An sinh - Xã hội An sinh - Xã hội
Vũng Tàu lan tỏa và sẽ nhân rộng mô hình “Cuối tuần không lăng quăng, cả tuần không có muỗi”.
04:15 | 02/08/2019 Print   E-mail    

Vũng Tàu là một trong những địa phương có số ca mắc Sốt xuất huyết(SXH) cao của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, số ca SXH đang tiếp tục tăng nhanh trong thời gian trở lại đây, và chỉ trong tháng 7 năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận hơn 800 ca, nguyên nhân chủ yếu là do việc xử lý chưa triệt để các ổ lăng quăng tại cộng đồng, người dân chưa chủ động xử lý tại gia đình. Với quyế tâm kiềm chế số ca mắc SXH, thành phố Vũng Tàu đã thí điểm mô hình “cuối tuần không lăng quăng, cả tuần không có muỗi”.

Dự báo được tình hình SXH sẽ diễn biến phức tạp nên ngay từ đầu năm Thành phố đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống SXH, UBND Thành phố đã bố trí hơn 1 tỷ đồng cho công tác này, tuy nhiên đến nay, tại Thành phố đã ghi nhận gần 1.200 ca sốt xuất huyết, tăng hơn 4 lần so với cùng kì, trong đó có 01 trường hợp tử vong. Tại phường Thắng Nhất, triển khai thí điểm mô hình “Cuối tuần không lăng quăng, cả tuần không có muỗi”, theo mô hình này vào cuối tuần là thứ 7 hàng tuần, Đội Y tế dự phòng của Trung tâm Y tế phối hợp với Trạm Y tế của Phường, Tổ dân phố, Tổ phụ nữ tiến hành xử lý các ổ lăng quăng trong các điểm trống trên địa bàn, đến từng hộ gia đình hướng dẫn người dân xử lý các ổ lăng quăng, bên cạnh đó thì ngành Y tế cũng tiến hành phun hóa chất diệt muỗi trên toàn địa bàn, còn các ngày trong tuần, nhân viên Y tế, tổ phụ nữ sẽ giám sát, kiểm tra việc xử lý ổ lăng quăng ở từng nhà dân.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế Thành phố cho biết thêm “Mô hình này là biện pháp nhắc tất cả cộng đồng người dân, mỗi gia đình giành 10 phút mỗi ngày cùng tham gia và dọn dẹp gia đình chính mình, đồng thời thay đổi ý thức của người dân, hình thành thói quen tốt cho chính mỗi người và bước đầu mang lại hiệu quả, cần nhân rộng hơn nữa trên tất các các phường”.

Ngành chức năng  tuyên truyền, hướng dẫn và tham gia diệt lăng quăng 

Thông qua các hoạt động tuyên  truyền  thường  xuyên, những hành động thiết thực và ý nghĩa này, người dân ở các phường lân cận ngày càng hiểu và có ý thức phòng bệnh cao hơn, cùng vận động người thân cùng nhau thực hiện, trước mắt là nhằm bảo vệ chính gia đình mình và sau đó là cho cộng đồng xã hội vì trên thực tế việc phòng chống dịch bệnh người dân còn dựa vào nhà nước, vào cơ quan y tế nhiều. Tuy nhiên muốn phòng bệnh hiệu quả, mỗi người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa trong việc chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng thường xuyên ngay trong gia đình mình và môi trường sống xung quanh. Bà Nguyễn Thảo Hiền- ngụ Phường Thắng Nhất cho biết“ trước đây các lu chậu ít sử dụng gia đình không để ý đến, sau khi được Phường tuyên truyền và hướng dẫn gia đình chúng tôi sẽ chung tay cùng cơ quan nhà nước và nhân dân phòng chống muỗi, ngăn ngừa sốt xuất huyết”.

Nguyên nhân của Sốt xuất huyết chủ yếu là do lăng quăng, nên mô hình “cuối tuần không lăng quăng, cả tuần kông có muỗi” sẽ thực hiện thí điểm, bước đầu mang lại hiệu quả cao, lan tòa và nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Có thể thấy rằng, mô hình “cuối tuần không lăng quăng, cả tuần kông có muỗi” rất cần sự chung tay, thay đổi ý thức của cộng đồng người dân, ngoài sự nỗ lực quyết liệt của cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch sốt xuất huyết ./.

Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT