An ninh quốc phòng An ninh quốc phòng
Thành phố Vũng Tàu đạt nhiều kết quả tích cực về công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới.
02:17 | 19/09/2018 Print   E-mail    

Thành phố Vũng Tàu đạt nhiều kết quả tích cực về công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới.
 
      Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thành ủy Vũng Tàu, sự chỉ đạo của UBND thành phố, sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp, đoàn thể và đông đảo các tầng lớp nhân dân, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ khi Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới được ban hành, thành phố Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền vận động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến được đẩy mạnh. Nhận thức cũng như trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tội phạm nói chung, tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, vai trò trách nhiệm của cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan, từng đảng viên trong phòng, chống ma túy ngày càng được nâng cao.
 
 
Thành phố Vũng Tàu tổ chức Lễ mít tinh diễu hành
hưởng ứng ngày toàn dân phòng chống ma túy năm 2018
  
      Theo báo cáo của Thành ủy Vũng Tàu về Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới thì Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai và xây dựng nhiều chương trình hành động, Công văn thực hiện các nội dung của Chỉ thị; đồng thời tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn thành phố quán triệt, triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Thành ủy đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt 97%. Trong 10 năm từ 01/01/2008 đến 30/6/2018, Công an thành phố Vũng Tàu đã bắt và xử lý 1.951 vụ - 3.572 đối tượng, trong đó truy cứu trách nhiệm hình sự 294 vụ - 386 đối tượng. Xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền là 813 đối tượng với tổng số tiền là 616.525.000 đồng; Áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc là 2.399 đối tượng. Các đơn vị biên phòng đóng quân trên địa bàn thành phố đã bắt 386 vụ - 403 đối tượng mua bán, tàng chữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, công tác quản lý người nghiện, công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, công tác đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện, công tác quản lý sau cai nghiện của thành phố được thực hiện một cách nghiêm túc.
 
      Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về ma túy được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Các phong trào, chương trình, mô hình tổ chức vận động, quản lý, giáo dục, cai nghiện, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng được xây dựng, duy trì thực hiện ở nhiều địa phương, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố. Với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chung sức tham gia đấu tranh, phòng chống ma túy, trong 10 năm qua trên địa bàn 17/17 phường xã của thành phố đã thành lập các tổ an ninh xã hội với nhiều hộ gia đình và thành viên tham gia; xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự; thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình phòng chống tệ nạn ma túy. Từ hoạt động tích cực ở các mô hình đã góp phần xây dựng gia đình, khu phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn, đạt chuẩn văn hóa, góp phần giảm thiểu tội phạm và tệ nạn ma túy, ngăn chặn phát sinh phức tạp ngay từ cơ sở. Các phường, xã trong thành phố đã chủ động nắm chắc tình hình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phát huy vai trò của nhân dân trong phát hiện, tố giác, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư.
 
        Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy tại thành phố Vũng Tàu trong 10 năm qua cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế: Việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị ở một số tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế, hiệu quả chưa cao, chưa có trọng tâm, trọng điểm. Phối hợp hoạt động giữa các cấp, các ngành còn hạn chế. Công tác tuyên truyền về tác hại, hiểm họa của ma túy có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao. Một số thành viên Ban chỉ đạo chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm trên lĩnh vực, địa bàn được phân công, chưa tập trung quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức và coi công tác phòng chống ma túy là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị mình. Một số quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy qua thực hiện trong thực tiễn còn nhiều bất cập như: các quy định về công tác cai nghiện, vấn đề áp dụng pháp luật để xử lý tội phạm ma túy còn nhiều quan điểm khác về nhận thức dẫn đến việc khó khăn trong công tác tổ chức cai nghiện và xử lý tội phạm về ma túy.
 
        Theo Lãnh đạo Thành ủy Vũng Tàu thì: Thành phố luôn xác định đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của thành phố cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống ma túy; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy, trong đó tập trung đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với các loại hình đối tượng; Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp về công tác phòng chống ma túy. Quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy đảng, ủy ban nhân dân các cấp và thủ trưởng các đơn vị, nhà trường, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, coi đây là một trong những tiêu chí thi đua trong cơ quan, đơn vị; Công an thành phố cần tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm ma túy trên địa bàn; Các lực lượng chức năng tiếp tục làm tốt công tác quản lý người nghiện tại địa bàn, ngăn chặn và kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới; phối hợp tổ chức có hiệu quả công tác cai nghiện gắn với quản lý và tạo việc làm sau cai nghiện. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị, trường học trong sạch không có tệ nạn và tội phạm ma túy. Tăng cường phối hợp giữa Công an, Mặt trận và các tổ chức thành viên trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.
 
        Có thể thấy rằng, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, tuy còn một số khó khăn nhưng thành phố Vũng Tàu đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ. Chúng ta tin tưởng rằng, với sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng công an, với sự tham gia của các ban ngành đoàn thể chính trị - xã hội, quần chúng nhân dân cùng nhau thực hiện tốt công tác phòng và chống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, từng bước kéo giảm tệ nạn ma túy, xây dựng thành phố Vũng Tàu ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp./.
 
Tin, ảnh: Bằng Lăng, BBT