua”, ông Dư nói.

Với quy hoạch của TP. Vũng Tàu, hy vọng rằng mai này giồng Tượng sẽ vui hơn

Sau trận mưa nhỏ đầu mùa, cái nóng vẫn hầm hập trong từng căn nhà nhỏ ở giồng Tượng. Trong căn nhà đại đoàn kết trị giá 25 triệu đồng mới khánh thành được khoảng 10 ngày, cái nóng vẫn len lỏi vào tận phòng. Hai anh em Dương Văn Thịnh và Dương Thị Ngọc quanh quẩn bên đàn gà, vịt và thùng nước mưa mới hứng ban trưa. Cậu anh Dương Văn Thịnh (19 tuổi) nói: “Ở đây chưa có điện lưới nên nhà phải xài bình. Mặc dù sạc bình không mất tiền nhưng đường sá đi lại khó khăn nên 1 tuần mới đi sạc được 1 lần, mỗi lần 2 bình công suất 250 Ampe. Xài bình cũng phải tiết kiệm chớ không thì không có điện mà thắp sáng và quạt mát. Mấy hôm rày trời nóng quá, má lại đổ bịnh phải đi nhà thương rồi”. Thịnh vừa thoăn thoắt đổ xô nước mưa vừa hứng được vừa kể: “Tranh thủ có mưa là ra hứng nước để dành cho cả nhà ăn uống. Nhà không có ghe nên mỗi lần mua nước sạch bên Cát Lở về phải nhờ ghe người ta chở cho. Tiền nước mua 25.000 đồng/m3; tiền dầu chạy ghe đưa nước về mất 2 lít từ bến Nam Bình qua đây nữa, tính ra phải mất khoảng 40.000 đồng/m3 nước. Mỗi tháng, gia đình con mất khoảng 500.000-700.000 đồng tiền nước”.

Ông Nguyễn Văn Trinh, trưởng thôn Gò Găng cho biết, từ năm 2011, tỉnh đã đầu tư lưới điện trung thế và hạ thế cho Gò Găng, nhưng các hộ gia đình trên sinh sống rải rác ở khu vực trũng như giồng Tượng, bị chia cắt bởi ao, đùng, rừng ngập mặn, xa trục đường giao thông chính Hoàng Sa – Trường Sa nên không thể kéo lưới điện quốc gia để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Để có điện thắp sáng, đa số bà con dùng bình ắc quy. Tháng 1-2013, Sở Công thương đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ cho các hộ dân sống xa đường điện cao thế, trong đó có 40 hộ dân ở giồng Tượng. Ngay sau khi hoàn thành hệ thống điện mặt trời, Sở Công thương đã tiếp tục làm cầu nối vận động Công ty CP Đông Á (chủ đầu tư cụm công nghiệp Đá Bạc - Châu Đức) tặng 95 ti vi 21 inch với tổng trị giá hơn 128 triệu đồng cho các hộ gia đình được lắp điện mặt trời và một số gia đình nghèo ở Gò Găng trong đó gần ½ hộ dân được tặng thuộc giồng Tượng. Tuy nhiên, hệ thống điện năng lượng mặt trời đến nay đã bị hư hỏng nên nhiều hộ dân ở giồng Tượng đang chuyển qua xài bình sạc.

Để khắc phục nhu cầu sử dụng nước sạch, tháng 4-2013, Công ty CP cấp nước BR-VT đã lắp đặt 2.550m đường ống nước dọc theo tuyến đường xuyên đảo Gò Găng và Long Sơn. Đến tháng 6-2014, công ty lắp đặt 2.600m đường ống, cung cấp nước sạch cho nhiều hộ dân ở Gò Găng. Giá nước sinh hoạt ở Gò Găng được Công ty BWACO áp dụng theo đơn giá đặc biệt chỉ 3.000 đồng/m3 cho 10 m3 đầu tiên, từ 11m3 trở lên đơn giá là 8.000 đồng, đây là mức giá thấp nhất trong biểu giá nước sinh hoạt (giá dành cho vùng đồng bào dân tộc ít người). Riêng giồng Tượng do vị trí cách trở, dân cư thưa thớt nên nước sạch vẫn chưa kéo đến tận nơi nhưng vẫn có thể mua lại nước của các hộ dân gần trục đường chính. Hiện Xí nghiệp cấp nước Vũng Tàu đang tìm phương án mới, có thể sẽ khoán khối nước cho một số gia đình ở Cát Lở để những hộ dân ở giồng Tượng được mua lại với mức giá ưu đãi.

Ngoài ra, theo quy hoạch của TP. Vũng Tàu, Gò Găng là một trong những khu chức năng đô thị mang đặc trưng riêng, hình thành trên cơ sở khai thác chính những đặc điểm địa hình, mặt nước và cảnh quan thiên nhiên của Gò Găng như sử dụng dòng sông nhỏ uốn lượn giữa đảo, hệ thống rừng ngập mặn bao quanh... Với quy hoạch này, hy vọng một ngày không xa, giồng Tượng sẽ không còn đìu hiu.

Bài và ảnh: Yến Nhi

BBT.

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu