Tin du lịch Tin du lịch
Tăng cường công tác quản lý loại hình lưu trú du lịch mới trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.
03:44 | 17/05/2018 Print   E-mail    

Những năm trở lại đây thành phố Vũng Tàu phát triển nhiều loại hình cơ sở lưu trú du lịch được du khách lựa chọn khi du lịch đến Vũng Tàu như các biệt thự du lịch (villa), căn hộ du lịch (apartment), nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), nhà nghỉ  dạng giường tầng (hostel). Các loại hình lưu trú này thích hợp cho các nhóm du khách gia đình, nhóm bạn trẻ đi phượt lựa chọn bởi giá cả linh động và chấp nhận được trong khi đó cơ sở vật chất tương đối đầy đủ như: các dụng cụ nấu ăn, máy giặt, chăn, gối nệm cao cấp, wifi, nước nóng lạnh, gara xe, tủ lạnh, bồn tắm, truyền hình cáp…, nhất là có không gian riêng biệt, thỏai mái cho việc tổ chức vui chơi, nấu nướng mà không bị sự quản lý, theo dõi sát sao của chủ cơ sở.

Trào lưu du lịch kết hợp với tìm hiểu văn hóa bản địa, thuê phòng sống cùng người dân (homestay), thuê biệt thự riêng biệt (villa), thuê nhà nghỉ dạng giường tầng giá rẻ (hostel) đã và đang phát triển rộng rãi trên toàn thế giới, được cộng đồng du lịch các nước ủng hộ. Đối với thành phố Vũng Tàu trong gần 2  năm trở lại đây, những lọai hình này bắt đầu phát triển mạnh và được du khách chọn lựa.

Thực tế cho thấy, hiện nay ở thành phố Vũng Tàu các cơ sở lưu trú dạng hostel, homestay thường được du khách lựa chọn như: Gecko, Dream Box, GosGo, Tiamo, Sea Lavie… tập trung rải rác trên các tuyến đường trong nội ô Thành phố chứ không thuận tiện về giao thông như các khách sạn, nhà nghỉ dọc bờ biển. Khách lưu trú chủ yếu là các nhóm bạn trẻ đi phượt hoặc du khách nước ngòai tìm hiểu cuộc sống tại đây với mức giá lưu trú cho mỗi khách khỏang từ 80.000 đến 180.000 đồng/1 ngày.

Các villa, apartment được du khách biết đến nhiều như: Art home, Viva villa, Ginta villa …, tập trung chủ yếu trên các khu vực đường Lạc Long Quân, Võ Thị Sáu, Phan Chu Trinh, Lê Hồng Phong. Đối với loại hình này, du khách thường thuê nguyên cả căn, có đầy đủ tiện nghi sinh họat như một gia đình với nhiều phòng ngủ riêng biệt, thậm chí có cả hồ bơi. Lọai hình lưu trú này có thể cùng lúc phục vụ cho đoàn từ 10 đến 15 khách với giá bình quân cho mỗi khách khỏang từ 400.000 đến 800.000 đồng/1 ngày.Theo Công an phường 2 thì trên địa bàn phường có khoảng trên 20 cơ sở kinh doanh loại hình này.

Một cơ sở lưu trú ở đường Trương Công Định, Phường 3

Phương thức chọn mua và thanh toán các loại hình lưu trú nêu trên cũng đối đơn giản, tiện lợi thông qua trang web của các công ty chuyên bán hàng qua mạng như trivago.vn; agoda.com; traveloka.com; booking.com; mytour.vn; vntrip.vn; chu du, Yesgo, Ivivu … Với phương thức chọn lựa này, mức giá thuê phòng thường rẻ hơn so với đặt phòng trực tiếp tại các cơ sở lưu trú khỏang 20-30% và không tốn nhiều thời gian. Ngòai ra, một số công ty chuyên đứng ra thuê các căn hộ, biệt thự sau đó cho khách du lịch thuê lại qua việc rao bán hàng trên mạng.

Bên cạnh những ưu điểm là loại hình mới phục vụ cho du khách đến với Thành phố dễ dàng, thuận tiện, nhưng việc khai thác, kinh doanh loại hình này nếu không được quản lý và kiểm soát chặt chẽ thì sẽ xảy ra nhiều vấn đề phức tạp dẫn đến các tệ nạn xã hội: là nơi các nhóm bạn trẻ có thể tụ tập hút chích, vui chơi ca hát gây mất an ninh trật tự, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh và các loại tệ nạn xã hội khác….

Trang thiết bị, vật dụng loại hình lưu trú này rất đơn giản

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh các loại hình này chủ yếu là chào bán hàng qua mạng cho khách du lịch thuê trực tiếp nghỉ dưỡng ngắn hạn hoặc cho các tổ chức, cá nhân khác thuê kinh doanh lại trong thời hạn khỏang từ 1 đến 2 năm, các chủ của các cơ sở này thường không cư trú tại địa phương nên việc chấp hành các quy định pháp luật trong họat động kinh doanh lưu trú chưa nghiêm túc.

Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2018, qua sự phán ánh của người dân, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch- dịch vụ của Thành phố đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở khu vực đường Lạc Long Quân, Võ Thị Sáu, Hoàng Hoa Thám thuộc địa bàn Phường 2, thành phố Vũng Tàu; Đoàn chỉ tiếp xúc được với người đại diện cho thuê căn hộ và khách lưu trú, hầu hết các cơ sở sau khi tiến hành làm việc với Đoàn kiểm tra cũng chưa xuất trình đầy đủ các thủ tục, hồ sơ giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú.

Chủ một cơ sở kinh doanh villa, biệt thự chia sẻ: “Do không hiểu biết hết pháp luật quy định trong hoạt động kinh doanh nên đơn vị cứ nghĩ là đã có đăng ký kinh doanh là được, vì đơn vị dùng Giấy chứng nhận đăng ký này để kí hợp đồng thuê mặt bằng với các chủ biệt thự, villa. Hợp đồng thuê có thời hạn dài thì là 1 đến 2 năm, nhưng cũng có những chủ biệt thự chỉ kí hợp đồng ngắn hạn cho thuê lại trong vòng 6 tháng nên để thực hiện đầy đủ các thủ tục giấy tờ là khó khăn đối với đơn vị”

Theo quy định của Luật Du lịch năm 2017, các loại hình như: villa, apartment, homestay, hostel là loại hình cơ sở lưu trú du lịch và thuộc lọai kinh doanh có điều kiện. Để được kinh doanh lọai hình này, cần phải có đủ thủ tục như: đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; Đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; đáp ứng tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch cũng như bắt buộc khi kinh doanh phải thực hiện kê khai giá và niêm yết, bán đúng giá; đóng thuế theo quy định. Ông Trần Bá Việt- Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ cho biết “Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tăng cường công tác kiểm tra nhằm siết chặt quản lý kinh doanh các loại hình cơ sở lưu trú này, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng gây mất an ninh, an toàn và tạo sự công bằng, lành mạnh cũng như nâng cao tinh thần cảnh giác của các chủ cơ sở trong hoạt động kinh doanh”

Có thể thấy rằng, việc khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch mới, tạo nhiều sự lựa chọn, sự đa đạng cho du khách là phù hợp với điều kiện hiện nay, tuy nhiên để phát triển loại hình này một cách bền vững, tạo sự bình đẳng trong kinh doanh giữa các cơ sở, sự an toàn cho du khách cũng như đúng theo quy định thì các đơn vị kinh doanh loại hình lưu trú này cần phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành. Do vậy, sắp tới đây, UBND Thành phố Vũng Tàu sẽ tiếp tục tổ chức những buổi tuyên truyền, hướng dẫn Luật Du lịch và các quy định của pháp luật trong hoạt động lưu trú cho các đối tượng là cán bộ phường quản lý văn hóa- xã hội, công an phường, các tổ chức cá nhân kinh doanh lưu trú trên địa bàn Thành phố, tiếp tục hướng dẫn nhằm nâng cao vai trò của công tác quản lý nhà nước ở địa phương, cũng như việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong kinh doanh./.

Bài, ảnh: Kim Nguyễn, BBT