Văn hóa - Nghệ thuật Văn hóa - Nghệ thuật
Nhộn nhịp thị trường hoa Tết tại thành phố Vũng Tàu.
09:55 | 16/01/2020 Print   E-mail    

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, chính vì thế nên thị trường cây cảnh, hoa kiểng chưng tết tại thành phố Vũng Tàu cũng trở nên sôi động, làm tăng thêm vẻ đẹp và không khí nhộn nhịp.... Năm nay, bên cạnh những loại hoa Tết truyền thống như mai, đào, quất, địa lan…thì các loại cây cảnh mini, cây lộc tài cũng được nhiều người dân thành phố săn lùng và tìm mua. Vào thời điểm này, các nhà vườn đã sẵn sàng cung ứng nhiều loại hoa, cây cảnh để phục vụ nhu cầu của người dân thành phố trong dịp Tết Nguyên đán.

Hoa Lan đang được bày bán tại đường Nguyễn Thái học, thành phố Vũng Tàu 

Những năm qua, xu hướng chơi hoa kiểng của người dân thành phố Vũng Tàu đã thay đổi, không chỉ trong những ngày Tết Nguyên đán mà ngay từ trước tết, nhiều tổ chức, gia đình đã mua, thuê các chậu hoa, cây cảnh để trang trí cho căn nhà hay nơi làm việc. Dù nhu cầu những ngày cận tết tăng cao nhưng với sự chủ động nguồn hàng từ trước của các nhà vườn nên tình trạng khan hiếm hàng khó xảy ra.

Theo khảo sát, hiện nay, dọc các tuyến đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Tri Phương, góc đường 30/4 giáp Lương Thế Vinh…của thành phố Vũng Tàu đã có rất nhiều mặt hàng hoa kiểng, cây cảnh được trưng bày đủ loại với màu sắc rực rỡ, giá cả phải chăng, chỉ từ 50.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng là khách hàng đã có những chậu hoa rực rỡ sắc màu, những cây mai, quất, đào để mang về trang trí đón Tết. Trên đường Nguyễn Thái Học của thành phố Vũng Tàu, nhiều điểm tập kết cây cảnh đã xuất hiện từ khá sớm. Từ ngày 20 tháng Chạp, thương nhân từ nhiều nơi đã thuê xe tải để vận chuyển cây cảnh đến địa điểm để trưng bày. Cây cảnh chơi Tết năm nay khá đa dạng về chủng loại, kích cỡ và kiểu dáng như: mai cảnh, mai thế, quất cảnh hình tháp, quất thế, quất lọ bonsai, quất mini...

Các cửa hàng hoa ở thành phố Vũng Tàu đã nhập về nhiều loại lan khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân như: mokara, hồ điệp, ngọc điểm, dendro... Lan hồ điệp có giá từ 200.000-300.000 đồng/cây. Trong khi đó, hoa thạch thảo cũng được ưa chuộng để treo trang trí tại các quán cà phê, trước nhà, có những giỏ nhỏ xinh xinh giá từ 50.000-200.000 đồng/chậu. Các loại hoa hồng có giá từ 200 ngàn đồng đến 02 triệu đồng/chậu; hoa giấy có giá từ 250.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/chậu; các chậu cây mang ý nghĩa thu hút tài lộc phục vụ cho giới văn phòng, công sở có giá từ 250.000 đồng đến 5 triệu đồng tùy theo kích cỡ, chủng loại...

Hoa cúc đang được bày bán tại đường Nguyễn Thái Học, thành phố Vũng Tàu

Theo ông Lê Viết Phụng, phường 8, thành phố Vũng Tàu - một người chăm sóc cây cảnh lâu năm cho biết: Giá các loại cây cảnh năm nay sẽ tăng nhẹ so với dịp Tết  Nguyên đán năm 2019, nguyên nhân là do giá nhân công tăng. Năm ngoái, giá thuê một lao động trồng, chăm sóc cây là 250 nghìn đồng/ngày thì năm nay chi phí tăng lên 350 nghìn đồng/ngày, vô hình chung đẩy giá cây cảnh chơi Tết tăng lên.

Chị Hoàng Châu, một khách hàng từ phường Thắng nhất, thành phố Vũng Tàu tìm đến mua hoa cho biết: Tôi tìm đến tận cửa hàng để lựa chọn những chậu cây kiểng đẹp nhất, trang trí trong nhà. Hy vọng năm mới gia đình tôi sẽ đón nhận được nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc. Hơn thế, các chậu hoa có kích cỡ nhỏ nên phù hợp với không gian của gia đình.

Chủ một gian hàng bán hoa Lan trên đường Nguyễn Thái Học cho biết: Đây là giống lan Đà Lạt với màu sắc đẹp và quý phái. Bên cạnh những chậu Lan đã được trang trí sẵn, khách mua cũng có thể đặt hàng tùy theo sở thích. Bên cạnh hoa Lan, những chậu quất cảnh cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Giá quất cảnh bonsai năm nay dao động từ 800 nghìn - 2 triệu đồng, được tạo dáng trong bình gốm hoặc chậu hình con vật trong 12 con giáp.

Tuy thị trường hoa, cây cảnh Tết đa dạng và phong phú như vậy, song sức mua của người dân chưa cao. Anh Nguyễn Văn Hậu (phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu), chủ gian hàng quất cảnh chia sẻ: Thời điểm này chủ yếu người dân đi xem, ngắm cây, hoa là chính chứ ít người mua. Phải tầm từ 26, 27 tháng Chạp trở đi, thị trường mới thực sự sôi động do thời gian đó người lao động đã được nghỉ Tết. Cũng theo một số người sành chơi hoa cho biết, thời điểm này giá hoa, cây cảnh Tết đang ở mức cao nên tâm lý chung của người dân là chưa vội mua sớm dù đã chọn được chậu hoa ưng ý. Trong khoảng vài ngày nữa sẽ còn nhiều gian hàng hoa, cây cảnh về tập kết nên sự lựa chọn sẽ càng nhiều và phong phú hơn. Để tạo sự yên tâm cho khách hàng, hiện nay nhiều nhà vườn, chủ hàng bán hoa kiểng, cây cảnh tại thành phố Vũng Tàu có dịch vụ vận chuyển hàng tận nơi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hoa cho nở đẹp và đúng vào dịp tết.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang gần kề, không khí mua sắm trang trí Tết của người dân thành phố Vũng Tàu đang nhộn nhịp hẳn lên. Giá cả phải chăng, phong phú các mẫu cây, hoa, nhiều người không khó để chọn được một cây hoa ưng ý, chuẩn bị chu đáo cho một cái Tết vui tươi, đầm ấm, an lành./.

Bài, ảnh: Lê Ngân, BBT