Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Ngành Văn hóa và Thông tin cần chú trọng đến việc xây dựng Thành phố xứng tầm là đô thị du lịch văn minh
04:02 | 12/05/2020 Print   E-mail    

 

TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ VŨNG TÀU LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025:

Ngành Văn hóa và Thông tin cần chú trọng đến việc xây dựng Thành phố xứng tầm là đô thị du lịch văn minh

--------------------

Khi đánh giá kết quả đạt được của ngành Văn hóa và Thông tin thành phố Vũng Tàu đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 tại đại hội Chi bộ phòng Văn hóa và Thông tin lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng đây là ngành có phạm vi hoạt động rộng, trên nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội Thành phố và liên quan đến đời sống tinh thần của người dân và du khách khi đến thành phố Vũng Tàu, do vậy ngành Văn hóa và Thông tin phải tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố nhiều nội dung trong đó cần chú trọng đến việc xây dựng Thành phố xứng tầm là đô thị du lịch văn minh.

Phòng Văn hóa và Thông tin là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND thành phố Vũng Tàu quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực, có ảnh hưởng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau như: Văn hoá, Gia đình, Thể dục thể thao, Du lịch, Công nghệ thông tin, Truyền thông, quản lý Di tích, Lễ hội. Phòng cũng chịu sự hướng dẫn về chuyên môn của ba sở Văn hóa và Thể thao, sở Thông tin và Truyền Thông, sở Du lịch. Trong nhiệm kỳ 2015-2020 Chi bộ phòng Văn hóa và Thông tin lãnh đạo toàn diện hoạt động của phòng VH&TT, khi đánh giá kết quả đạt được với phong trào Văn hóa, văn nghệ, công tác tuyên truyền, các hoạt động TDTT, việc xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được triển khai, tổ chức đảm bảo về nội dung và hình thức. Việc tham mưu tổ chức kỷ niệm các sự kiện chính trị, các ngày lễ trọng đại của đất nước, của địa phương ngoài ý nghĩa chính trị còn chú trọng tính thẩm mỹ, tạo được ấn tượng đẹp cho người dân Thành phố và du khách. Nổi bật trong nhiệm kỳ là tham mưu cho Thành phố triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cấm các hành vi ăn uống xả rác nơi công cộng, bãi biển; đảm bảo an toàn cho du khách đến tắm biển, lưu trú, nghỉ dưỡng, sử dụng các dịch vụ ăn uống, mua sắm. Thành phố Vũng Tàu là điểm sáng về đô thị du lịch sạch là điển hình tiên tiến về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, được Chính phủ tặng Bằng khen, là đô thị được bình chọn trao giải thưởng Thành phố sạch ASEAN.

Chương trình nghệ thuật là những hoạt động thu hút sự quan tâm của người dân và du khách tại Thành phố mà ngành VH&TT hướng đến (Trong ảnh là chương trình ca múa nhạc chào Quốc khánh năm 2017 tại quảng trường Cột cờ)

Tuy nhiên ngành VH&TT cũng nhìn nhận còn nhiều hạn chế, thiếu sót chưa làm được trong nhiệm kỳ, theo đó đã chỉ rõ cần rút kinh nghiệm để thực hiện tốt trong thời gian tới là: hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch chưa thật sự nổi bật, chưa xứng tầm với một đô thị du lịch phát triển để tạo ấn tượng cho nhân dân và du khách. Công tác tuyên truyền bằng trực quan chưa thật sự rõ nét để đưa các chủ trương vào đời sống của nhân dân. Hoạt động du lịch cũng  chưa phát huy tiềm năng du lịch của địa phương. Công tác quản lý di tích chưa phát huy được giá trị văn hóa, lịch sử để thu hút khách tham quan. Chưa có giải pháp để Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng phường, xã hoạt động hiệu quả. Một số hoạt động về công tác phong trào và gia đình được phát động trên địa bàn cũng còn nặng về hình thức chưa thật sự hiệu quả như mục tiêu đề ra. Ông Nguyễn Công Hùng, nguyên Trưởng phòng VH&TT Thành phố chia sẻ khó khăn chung cho ngành VH&TT trong giai đoạn công nghệ thông tin phát triển, từ việc tuyên truyền đáp ứng yêu cần nhiệm vụ cũng như đưa công nghệ thông tin ứng dụng trong việc quản lý Nhà nước phục vụ người dân đòi hỏi ngành VH&TT phải nhạy bén, cập nhận những vấn đề mới, trong khi con người thì có hạn.

Hoạt động thể thao thu hút một lượng lớn VĐV là nhiệm vụ mà ngành VH&TT đang đặt mục tiêu (Trong ảnh: Các VĐV tham gia giải việt dã báo Tiền phong năm 2019)

Trong nội dung phát biểu kết luận thảo luận tại đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025, ông Trần Bá Việt, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng VH&TT nhìn nhận nhiều việc mà ngành VH&TT cần phải tích cực tham mưu triển khai trong nhiệm kỳ tới  là tập trung phát triển sự nghiệp Văn hóa, Thông tin, TDTT, Du lịch, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố Vũng Tàu góp phần nâng cao cuộc sống người dân. Bảo đảm môi trường văn hóa lành mạnh, hạn chế tệ nạn xã hội và phát triển thể chất của người dân. Nhấn mạnh đến việc xây dựng chính quyền điện tử; nòng cốt trong việc tham mưu triển khai xây dựng đô thị thông minh; Chú trọng việc đưa Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố./.

Bài, ảnh: Thắng Cảnh, BBT