Thông tin từ các đơn vị Thông tin từ các đơn vị
MTTQ phường Thắng Tam tổ chức giám sát, phản biện xã hội về quản lý đất công, vệ sinh môi trường
09:55 | 04/04/2019 Print   E-mail    

 MTTQ phường Thắng Tam tổ chức giám sát, phản biện xã hội về quản lý đất công, vệ sinh môi trường
 
     Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường  chủ trì, phối hợp với Hội CCB, Hội LHPN, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  phường, tiến hành giám sát công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nhà nước về vệ sinh môi trường tại khu đất dệt Phong Phú số 144-146 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tiếp đoàn giám sát có Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường, CC Địa chính-Môi trường và đại diện Trạm y tế phường.
 
    
 Bà Trịnh Thị Thu Hằng, Chủ tịch MTTQ phường-Trưởng đoàn,  
thông qua nội dung buổi giám sát
 
 
     Qua ý kiến, kiến nghị của người dân đã phản ánh; báo cáo của UBND phường cho thấy khu đất dệt Phong Phú có tổng diện tích 4.141m2 đất nông nghiệp chuyển nhượng QSDĐ được Ban quản lý đất đai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác nhận ngày 22/2/1995, trong đó có 2.228,4m2 nằm trong quy hoạch đường Thông Nhất theo quyết định thu hồi và giao đất số 318/QĐ-TTg, ngày 16/4/1998 của Thủ tướng Chính Phủ, được phòng Địa chính thành phố Vũng Tàu xác nhận ngày 16/11/1999. Diện tích còn lại là 1.913,6m2  đất nông nghiệp đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty dệt Phong Phú ngày 25/01/2000. Hiện nay công ty chưa đưa vào sử dụng cho dự án gì, tuy nhiên trên đất có dựng 18 kiot cho thuê  để ở và kinh doanh, công ty dệt phong phú không trực tiếp quản lý và không có trụ sở tại Vũng Tàu, công ty đã cho bà Phạm Thị Thảnh thuê lại và bà Thảnh cho ông Đoàn Xuân Khiêm thuê lại quản lý, sử dụng. Việc lắp đặt các kiot tại hẻm 144 NKKN trên đất dệt Phong Phú được xác định từ năm 2017, ngày 31/7/2017 UBND phường đã lập biên bản xử lý VPHH và yêu cầu tháo dỡ, đơn vị đã nộp phạt nhưng công trình vẫn chưa tháo dỡ. Tháng 5/2018 UBND phường đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt VPHHC trong lĩnh vực thú y đối với 2 cơ sở giết mổ gia cầm tại hẻm 144 NKKN, đã kiểm tra công tác vệ sinh ATTP tại các quán ăn và quán nước giải khát, đồng thời phát thông báo về giữ gìn vệ sinh môi trường, TTĐT khu đất dệt Phong phú và các kiot. Tuy nhiên, hiện nay  công tác kiểm tra, xử lý của UBND phường còn gặp khó khăn do chỉ liên hệ được với người đứng ra cho thuê kiot, mà người đứng ra cho thuê kiot lại qua 2 cấp; các kiot nằm mặt tiền đường NKKN, ở ngay vị trí cổng chợ Vũng Tàu, nên việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để lên xuống, bày bán hàng hóa diễn ra thường xuyên là  khó tránh khỏi, mặt khác những người thuê kiot tại khu đất nhiều thành phần phức tạp và không thiện chí hợp tác điển hình là chủ quán phở Hậu và quán cơm Hướng dương.
 
     Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, trao đổi của thành viên trong đoàn đối với đơn vị giám sát, qua báo cáo của đơn vị được giám sát, thay mặt đoàn giám sát bà Trịnh Thị Thu Hằng -Trưởng đoàn đề nghị UBND phường tiến hành xác minh, làm rõ khu đất dệt Phong Phú hiện nay do ai quản lý; về công tác vệ sinh sinh môi trường đã có kiểm tra, xử lý nhưng cần triệt để hơn, tránh để bức xúc trong nhân dân, sau buổi giám sát đề nghị UBND phường tiến hành xử lý và có báo cáo cụ thể cho đoàn giám sát./.
 
Tin, ảnh: Hà Giang, BBT