Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Thu gom và xử lý kịp thời chất thải nguy hại
08:38 | 11/03/2015 Print   E-mail    

 

 
Cùng với tốc độ “phát triển nóng” của ngành công nghiệp, Bà Rịa – Vũng Tàu đang phải đối mặt với vấn đề xử chất thải nguy hại (CTNH) phát sinh ngày một nhiều. Các nhà máy xử lý CTNH ra đời đã góp phần bảo vệ môi trường và đề cao việc sử dụng năng lượng tái chế.
 
Cặn dầu được thu gom về xử lý tại nhà máy xử lý CTNH Hà Lộc
 
Theo số liệu thống kê từ sổ đăng ký chủ nguồn thải, CTNH phát sinh trên địa bàn tỉnh có hơn 62.000 tấn/năm. Trong đó, mỗi năm có khoảng từ 5.000 - 6.000 tấn chất thải dầu thô từ việc làm sạch tàu chở dầu thô; có từ 3.000-4.000 tấn chất thải có lẫn dầu từ hoạt động dầu khí; khoảng 2.000 tấn chất thải có lẫn dầu từ hoạt động cảng biển và vận tải đường thủy; hơn 1.000 tấn chất thải độc hại từ các nhà máy và xí nghiệp trong các khu công nghiệp…Các loại chất thải này đang đe dọa trực tiếp đến môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng nếu không được thu gom và xử lý kịp thời. Do đó, trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế đầu tư xử lý CTNH. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 3 nhà máy xử lý CTNH gồm Đại Nam, Sao Việt và Hà Lộc đã hoạt động với công suất xử lý trên 135 tấn/ ngày.
 
Nhà máy xử lý CTNH do Công ty TNHH Hà Lộc làm chủ đầu tư có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, phương tiện và trang thiết bị chuyên dụng trong hoạt động thu gom, xử lý và tái chế CTNH khép kín. Ông Nguyễn Đức Chuyên, Chủ đầu tư Công ty TNHH Hà Lộc cho biết, từ nguồn CTNH phát sinh trên bờ của các hoạt động khai thác dầu khí, Công ty TNHH Hà Lộc nhận thu gom đóng gói và bơm vào bồn chứa đối với chất thải lỏng, sau đó chở thẳng đến nhà máy bằng xe chuyên dụng. Đối với nguồn thải phát sinh từ hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi, việc thu gom cũng tương tự trên bờ nhưng được vận chuyển bằng tàu thủy vào cảng trung chuyển Hà Lộc, sau đó đưa lên ô tô chở đến nhà máy. Tại nhà máy, các CTNH được phân loại, sơ chế trước khi xử lý theo phương án riêng đối với từng trạng thái tồn tại ở dạng lỏng hoặc rắn. Trải qua hàng loạt quy trình phân tách, trung hòa, xay nghiền, phá dỡ, súc rửa… CTNH tiếp tục được xử lý bằng hệ thống và thiết bị chuyên dụng như đưa vào lò đốt (đối với chất thải rắn) hoặc tái chế dầu… Với lò đốt FSI-500 công suất 500kg một giờ hiện đại nhất đang được sử dụng tại nhà máy xử lý CTNH Hà Lộc, khí thải phát sinh từ quá trình đốt CTNH thông qua hệ thống xử lý đạt tiêu chuẩn ra ngoài, tro xỉ còn lại không còn độc hại với môi trường. Nước thải nhiểm dầu thu gom từ vệ sinh, làm sạch tàu và bồn bể chứa xăng dầu… cũng được Công ty TNHH Hà Lộc thu gom, lưu chứa trong các bồn dung tích lớn, sau đó đưa đến hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu. Cặn dầu thu hồi đưa vào lò tĩnh để tái chế, thu hồi đều đạt chuẩn chất lượng tương đương với dầu thương phẩm FO. Mới đây, Công ty TNHH Hà Lộc đã được UBND tỉnh chấp thuận cho đầu tư, mở rộng nhà máy xử lý CTNH thêm một dây chuyền công nghệ mới. Công suất của nhà máy trong tương lai sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay (khoảng 3.000 tấn/tháng).
 
Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, các nhà máy xử lý CTNH đều có chung mục tiêu tái chế các chất thải có nguồn gốc dầu thành dầu FO và chế biến các chất thải có nhiệt lượng cao, phế phẩm nông nghiệp, chất thải sinh hoạt và công nghiệp thành năng lượng cung cấp cho các lò đốt công nghiệp, các nhà máy điện, thép, xi măng… Công ty CP Môi trường Sao Việt có tổng vốn đầu tư 75 tỷ đồng, hoạt động từ năm 2011. Nhà máy xử lý CTNHH Sao Việt có diện tích 2,6ha, công suất xử lý giai đoạn 1 là 20.000 tấn/năm, sử dụng công nghệ lò đốt FSI-1000. Cùng với công nghệ này, Công ty CP Môi trường Sao Việt còn sử dụng các công nghệ chưng cất dung môi, tái chế nhựa, bao bì, dầu thải, bê tông hóa chất thải rắn thành những sản phẩm có khả năng sử dụng.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.
 
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu