Thông tin hoạt động Thông tin hoạt động
Thiếu niên, nhi đồng thành phố Vũng Tàu: Tiếp bước cha anh, làm theo lời Bác dạy.
05:56 | 15/05/2020 Print   E-mail    

 

Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2020) 

Thiếu niên, nhi đồng thành phố Vũng Tàu: Tiếp bước cha anh, làm theo lời Bác dạy.

------------- 

Cách đây 79 năm, ngày 15-5-1941, Đội Thiếu nhi cứu quốc được thành lập. Đội là tổ chức tập hợp các em ở lứa tuổi thiếu nhi, nhi đồng nhằm tổ chức, giáo dục, rèn luyện, cùng với gia đình, nhà trường và xã hội đưa các em trở thành những con người có lý tưởng, có phẩm chất đạo đức, có trí tuệ để xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có lời căn dặn dành cho các cháu nhỏ: “Mong các cháu cố gắng, Thi đua học và hành, Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…”. Thực hiện lời dạy của Bác, lớp lớp các em thiếu niên, nhi đồng tại thành phố Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung đã và đang ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, làm nhiều việc tốt để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

(Lễ kết nạp Đội TNTP HCM chào mừng 130 năm ngày sinh nhật Bác, 79 năm ngày thành lập Đội được diễn ra trang trọng tại Liên đội Trường TH Phước Thắng TP.Vũng Tàu) 

Theo thông tin từ Hội Đồng đội thành phố vũng Tàu thì những năm qua, đẩy mạnh phong trào thi đua làm theo lời Bác, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thành phố Vũng Tàu ngày càng vững mạnh. Các phong trào, hoạt động đội không chỉ góp phần rèn luyện đội viên, tạo thêm nhiều sân chơi thu hút các bạn nhỏ tuổi tham gia hoạt động mà còn góp phần xây dựng Đội vững mạnh, tiến bước lên Đoàn. Các đội viên chủ yếu tập trung tại 41 liên đội trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. Vâng lời Bác Hồ dạy, phát huy truyền thống “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” các thế hệ thiếu nhi thành phố Vũng Tàu đã tích cực tham gia phong trào “Nghìn việc tốt” và đã xuất hiện những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, những tập thể điển hình với nhiều thành tích vượt bậc trên tất cả các mặt học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội như: Giúp đỡ gia đình, chăm sóc ông bà, cha mẹ... Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được đổi mới về nội dung và phương thức triển khai, góp phần giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ai, sẻ chia cùng cộng đồng.

Xác định rèn luyện đạo đức, thi đua học tập và lao động luôn là những hoạt động trọng tâm của các em thiếu niên nhi đồng, Hội đồng Đội thành phố Vũng Tàu đã phối hợp với Ban Giám hiệu các trường Tiểu học, THCS cùng chỉ đạo các Liên đội phát động các phong trào thi đua một cách thiết thực và hiệu quả. Các Liên chi đội đều có kế hoạch và tổ chức thực hiện rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường. Trong đó, chú trọng phát huy tính chủ động, sáng tạo của các em thiếu nhi tích cực trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học; định hướng cho các em sử dụng và khai thác Internet để phục vụ cho nhu cầu học tập và giải trí lành mạnh thông qua các kênh thông tin và mạng xã hội. Từ các buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”; các phong trào “Hoa điểm tốt”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”; tổ chức các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Vì màu xanh quê hương”...đã giúp các em thiếu nhi nâng cao ý thức tự giác, phấn đấu trong học tập; biết giữ gìn vệ sinh trường học, giúp đỡ gia đình; trồng, chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường; tích cực thực hiện các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” như thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, chăm sóc, quét dọn các di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ...

Công tác giáo dục truyền thống, tiếp bước cha anh luôn được các cơ sở Đội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các phong trào: "Em yêu lịch sử Việt Nam”, "Kế hoạch nhỏ”, thực hiện Cuộc vận động "Thiếu nhi thành phố Vũng Tàu thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Bên cạnh đó, Chương trình "Rèn luyện tri thức - vững bước tương lai”; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các phong trào: "Hoa điểm tốt”, "Hoa điểm 10”, "Vở sạch chữ đẹp” được đẩy mạnh và hoạt động có hiệu quả. 

Theo Liên đội Trường Tiểu học Phước Thắng thành phố Vũng Tàu thì: Thi đua học tập và rèn luyện theo lời Bác Hồ dạy, những năm qua, Liên đội Trường Tiểu học Phước Thắng đã đạt những thành tích nổi bật như: Có nhiều em đạt danh hiệu học sinh giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Từ các phong trào học tập và rèn luyện đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh khắc phục hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, được nhận học bổng, các giải thưởng của Hội đồng đội thành phố. Thực hiện lời Bác dạy, Liên đội Trường Tiểu học Phước Thắng sẽ tiếp tục không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện; tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đội, góp phần xây dựng Đội ngày càng vững mạnh; để xứng đáng là những “mầm non” của Đảng.

Tại ngày hội Chỉ huy Đội và tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho đội ngũ chỉ huy Đội năm học 2019 – 2020, chị Mai Thương - Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Vũng Tàu cho biết: “Hiện nay trên địa bàn thành phố, công tác sinh hoạt Đội đang được thực hiện rất tốt tại 41 Liên đội Trường Tiểu học, THCS. Để hoạt động của Đội TNTP được đúng hướng, hàng năm, Hội đồng Đội thành phố đã đề ra các kế hoạch phù hợp, thông qua các đồng chí tổng phụ trách, tổ chức hoạt động đội tiến hành thường xuyên, liên tục gắn liền với thi đua học tập và làm theo lời Bác. Các phong trào trong Đội thiết thực, chú trọng vào các nội dung trọng tâm như: Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình “Rèn luyện đội viên”... gắn với xây dựng ý thức “Học đều, học đủ, học chăm”, nhân rộng những mô hình hay “Bạn giúp bạn”, “đôi bạn cùng tiến”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, kế hoạch nhỏ đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích các em đội viên tích cực thi đua học tập và rèn luyện để đạt những thành tích cao hơn”.

Hôm nay đây, Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, thiếu niên, nhi đồng thành phố Vũng Tàu đang có những thuận lợi, thời cơ mới để tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT