Tin du lịch Tin du lịch
Vũng Tàu tập trung quản lý hoạt động kinh doanh biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà có phòng cho khách du lịch thuê
08:58 | 11/08/2018 Print   E-mail    

Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Vũng Tàu ngoài loại hình cơ sở lưu trú là khách sạn, nhà nghỉ như trước đây thì các hình thức lưu trú khác đang được khách du lịch lựa chọn ngày càng nhiều là biệt thự du lịch–villa, căn hộ du lịch-apartment, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê-homestay, nhà nghỉ gường tầng (hostel), bởi cơ sở vật chất, tiện nghi cơ bản đầy đủ, thuận lợi cho việc sinh hoạt, vui chơi, chi phí hợp lý, ít bị làm phiền và quản lý từ chủ cho thuê, phương thức thanh toán đơn giản, dễ tìm kiếm trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đa dạng. Tuy nhiên các loại hình lưu trú mới này đang phát triển một cách ồ ạt và mang tính tự phát, chưa tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Theo số liệu báo cáo thống kê gần đây nhất của Công an Thành phố Vũng Tàu toàn Thành phố hiện có đến 332 cơ sở là các biệt thự, căn hộ và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, nhà nghỉ dạng gường tầng, tỷ lệ chiếm hơn 30% so với tổng các loại cơ sở dịch vụ lưu trú và trong số 332 cơ sở đó có đến 259 cơ sở hiện đang kinh doanh cho thuê lưu trú du lịch tại các căn hộ trong chung cư (chiếm gần 80%).

Biệt thự độc lập rất được du khách lựa chọn để nghỉ cuối tuần

Thành phố Vũng Tàu từ hai năm trở lại đây, sau việc làm sạch bãi biển, cấm ăn uống tại các khu vực công cộng, tạo điểm đến an toàn cho khách đến Thành pố thì khách du lịch trong nước và quốc tế đã gia tăng đáng kể, tăng dần qua các năm, nên nhu cầu về lưu trú, giải trí, ăn uống ngày một tăng cao.Thực tế cho thấy, loại hình lưu trú mới này sản phẩm du lịch có tiềm năng nhưng hiện nay hiệu quả khai thác còn chưa cao, bởi sự phát triển còn mang tính tự phát, chưa có sự liên kết cũng như công tác quản lý, định hướng còn nhiều khó khăn.

“Việc kinh doanh loại hình này do cá nhân hoặc tổ chức thuê lại từ chủ nhà, hợp đồng thuê với thời gian thông thường là 6 tháng hoặc 1 năm nên ít chủ cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý về kinh doanh lưu trú; cơ sở kinh doanh không trưng bảng hiệu, hoặc một số cơ sở đã trưng bảng hiệu nhưng bằng tiếng nước ngoài một cách tùy tiện. Việc đặt phòng lưu trú thực hiện giữa khách và chủ cơ sở hầu như qua trung gian là các trang bán hàng du lịch qua mạng, thời gian qua đã phát sinh không ít những vụ tranh chấp về hình ảnh cơ sở lưu trú không như giới thiệu, khách không đồng ý trong khi tiền đặt cọc đã chuyển cho đơn vị trung gian. Chủ cơ sở kinh doanh chưa quản lý và kiểm soát chặt chẽ sinh hoạt của khách cho nên để xảy ra nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tệ nạn xã hội, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cho khách. Tình trạng sinh hoạt của du khách khi đến các căn biệt thự độc lập rất tùy tiện, việc tụ tập ăn nhậu, sử dụng nhạc, ca hát thường quá giờ quy định đã ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư. Hoặc việc cơ sở không chấp hành thủ tục đăng ký giá, tùy tiện nâng giá cho thuê phòng vào các dịp cao điểm. Việc đăng ký lưu trú kể cả khách lưu trú là người nước ngoài chưa được thực hiện đúng quy định; nhân sự phục vụ tại các cơ sở lưu trú này hầu như không đáp ứng được các yêu cầu về số lượng cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…làm ảnh hưởng đến uy tín chung của ngành du lịch Thành phố”  Thành viên của Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ Thành phố cho biết thêm.

Mãng xanh, hồ bơi trong các căn biệt thự là tiêu chuẩn được du khách lựa chọn hàng đâu khi lưu trú

Cũng từ thực tế đó, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp để bàn về các giải pháp quản lý và định hướng cho loại hình kinh doanh cơ sở lưu trú mới này để phát triển một cách hiệu quả, bền vững và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh du lịch dịch vụ.

Ông Nguyễn Thanh Vũ, giám đốc khách sạn 2 sao ở đường Thùy Vân cho biết “Thời điểm hiện nay, Khách sạn kinh doanh không hiệu quả như năm trước,vì xu hướng khách du lịch giờ chọn các căn hộ, biệt thự để lưu trú nhiều hơn, và trong giới kinh doanh khách sạn cũng đang có định hướng liên kết, hợp tác với các cơ sở lưu trú mới để phục vụ cho khách khi khách có nhu cầu, tuy nhiên cũng kiến nghị cơ quan nhà nước cần phải kiểm soát chặt chẽ để tạo công bằng chung”

Việc quản lý loại hình kinh doanh lưu trú du lịch mới này phải được quan tâm đúng mức nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng sinh hoạt của du khách đến cộng đồng dân cư, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, chấp hành pháp luật, thực hiện nghĩa vụ thuế và các quy định hiện hành. UBND Thành phố sẽ ban hành “Quy chế tạm thời quản lý các hoạt động kinh doanh biệt thự, căn hộ, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê trên địa bàn Thành phố” trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực chịu trách nhiệm quản lý, xử lý. Song song đó các giải pháp tập trung thực hiện liên tục như: Tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền, quán triệt các quy định của pháp luật, việc đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường đến các chủ cơ kinh doanh dịch vụ lưu trú theo Kế hoạch đã đề ra; sau tuyên truyền, Đòan Kiểm tra liên ngành dịch vụ du lịch Thành phố sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến loại hình cơ sở lưu trú này theo các quy định của pháp luật,chống thất thu thuế, đặc biệt là trước và trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay; Bên cạnh đó, phát huy vai trò quản lý Nhà nước của UBND Phường, vai trò của cộng đồng dân cư trong việc tuyên truyền, nhắc nhở, phản ánh đến cơ quan thẩm quyền các vi phạm trong kinh doanh lưu trú. Đặc biệt lực lượng Công an phường cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra đăng ký lưu trú cho khách du lịch, phối hợp cung cấp thông tin cho ngành chức năng xử lý đối với các cơ sở vi phạm.

Để loại hình lưu trú du lịch mới này phát triển bền vững, phía cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát sau đăng ký kinh doanh, định hướng liên kết, quảng bá, đào tạo; Các tổ chức cá nhân kinh doanh nghiêm túc chấp hành các quy định chung, chung tay vì môi trường du lịch bình đẳng và lành mạnh để đưa các loại hình lưu trú du lịch mới này trở thành một xu hướng phát triển mạnh trong tương lai./.

Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT