Chỉ đạo của UBND Thành Phố Chỉ đạo của UBND Thành Phố
Chỉ đạo xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020.
02:36 | 30/05/2020 Print   E-mail    

Để chủ động trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, ngày 29/5/2020, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 3339/UBND-QLĐT gửi các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố Vũng Tàu yêu cầu xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020.

Theo đó, UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu UBND các phường, xã thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:

Thứ nhất: Kiểm tra, rà soát các công trình nhà ở, chung cư xuống cấp đề nghị chủ đầu tư, chủ sử dụng hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Thứ hai: Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường; tạm tháo dỡ hoặc có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, máy vận thăng đảm bảo an toàn. Riêng cần trục tháp, phải thực hiện đầy đủ biện pháp neo giằng, hạ tháp theo phương án đảm bảo an toàn cần trục tháp đã được lập và tuân thủ các quy định hiện hành.

Thứ ba: Thống kê các công trình xây dựng trên địa bàn phường, kiểm tra, nhắc nhở, cập nhật số điện thoại liên lạc của người có thẩm quyền của các chủ đầu tư, đề nghị các chủ đầu tư có phương án chủ động phòng chống, đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Thứ tư: Kiểm tra hệ thống giao thông đường bộ, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển, khu vực núi trong phạm vi quản lý. Có giải pháp xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Thứ năm: Đối với các công trình đang khai thác, sử dụng mái tôn, mái firbo xi măng, trần nhựa, cửa kính; công trình có bồn chứa nước trên cao; công trình biển quảng cáo trên cao… phải được kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa gia cố, có phương án chằng chống để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Thống kê, khoanh vùng các khu vực có nhiều nhà tạm, nhà mái tôn, hướng dẫn người chuẩn bị dụng cụ, chằng chống trước mùa mưa bão.

Thứ sáu: Lập phương án  gia cố các điểm xung yếu dễ sạt lở của kênh mương, cống rãnh, ao, hồ chứa; kiểm tra nạo vét hệ thống hố ga thu nước, cống rãnh, các trục tiêu nước chính tại các điểm thường xuyên ngập úng cục bộ; có biển cảnh báo, che chắn an toàn tại những nơi nguy hiểm như: hố ga, kênh mương hở, ao hồ, cống rãnh; Xác định các khu vực cần di dân, danh sách các hộ dân, số lượng người cần di dân, các điểm an toàn để làm nơi tránh trú cho người dân khi có bão.

Thứ bảy: Thống kê phương tiện có thể huy động để thực hiện công tác vận chuyển, sơ tán khi có bão theo phương châm 4 tại chỗ.

Thứ tám: Tuyên truyền, nhắc nhở người dân và các cơ sở trên địa bàn kiểm tra, xử lý đảm bảo an toàn cho hệ thống cây xanh, điện, công trình trong khuôn viên thuộc quyền sở hữu, quản lý, sử dụng.

(Tham khảo hướng dẫn gia cố nhà cửa ứng phó với bão lụt tại đường link: http://chinhsach.dmptc.gov.vn:8045/Uploads/Thu%20vien%20tai%20lieu/To%20chuc%20NGO/CRS_Booklet_VIE_Shelter.pdf)

Ngoài ra, UBND thành phố Vũng Tàu còn yêu cầu các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 1, 2 và các Chủ đầu tư Dự án thực hiện kiểm tra, có biện pháp đảm bảo an toàn tại các công trình đang xây dựng và các công trình mới hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019 – 2020; Cần có biện pháp đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão, đặc biệt là các công trình nhà cao tầng, công trình có hạng mục cống thoát nước, công trình thi công cải tạo, công trình trên phạm vi núi, trong đó, đề nghị Ban QLDA ĐTXD 1 ưu tiên kiểm tra đảm bảo an toàn, phòng chống sạt lở trên tuyến đường Vi Ba do Ban làm chủ đầu tư; Khi có bão phải ngừng thi công; Lập biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, bản thân công trình và công trình lân cận, biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị thi công trên cao trước khi có gió, bão; Đối với công trình đang thi công tầng hầm, yêu cầu có biện pháp gia cố để tránh sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho bản thân công trình và công trình lân cận.

Đối với cây xanh đô thị, UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu Công ty Cổ phần phát triển công viên Cây xanh và đô thị Vũng Tàu tập trung kiểm tra, rà soát, có biện pháp cắt tỉa cành cây có tán lá lớn có khả năng gây mất an toàn, gia cố chống đỡ cây; Tổ chức kiểm tra, đánh giá hệ thống cây xanh đô thị, xác định các cây nguy hiểm (cây đã đến tuổi già cỗi, cây hoặc một phần của cây dễ gãy đổ gây tai nạn cho người, làm hư hỏng các phương tiện và công trình, cây bị sâu bệnh có nguy cơ gây bệnh trên diện rộng), mức độ nguy hiểm có thể tác động tới người, phương tiện và công trình, trên cơ sở đó có biện pháp khắc phục hoặc lập kế hoạch chặt hạ, dịch chuyển cây. Đối với cây xanh đã đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn, mục đích sử dụng phải lập kế hoạch từng bước thay thế dần. Cây thay thế, trồng mới phải có hình dáng, đường kính, chiều cao phù hợp với cảnh quan; Tiến hành làm quang, làm mỏng vòm lá để giảm tác động của mưa, gió gây gãy, đổ cây. Cần tránh cắt tỉa quá mức quy định, tỉa ngọn cây không đúng kỹ thuật gây tổn thương đến sự sống của cây và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Đối với điện chiếu sáng đô thị, UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu kiểm tra, gia cố các móng, trụ, cần đèn nghiêng, có nguy cơ gây mất an toàn, đảm bảo an toàn kết cấu, an toàn điện.

Đối với công tác thu gom rác, vệ sinh nơi công cộng, UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu tăng cường kiểm tra, thu gom rác bãi biển và các khu vực công cộng đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt khi có mưa bão.

Đối với các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, panô, bảng quảng cáo, UBND thành phố Vũng Tàu yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình tiến hành rà soát, kiểm tra, rà soát mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng của công trình; tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không đảm bảo an toàn khi có mưa bão; Bó gọn dây thông tin, cáp viễn thông đảm bảo an toàn, thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão./.

Tin: Hiếu Nguyễn, BBT