Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Hướng dẫn lập danh sách mua thẻ BHYT cho người nghèo năm 2021
02:21 | 15/11/2020 Print   E-mail    

Để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo, đảm bảo chính xác tránh những sai sót xảy ra ảnh hưởng đến quyền lợi của người nghèo trong việc thực hiện các chính sách khám chữa bệnh, UBND thành phố Vũng Tàu căn cứ các quy định hiện hành đối với chính sách an sinh xã hội cho người nghèo, ban hành văn bản số 9068/UBND-LĐTBXH để hướng dẫn việc lập danh sách mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo năm 2021, cụ thể như sau:

1. Đối tượng lập danh sách mua thẻ BHYT gồm:

- Những người có tên trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn của tỉnh (trong đó bao gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia do UBND phường, xã công nhận và đang quản lý) vào thời điểm cuối năm 2020.

- Người nghèo thuộc hộ thoát nghèo thực hiện theo Nghị quyết 47/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Đối tượng mua thẻ BHYT lập theo mẫu số 3: Mẫu D03-TS (Ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của BHYT Việt Nam).

*Lưu ý:  

+ Rà soát ghi đầy đủ họ, tên và ngày, tháng, năm sinh của từng người nghèo được mua thẻ BHYT năm 2021 theo đúng thông tin trên giấy CMND hoặc giấy tờ tùy thân liên quan.

+ Mỗi người chỉ được tham gia BHYT theo một đối tượng, tránh trường hợp cấp trùng. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có mức hưởng cao nhất quy định tại khoản 1 Điều 14 của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngảy 17/10/2018.

+ Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu từ tuyến huyện và tương đương trở xuống đến tuyến xã phù hợp với địa chỉ cư trú.

+ Nếu người nghèo thuộc đối tượng người có công, ưu đãi nhưng không đủ điều kiện để được hưởng chính sách BHYT theo đối tượng người có công (do chưa hưởng trợ cấp hoặc chưa chuyển chế độ từ nơi cư trú cũ đến nơi cư trú mới) thì ghi rõ vào cột ghi chú, đồng thời gửi kèm giấy chứng minh.

+ Khi lập danh sách người nghèo mua thẻ BHYT năm 2021 tách thành các danh sách, cụ thể như sau:

a) Danh sách người nghèo thuộc chuẩn quốc gia theo quy định của Chính phủ, không bao gồm người thuộc hộ nghèo theo chuẩn quốc gia đã thoát nghèo năm 2020.

b) Danh sách hộ nghèo theo chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, bao gồm người nghèo đã thoát nghèo từ chuẩn quốc gia chuyển qua.

c) Danh sách hộ nghèo chuẩn tỉnh theo quy định của tỉnh, bao gồm người nghèo thuộc hộ thoát nghèo từ chuẩn quốc gia và chuẩn cận nghèo chuyển qua.

d) Danh sách hộ cận nghèo chuẩn tỉnh theo quy định của tỉnh, bao gồm người nghèo thuộc hộ thoát nghèo từ chuẩn quốc gia, chuẩn cận nghèo quốc gia, hộ nghèo của tỉnh chuyển qua.

e) Danh sách hộ thoát nghèo theo chuẩn của tỉnh đã được UBND cấp xã công nhận từ năm 2016-2020 và tách theo từng năm.

2. Đối tượng thuộc hộ nghèo không lập danh sách đề nghị mua thẻ BHYT gồm:

- Những người thuộc hộ trước đây phường, xã đưa vào danh sách hộ nghèo do điều tra sai về thu nhập được Ban giảm nghèo phường, xã bình xét lại và thống nhất đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo giai đoạn 2016-2020.

- Những người thuộc hộ cận nghèo chuẩn tỉnh thoát nghèo năm 2016-2020.

- Những người thuộc hộ nghèo đã mất tích, chết hoặc đi ra khỏi địa phương… có xác nhận của cấp có thẩm quyền.

3. Bảng tổng hợp danh sách đề nghị mua thẻ BHYT cho người nghèo, UBND phường, xã phải kèm theo tờ trình nêu rõ:

- Tổng số đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo được mua thẻ BHYT trên địa bàn……. người, trong đó:

+ Số người mua thẻ BHYT thuộc hộ nghèo chuẩn quốc gia năm 2021.

+ Số người mua thẻ BHYT thuộc hộ cận nghèo chuẩn quốc gia năm 2021.

+ Số người mua thẻ BHYT thuộc hộ nghèo của tỉnh năm 2021.

+ Số người mua thẻ BHYT thuộc hộ cận nghèo của tỉnh năm 20201

+ Số người mua thẻ BHYT thuộc hộ thoát nghèo năm  2016, 2017, 2018, 2019, 2020.

- Danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT người nghèo năm 2021 được lập thành 02 bộ (gửi Sở và Phòng Lao động – TBXH để tổng hợp theo dõi), phải dựa vào danh sách sổ hộ nghèo và danh sách thuộc hộ thoát nghèo được UBND phường, xã phê duyệt, đồng thời lập trên máy vi tính, sử dụng Font chữ Times New Rome, in ra khổ giấy A4 theo các mẫu gửi kèm có dấu xác nhận của UBND phường, xã, thông qua xác nhận của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội – Thường trực Ban chỉ đạo giảm nghèo cấp huyện. Sau khi có file danh sách đã cấp thẻ BHYT của từng phường, xã năm 2020 do Bảo hiểm xã hội thành phố gửi về, các phường, xã đối chiếu với danh đề nghị cấp thẻ BHYT năm 2021 để lập danh sách tăng và danh sách giảm thẻ BHYT (02 bộ) gửi về Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội để làm thủ tục cấp mới, gia hạn và cắt giảm thẻ BHYT.

- UBND 17 phường, xã chịu trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, tổng hợp danh sách về số lượng, nội dung theo tinh thần hướng dẫn của công văn này gửi về Phòng Lao động -  Thương binh và Xã hội trước ngày 01/12/2020 để tổng hợp, đồng thời gửi file chuyển qua Bảo hiểm xã hội thành phố để làm thủ tục in và cấp thẻ BHYT mới và cắt giảm thẻ BHYT. Yêu cầu Chủ tịch UBND 17 phường, xã khẩn trương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố nếu để sót đối tượng hoặc đối tượng hưởng không đúng quy định của nhà nước.

- Sau khi được cấp thẻ các phường, xã thực hiện cấp phát cho người nghèo và rà soát những trường hợp một người được cấp trùng thẻ, người mất tích, chuyển đổi chỗ ở, đi làm ăn xa… đề nghị thu hồi thẻ BHYT và làm thủ tục trả thẻ về cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội  (trong thời gian không quá 20 ngày kể từ ngày UBND phường, xã nhận được thẻ BHYT).

- Trong trường hợp thẻ BHYT bị sai, thì thực hiện quy trình đổi thẻ theo quy định tại Công văn số 2558/SLĐTBXH-BTXH ngày 23/8/2016 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về việc phân cấp việc cấp lại và đổi thẻ BHYT người nghèo cho phường, xã./.

Tin: Hiếu Nguyễn, BBT