Liên Kết Website Liên Kết Website
Thông tin kinh tế. Thông tin kinh tế.
Vẽ hoa trên áo
02:12 | 05/03/2015 Print   E-mail    

 
Để hoàn thành một tác phẩm trên áo dài phải mất 3-4 giờ đồng hồ. Đầu tiên là họa mẫu cần vẽ trên giấy scan, sau đó đặt mẫu lên vải để vẽ. Vẽ xong thì phải sấy cho khô, giúp giữ hoa văn bền màu trên áo. Đó là công đoạn của việc vẽ hoa trên áo. Vẽ hoa trên áo đã trở thành một xu hướng thời trang được nhiều người yêu thích.
 
Chị Trần Thị Thu Hà khoe một mẫu áo dài vẽ hình long phụng
 
Tại tiệm vẽ áo dài, đồng phục Hồng (105 Lê Lai, TP. Vũng Tàu), ngoài áo dài còn có nhiều trang phục khác như xườn xám, áo kiểu, váy... cũng được khách hàng đưa đến đây nhờ chị vẽ. Nhưng nhiều nhất vẫn là áo dài. Gần 20 năm làm nghề vẽ áo, đồng phục, chị Nguyễn Thị Hồng đã quen với gu của từng khách hàng và am hiểu cả xu hướng vẽ từng thời điểm. Trải tà áo trên bàn, căng các góc cho phẳng phiu rồi chị đưa cọ chấm phá từng nét một và tỉ mĩ đến từng chi tiết nhỏ để cuối cùng cho ra những bông hoa xinh xắn trên áo. Họa tiết được yêu thích hiện nay là các mẫu hoa văn phóng khoáng, các mẫu lập thể trẻ trung đã được cách điệu. Và chất liệu màu vẽ đang được sử dụng cũng đẹp và bền hơn, hầu hết nhập từ Mỹ, Nhật… Vẽ trên áo dài nhẹ nhàng hơn, nét vẽ sắc sảo hơn mà giá vẽ cũng rẻ hơn so với thêu nên nhiều khách hàng vẫn tìm đến các tiệm để vẽ. Chị Hồng cho biết, vẽ trên áo dài khó hơn vì hoa văn trên áo dài thường chi tiết và phải vẽ làm sao giúp tôn dáng cho người mặc mới là đẹp. Để hoàn thành một tác phẩm trên áo dài phải mất 3-4 giờ đồng hồ. Đầu tiên là họa mẫu cần vẽ trên giấy scan, sau đó đặt mẫu lên vải để vẽ. Vẽ xong thì phải sấy cho khô, giúp giữ hoa văn bền màu trên áo. Tuy nhiên, với những mẫu đơn giản, chị Hồng không cần phải họa trước mà cứ thế đặt cọ và vẽ trực tiếp lên áo. Công việc tưởng chừng đơn giản thôi nhưng lại đòi hỏi người thợ phải sự cẩn thận, khéo léo bởi chỉ cần một lỗi nhỏ cũng có thể làm hỏng tác phẩm và hỏng cả bộ áo dài của khách.
 
Biết mình có chút hoa tay, vẽ khéo, chị Nguyễn Thị Hồng học hỏi những người bạn rồi tìm kiếm mẫu trên catalogue sau đó vẽ nháp trên các mẫu vải. Khi nét vẽ đã mềm mại, chị vẽ lên áo cho khách. Nghề dạy nghề, nên thời gian gắn bó công việc càng lâu chị Hồng càng có nhiều kiểu mẫu trang trí, màu sắc lạ hơn, đẹp hơn để vẽ cho khách. Để tạo hình nổi, màu sắc áo có nét độc đáo riêng, chị Hồng mày mò sáng tạo thêm. “Xu hướng bông đổ, tôn chiều cao và những mẫu vẽ đơn giản, nhẹ nhàng không quá lòe loẹt đang được nhiều khách hàng ưu thích và chọn vẽ lên áo dài. Hầu hết những mẫu này đã có sẵn trong catalogue tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng xem báo, tranh ảnh thấy kiểu đẹp thì đem đến nhờ tôi vẽ. Từ đó tôi có thêm nhiều mẫu mới ngoài catalogue của mình”, chị Hồng kể. “Những người thợ vẽ áo dài tự cảm thấy mỗi sản phẩm cũng là một tác phẩm nghệ thuật nho nhỏ trên áo mà họ đã thổi hồn vào đó”, chị Hà tâm sự.  Chị Hà nói thêm, với những chất liệu vải đơn giản, nhưng nếu vẽ thêm một ít hoa, lá hay các loại hoa văn khác thì chiếc áo dài sẽ trở nên lãng mạn hơn, tạo nên sự nền nã cho người mặc. Vẽ áo dài là một xu hướng cũ nhưng không lỗi thời vì sự tinh tế và ý nghĩa của nó. Vì thế mà người ta thường ví thợ vẽ áo dài chính là các “phù thủy” phù phép cho chiếc áo dài có thêm “hồn sắc”.
 
Bắt đầu là một thợ may, chị Trần Thị Thu Hà thường nhận may quần áo cho diễn viên Đoàn ca múa nhạc tỉnh và Đội thông tin lưu động tỉnh. Vào năm 2002, khi phong trào nghệ thuật quần chúng bắt đầu phát triển, chị nghĩ ngay tới việc may trang phục cho thuê để biểu diễn tại các hội thi, hội diễn. Trang phục chị may nhiều nhất vẫn là áo với nhiều chất liệu như phi bóng, voan, gấm, thun, nhung… Chị tự tạo kiểu rồi vẽ, gắn kim tuyến trên mỗi tác phẩm. Công việc cứ thế dạy chị nhiều kinh nghiệm trong việc tạo kiểu, tạo mẫu để vẽ trên áo dài. Và gần chục năm trong nghề, chị đã có không biết bao nhiêu mẫu vẽ áo dài mà kể.
 
Chị Kim Anh làm việc tại tổ văn hóa văn nghệ thuộc Trung tâm Văn hóa – Thông tin - Thể thao TP. Vũng Tàu cũng bắt đầu khởi nghiệp từ việc thiết kế trang phục và vẽ hoa văn trên áo. Là một biên đạo múa, chị thường xuyên biên đạo dàn dựng tiết mục văn nghệ cho các đơn vị tham gia hội thi, hội diễn và chị cũng tự tay thiết kế trang phục cho đội văn nghệ mỗi khi biểu diễn. Sẵn có nghề trong tay, chị thiết kế trang phục rồi vẽ hoa văn lên áo để cho thuê. Các mẫu áo dài tại cơ sở của chị trên đường Ký Con – TP. Vũng Tàu khá phong phú nên khách hàng thoải mái chọn những mẫu hoa văn phù hợp với nội dung cho các tiết mục văn nghệ. Chị Kim Anh cho biết, mỗi loại vải ăn khớp với màu gì, cách phối màu sao cho hài hòa đòi hỏi ngoài tay nghề, kinh nghiệm thì khiếu thẩm mỹ là điều hết sức quan trọng.
 
Bài, ảnh: Hoa Hạ
BBT.
 

Thông Tin Thời Tiết Thông Tin Thời Tiết

Ảnh đẹp Vũng Tàu Ảnh đẹp Vũng Tàu