Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Tháng Ba – Tháng của hương thơm, vị ngọt
07:12 | 01/03/2015 Print   E-mail    

Tháng ba khi mùa xuân về, những chiếc lá vàng cuối cùng của mùa đông xào xạc rụng xuống, cũng là lúc những chồi non xôn xao trỗi dậy, lộc biếc thổn thức nhú lên. Những loài hoa trái đua nhau nở rộ, thiên nhiên, cảnh vật cũng xốn xang, rộn ràng như lòng người vừa mới qua những ngày vui tết, đoàn viên, sum họp lại trở về với bộn bề công việc. Tháng ba là tháng khởi đầu của một mùa xuân hy vọng. Những chậu hoa mai của người phương Nam hay hoa đào của người min Bắc chơi tết xong, được người chơi đem về gửi nơi chăm sóc.Người chơi mai, chơi đào ngày nay sướng hơn trước nhiều, họ không quá nhọc công chăm sóc từng cuống lá, nhành hoa, rồi hồi hp chờ hoa có nở đúng hẹn hay không. Giờ đây cứ đem gửi nơi chăm sóc, tốn một ít tiền, đến cuối năm từ ngày đưa ông táo về trời là họ đến nhận, thậm chí còn được đưa về tận nhà chậu hoa tuyệt đẹp, vừa ý để chơi Tết.
 
Vào tháng ba, người dân ở mỗi miền đều có những cảm xúc và ước nguyện khác nhau. Người Hà Nội, nhớ màu trắngtinh khôi của hoa sữa, hương thơm nồng nàn của hoa bưởi trên những đường phố cổ.Khơi lại cảm nhận về âm vang của mùa xuân Hà Nội, nhớ về những kỷ niệm êm đềm nơi cố đô, gợi lại một thoáng bình yên của riêng mình.Trong những ngày mưa xuân kéo dài của Thủ đô, những đường phố thân quen bỗng trở thành "điểm sáng" nhờ hoa sữa nở trắng ngần,rụng đầy trên từng góc phố. Cùng với hoa sữa, sẽ thật thiếu sót nếu tháng 3 về mà người Hà Nội không nhắc đến hoa bưởi, bởi hương thơm nồng nàn mà e ấp của nó khiến người ta phải vương vấn mãi không thôi.
                   
Màu hoa sữa trắng trên phố cổ Hà Nội
Khi tháng ba về, ở vùng cao Tây Nguyênmùa hoa của cây Ươi Bay đỏ rực, là lúc người dân rộn ràng tập trung vào rừng thu hoạch mật ong - một món quà được rừng xanh ban tặng và đem lại nguồn thu nhập cao cho nhiều gia đình. Còn các nơi khác trên toàn quốc khi tháng ba về, các loài hoa đua nở, người ta không những thu hoạch mật ong tự nhiên mà còn khai thác mật bằng cách đưa những đàn ong đến các khu vườn đầy hoa, trái để đánh mật:  "Đánh mật" là từ chỉ thu hoạch mật bằng cách mang đàn ong đến những vùng có hoa đang nở rộ để khai thác mật, như thu hoạch mật từ hoa cà phê,cao su, cây điều ở miền Đông Nam bộ,từ vựa hoa quả, trái cây đủ loại ở đồng bằng sông Cửu Long, hoa vải thiều Bắc Giang, hoa nhãn lồng Hưng Yên v.v…tháng ba đưa lại hương vị ngọt ngào cho khắp mọi miền của người dân Việt.
 
“Đánh mật” ở vườn nhãn lồng Hưng Yên
Tháng ba cũng là mùa làm nương rẫy của đồng bào miền núi, trung du; là mùa gieo cấy, khai hội xuống đồng của người dân đồng bằng. Thời tiết mưa thuận, gió hòa cây cối, chim muông sinh trưởng thuận lợi mở ra nhiều triển vọng cho một vụ đông xuân bội thu, no ấm. Bà con vùng biển mở hội Cầu ngư, hội Nghênh ông v.v…, cầu mong cho biển lặng, gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá; sửa sang, mua sắm thêm ngư lưới cụ hiện đại để chuẩn bị cho những chuyến đi đánh bắt xa bờ, bám biển lâu dài, góp phần bảo vệ biển đảo quê hương, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.
 
Tháng Ba  khởi đầu cho một mùa yêu thương, sinh sôi, ấm no và hạnh phúc; là cầu nối cho bước phát triển đi lên từ một cái tết cổ truyền đầm ấm, sum vầy; là bước khởi đầu hứa hẹn cho một năm đầy thắng lợi. Tháng Ba - tháng của hương thơm, vị ngọt, sáng ngời niềm tin và hy vọng.
                                                                             Bài: Trọng Chu
BBT.
 
 

  

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu